Báo chí Trung Quốc hôm 17/12 đưa tin, Bắc Kinh hy vọng sẽ có giải pháp êm thấm, giải quyết việc tịch thu tàu lặn của Mỹ trên Biển Đông.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc dẫn lời một quan chức nước này cho biết, một tàu hải quân Trung Quốc đã tìm thấy ‘thiết bị lạ’ và kiểm tra để ngăn ngừa mọi vấn đề an ninh hàng hải.

{keywords}
Tàu nghiên cứu hải dương của Mỹ

“Vị này nói rằng Trung Quốc đã nhận được yêu cầu trả lại thiết bị từ phía Mỹ, các bên liên quan từ hai phía vẫn đang duy trì các kênh liên lạc một cách hoà nhã, và tin rằng vấn đề này có thể được giải quyết một cách êm thấm”, báo trên viết.

Trong tuyên bố ngắn gửi hãng Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc và Hoa Kỳ đang sử dụng các kênh quân sự để giải quyết vấn đề này một cách phù hợp”.

Hôm 15/12, tàu hải dương học USNS Bowditch của Mỹ đang thu hồi hai tàu lặn không người lái (UUV) cách Vịnh Subic 50 hải lý về phía tây bắc.

Cùng lúc một tàu chiến của Trung Quốc tới gần, điều một tàu nhỏ tới kéo một trong những thiết bị này lên.

Chiếc tàu lặn, có trị giá khoảng 150.000USD, được dùng để đo đạc đáy biển và thu thập các dữ liệu hải dương học. Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một UUV của Mỹ bị Trung Quốc "tịch thu".

Lê Thu

Nga đòi Mỹ trưng bằng chứng tấn công mạng

Moscow đã bác bỏ những cáo buộc của Washington cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ mới đây.

"Đĩa bay" bí ẩn đâm xuống Trung Quốc

Cư dân tại một ngôi làng ở Trung Quốc rất hốt hoảng khi thấy một vật thể không xác định bất ngờ rơi từ trên trời xuống đất và để lại một lỗ thủng lớn trên mặt đất.

Trump gọi phát ngôn viên Nhà Trắng là 'gã ngốc'

Tại một cuộc mít-tinh ở Pennsylvania, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã dùng từ "gã ngốc" để nói về phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest.

Giải mã cấu trúc hình lục giác của TQ ở Biển Đông

Các cơ sở có cấu trúc hình lục giác mà Trung Quốc lắp đặt trái phép tại các bãi đá ở Biển Đông là những hệ thống phòng không chống máy bay và tên lửa.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật với tàu sân bay

Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thật tại biển Bột Hải, lần đầu tiên có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh.

NATO tập trận rầm rộ

Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đã khởi động đợt tập trận quy mô lớn tại thị trấn Grafenwoehr ở đông Bavaria, Đức, hôm 14/12.