- Một La Liga kịch tính đến phút chót mà đội nào giữ được cái đầu lạnh hơn sẽ giành phần thắng. Nhưng Messi và đồng đội mới là những người chịu sức ép lớn hơn trong cuộc tranh ngôi báu này.

1. Dù không muốn Barca vẫn phải chấp nhận sự thật: họ chịu sức ép lớn hơn kình địch Real. Ngai vàng đang giữ cùng vị trí nhất bảng là gánh nặng mà đoàn quân của thuyền trưởng Luis Enrique cần vững tinh thần để có thể "thắng" chính mình.

Chưa kể còn là sức ép từ bên ngoài (mang đến cái thuận cho Kền kền), với thông tin khiến đội bóng xứ Catalan không thể làm ngơ: Nhà trắng có thể dùng tiền thưởng khích lệ cho Granada để họ "tiếp tay" phá hỏng kế hoạch giữ ngôi của Barca.

{keywords}

Messi và đồng đội có giữ được niềm vui như thế này sau trận chiến cuối

Đó cũng là yếu tố "đủ" để Real Madrid ăn mừng vinh quang, bên cạnh điều kiện "cần" từ chính sức mạnh của họ: thắng Deportivo!

Những người cũ của Real, đang ở Granada hiện thời như Fran Rico, David Barral và Jesus Fernandez bày tỏ muốn nhìn thấy Real giành chiến thắng. Và Ronaldo thích điều ấy, trong sự lạc quan cùng tham vọng có thể đốt cháy: khiến Messi và phần còn lại phải khóc!

Như một nỗ lực phấn đấu không ngừng, và cả sự ích kỷ người ta vẫn thấy trên sân, Ronaldo muốn là người chiến thắng trong nụ cười ngạo nghễ.

2. "Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trong bóng đá", Zidane cho hay với sự tự tin lớn. Thuyền trưởng Real từ chối đi vào vấn đề "nhạy cảm" - mua chuộc bên thứ 3, Granada và còn tỉnh queo rằng "tôi không biết về những gì mà bạn đang đề cập, thật đấy".

Và tuyên bố: "Tôi chỉ quan tâm cách chúng tôi chơi như thế nào trước Deportivo. Đó là điều duy nhất chúng tôi có thể kiểm soát. Đó là một trận chung kết và Real phải hết sức tập trung để giành chiến thắng".

{keywords}

Ronaldo đầy khát vọng soán ngôi

Còn ở phía bên kia chiến tuyến, Luis Enrique thì sao? "Điều quan trọng là ẵm cúp, phần còn lại chỉ là thứ yếu". Ông thừa nhận: "Tại thời điểm này, áp lực là rất cao bởi chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng khiến bạn phải trả giá đắt".

Khi được hỏi về khả năng Granada có thể làm hỏng bữa tiệc của Barca, Enrique đáp rằng: "Đây là điều tôi không thể kiểm soát nên không đáng để tôi bận tâm". Và thêm rằng: "Nó sẽ khó khăn và căng thẳng vì quyết định đến chức vô địch. Nhưng Barca sẽ chơi thứ bóng đá như đã và đang chơi".

3. Đây là lần thứ 5 trong lịch sử La Liga, Barca và Real "song đấu" trong ngày hạ màn. Quá khứ nghiêng hẳn về đội bóng xứ Catalan khi giành niềm vui cả 4 lần trước đó.

Lần gần nhất chính là vào 2010, trong cảnh cũng hơn nhau đúng 1 điểm, đội quân của Pep Guardiola đã ẵm cúp với chiến thắng giòn giã Valladolid 4-0, còn Real khi đó do Pellegrini dẫn dẫn, hoà Malaga 1-1.

{keywords}

Zidane hay Enrique sẽ thắng?

Các lần khác, vào mùa giải 1959/60 (Barcelona 5-0 Zaragoza / Las Palmas 0-1 Real Madrid); 1991/92 (Barcelona 2-0 Athletic / Tenerife 3-2 Real Madrid); 1992/93: (Barcelona 1-0 Real Sociedad / Tenerife 2-0 Real Madrid).

Tuy nhiên, Messi và đồng đội hiểu rõ, họ không thể giữ ngai vàng bằng lịch sử nếu không thắng được chính mình. Chỉ một chút lơ là, cúp vàng có thể sang ngay tay Ronaldo cùng phần còn lại của Real. Bên cạnh đó lại phải nói đến sự "mát tay" của Zidane với Kền kền.

Sau khi "cãi" lại lịch sử, không giống số phận của 5 người tiền nhiệm, thắng ấn tượng ở ngay siêu kinh điển đầu tiên trong sự nghiệp. Đây cũng là bước ngoặt dẫn đến tình thế hiện tại, nếu không Barca đã có thể reo vui...

Kịch bản La Liga nào trong ngày hạ màn? Ronaldo cười ngạo nghễ và Messi rơi lệ? Đó là một dự đoán táo bạo nhưng hoàn toàn có thể xảy ra!

Lâm Hoàng