Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng, cuộc gặp lịch sử dự kiến diễn ra vào tháng sau tại Singapore giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể chấm dứt hiểm họa từ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Song, hồi đầu năm nay, vài tuần trước Thế vận hội Mùa đông tại Hàn Quốc, ông Trump từng ra lệnh cho các quan chức an ninh quốc gia chuẩn bị sơ tán gia đình của mọi quân nhân Mỹ đang cắm chốt tại Hàn Quốc.

Theo CNN, bốn quan chức và cựu quan chức chính quyền Mỹ đã tiết lộ thông tin gây sốc trên. Nếu được thực thi đầy đủ, lệnh của ông Trump có thể trở thành một động thái khiêu khích, làm gia tăng căng thẳng với Bình Nhưỡng và đẩy bán đảo Triều Tiên cận kề nguy cơ bùng phát chiến tranh.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Chỉ thị của người đứng đầu Nhà Trắng là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy, cho tới tận đầu năm 2018, ông vẫn coi cuộc chiến với Triều Tiên là một nguy cơ hiện hữu. Vào thời điểm đó, ông Trump tin rằng các căng thẳng rốt cuộc có thể leo thang, vượt ra ngoài những lời dọa dẫm. Ông thậm chí tính đến các giải pháp quân sự đối với Triều Tiên.

Các nguồn tin cho hay, trong một cuộc họp tình báo thường nhật hồi đầu năm 2018, ông Trump đã trực tiếp yêu cầu H.R. McMaster, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ khi đó chuẩn bị sơ tán gia đình của mọi quân nhân Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Chỉ thị khiến các quan chức an ninh hàng đầu của chính phủ Mỹ vô cùng quan ngại. Họ e sợ, Bình Nhưỡng sẽ coi động thái là dấu hiệu Mỹ chuẩn bị chiến tranh, gây tổn hại đến sự kiện Olympics cùng những lời hứa hẹn ngoại giao giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ông McMaster đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền tại Hồi đồng An ninh quốc gia Mỹ soạn thảo sắc lệnh của tổng thống. Trong vòng một ngày, văn bản đã được gửi tới Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Theo một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và ông Kelly đã tìm mọi cách thuyết phục tổng thống phê chuẩn một chỉ thị "giảm tông", cấm các quân nhân Mỹ mang theo người thân khi thực hiện sứ mệnh đồn trú ở Hàn Quốc trong tương lai, thay vì sơ tán gia đình họ khỏi nước này.

Một sắc lệnh mới, "nhẹ nhàng hơn" đã được soạn thảo, nhưng nhà chức trách Mỹ rốt cuộc cũng không triển khai nó.

Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước những thông tin trên.

Tiết lộ gây sốc về ý định của ông Trump được công bố không lâu sau khi Triều Tiên bày tỏ sự phẫn nộ trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Bình Nhưỡng đã ngưng các cuộc đàm phán cấp cao, dự kiến diễn ra trong ngày 16/5 với Hàn Quốc, đồng thời đe dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa ông Kim với ông Trump tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Tuấn Anh

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Các khách sạn cao cấp ở Singapore đang chứng kiến lượng phòng đặt trước dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp ông Kim Jong Un tăng cao đột biến, thậm chí "cháy phòng".

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa tiết lộ ai sẽ tháp tùng ông gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng giới quan sát dự đoán đó có thể là hai phụ nữ vô cùng xinh đẹp.

Kim Jong Un tới Singapore gặp ông Trump bằng cách nào?

Kim Jong Un tới Singapore gặp ông Trump bằng cách nào?

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể dùng chuyên cơ Ilyushin-62, sản xuất từ thời Liên Xô để bay tới Singapore gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump chính thức thông báo gặp Kim Jong Un vào 12/6

Ông Trump chính thức thông báo gặp Kim Jong Un vào 12/6

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thông báo sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Ông Trump đích thân đón 3 tù nhân trở về từ Triều Tiên

Ông Trump đích thân đón 3 tù nhân trở về từ Triều Tiên

Ba công dân Mỹ bị Triều Tiên cầm tù đã được vợ chồng Tổng thống Donald Trump ra đón khi họ trở về một căn cứ không quân gần Washington sớm nay (10/5).  

'Chốt' địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore

'Chốt' địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore

Các quan chức Mỹ đã nhận được chỉ thị xúc tiến kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore.

Ông Trump rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc trước khi gặp Kim Jong Un?

Ông Trump rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc trước khi gặp Kim Jong Un?

Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho Lầu Năm góc chuẩn bị các phương án cắt giảm quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, vài tuần trước cuộc gặp lịch sử dự kiến với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Trump sẽ bàn gì trong cuộc gặp Kim Jong Un?

Ông Trump sẽ bàn gì trong cuộc gặp Kim Jong Un?

Giới phân tích nhận định có ít nhất 4 vấn đề then chốt được đem ra bàn luận tại cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.