Với hàng loạt tội danh như cướp của, giết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, dư luận cả nước đang băn khoăn liệu sát thủ tiệm vàng ở Bắc Giang Lê Văn Luyện sẽ chịu hình phạt nào?

TIN BÀI KHÁC

Lê Văn Luyện - sát thủ vụ thảm sát vàng tại Bắc Giang gây chấn động dư luận hiện đã bị truy tố với nhiều tội danh như: “cướp của, giết người”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, nhưng Lê Văn Luyện gây án khi chưa đủ 18 tuổi, vì vậy khung hình phạt mà sát thủ này bị áp dụng sẽ không quá 18 năm tù.

Theo luật sư Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc Công ty luật số 1, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang, luật sư bào chữa cho sát thủ Luyện, việc khởi tố thêm tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” cho sát thủ Luyện là đúng vì theo quy định của pháp luật, tại điều 140 Bộ luật Hình sự quy định: “Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ bốn triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới bốn triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn giandối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;


b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đóvào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.


Như vậy, “khởi tố thêm tội này hay tội khác thì không ảnh hưởng gì đến quá trình xét xử vụ án này” - luật sư Ngọc cho biết trên VnMedia.

Trước đó, ngày 4/10, CQĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang khởi tố Lê Văn Luyện tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài bởi trên thực tế, Luyện lấy trộm xe của chú rể mang đi cầm lấy tiền tiêu xài sau đó mới nẩy sinh hành vi đi cướp, giết tại tiệm vàng Ngọc Bích.

Lê Văn Luyện sắp bị đưa ra xét xử (Ảnh: VietNamNet)

Vụ cướp của giết người ở tiệm vàng Ngọc Bích, Bắc Giang đang đi đến hồi kết. Hung thủ đã được xác định là Lê Văn Luyện, nhưng việc Luyện có đồng phạm hay thực hiện một mình vẫn đang là mối quan tâm lớn nhất của dư luận. Dư luận cho rằng, với trường hợp còn quá nhiều nghi vấn như vụ án này thì việc dựng lại hiện trường vụ thảm án là cần thiết.

Tuy nhiên, trả lời trên báo An ninh thủ đô, Đại tá Nguyễn Văn Dư (Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang) cho biết: Việc đưa Luyện về dựng lại hiện trường là rất khó bởi người dân ai cũng căm phẫn hắn. Họ có để yên nếu tận mắt chứng kiến những gì hắn gây ra. Hơn nữa theo ông Dư quy định của pháp luật cũng không bắt buộc phải dựng lại toàn bộ hiện trường.

Bởi vậy, trước đó ngày 30/9, đúng lúc trời mưa to như thời điểm bị can Lê Văn Luyện đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích, Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành thực nghiệm hiện trường một số hành vi trước và sau khi gây án của hung thủ. Để đảm bảo an ninh và tránh những rủi ro không đáng có, nhà chức trách không đưa Luyện tới hiện trường mà sử dụng người đóng thế.

Tiếp đến ngày 7/10, tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành thực nghiệm điều tra hành vi của bị can Lê Văn Luyện sát hại gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích. Trong lần thực nghiệm này, Luyện đã trực tiếp diễn tả lại những hành động của mình. Cơ quan công an cũng đã mời 2 người "đóng vai" vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Bích với vóc dáng tương tự các nạn nhân. Riêng hai con gái nạn nhân, nhà chức trách sử dụng hình nộm. Được chứng kiến trực tiếp cảnh thực nghiệm, luật sư Nguyễn Bá Ngọc (Đoàn luật sư tỉnh Bắc Giang, một trong hai luật sư được chỉ định bảo vệ cho Luyện) cho biết trên báo Người lao động, trong quá trình diễn tả lại cảnh thảm sát, Luyện có thái độ bình thản và không run sợ. Kết quả thực nghiệm khá sát với lời khai của Luyện và chưa có tình tiết nào mới nảy sinh....

Mẫn Chi (tổng hợp)

Chân dung Luyện qua mảnh ghép 17 năm tuổi thơ
Những thông tin mới về tính cách của sát thủ máu lạnh Lê Văn Luyện qua lời kể của bạn bè, người quen. Giải mã tâm lý tội phạm không theo quy luật vụ án.
 
Lê Văn Luyện vốn là dân xã hội đen?
VKSND tỉnh Bắc Giang vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bổ sung thêm tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đối với bị can Lê Văn Luyện.
 
Yêu cầu đưa Luyện về dựng lại hiện trường
Luật sư phía gia đình bị hại đã yêu cầu phía CQĐT tiến hành thực nghiệm lại hiện trường và có sự chứng kiến của luật sư cùng gia đình bị hại.
 
Lê Văn Luyện: "Em thương em bé bị giết"
Hành vi dã man là vậy, thế mà khi được hỏi: "Em nghĩ gì sau mọi việc xảy ra?", Luyện đã không ngần ngại trả lời: "Sau khi gây án, em thấy thương em bé bị giết hại".
 
Tình tiết giảm nhẹ, Luyện tù dưới 18 năm?
Sau khi tiếp xúc với thân chủ của mình là Lê Văn Luyện, luật sư Nguyễn Bá Ngọc cho biết, Luyện có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ và nhiều khả năng sát thủ Luyện không phải nhận mức án 18 năm tù.
 
Không được cô chấp thuận, Luyện dọa tự tử
Gây ra vụ thảm sát vàng tại Bắc Giang vào rạng sáng ngày 24/8, Lê Văn Luyện sau đó trốn lên nhà cô ruột ở Lạng Sơn. Khi cô biết chuyện, Luyện doạ nếu cô đuổi ra khỏi nhà, Luyện sẽ tự tử.
 
Lê Văn Luyện có nhiều tình tiết giảm nhẹ?
Luật sư bào chữa cho hung thủ Lê Văn Luyện trong vụ thảm sát tiệm vàng tại Bắc Giang cho biết, Lê Văn Luyện có nhiều tình tiết giảm nhẹ…
 
Thảm họa ăn theo Luyện: Sao nhiều người "like"?
Các phiên bản clip "Nàng Luyện lỡ bước" được đăng tải trên Youtube, số người bấm "like" (thích) lại nhiều hơn người bấm "dislike" (không thích) đối với trường hợp này. Tại sao lại có hiện tượng này?
 
Lê Văn Luyện đã lấy đi bao nhiêu vàng?
Cơ quan chức năng đã mở niêm phong, định giá số tang vật Lê Văn Luyện cướp được tại tiệm vàng Ngọc Bích tại phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang vào đêm 23/8.
 
Tiết lộ về chi số tiền thưởng vụ bắt Lê Văn Luyện
Sau một tuần bắt sống Lê Văn Luyện ở đường mòn, đơn vị đồn biên phòng Na Hình (Lạng Sơn )đã tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm chuyên án truy bắt tội phạm.
 
'Cha đẻ' Bộ LHS lý giải việc không tử hình được Luyện
Ông Vũ Quốc Việt (nguyên Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp, Trưởng ban biên soạn Bộ luật Hình sự 1999) cho biết việc tử hình Lê Văn Luyện là trái luật, không phù hợp với nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa.