Những hành vi ngược đãi con đẻ của người cha tàn nhẫn ở Hải Phòng đã đủ yếu tố cấu thành 2 tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác.

TIN BÀI KHÁC

Những ngày qua, hành vi “dạy con” bằng roi điện và ép con ăn phân của đối tượng Bùi Xuân Phong (33 tuổi) ở xã Đồng Thái, An Dương, Hải Phòng đã khiến dư luận không khỏi bức xúc. Liên quan đến vụ ngược đãi con đẻ kinh hoàng này, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân cho biết hành động của Bùi Xuân Phong đủ yếu tố cấu thành 2 tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác. Luật sư này khẳng định trên VnMedia, chắc chắn Bùi Xuân Phong phải bị truy tố trước pháp luật.

Những vết thương chi chít trên người Thuận và chân dung người cha tàn nhẫn Bùi Xuân Phong

Theo luật sư Triển, ngoài việc truy tố tội Làm nhục người khác, rất có thể Bùi Xuân Phong còn bị khép tội "Cố ý gây thương tích" nếu giám định thương tật cháu Thuận và có tỷ lệ thương tật 11 %. Đặc biệt, trong trường hợp này, người bị gây thương tích là trẻ em, cộng với việc có sự lên án mạnh mẽ của xã hội thì không cần có tỷ lệ thương tật lên đến 11%, kể cả dưới 10% vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự bố của bé Thuận về tội cố ý gây thương tích.

Theo đó, chiếu theo điều Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người thì đối tượng Bùi Xuân Phong chỉ bị phạt tù tối đa tới 3 năm.

Bé Bùi Xuân Thuận hiện là học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, xã Đồng Thái. Vụ việc bắt đầu vào ngày 6/10, khi Thuận cầm điện thoại của chú (em trai ông Phong) chơi thì ông Phong đột ngột về nhà. Thấy cha, Thuận sợ quá nên bỏ điện thoại ngoài hiên rồi nói không biết. Khi phát hiện con nói dối, người đàn ông này đã lấy dây điện quật túi bụi vào người con.

Chưa dừng lại đó, ông Phong còn bảo em trai Thuận (5 tuổi) xúc một bát phân người vào bắt Thuận ăn. Được hàng xóm can ngăn nên em Thuận mới thoát khỏi hình phạt rùng rợn ấy. Báo Thanh niên cũng dẫn lời của bà Nguyễn Thị Dụn (61 tuổi), mẹ đẻ Bùi Xuân Phong, cho biết: “Một lần khi hai anh em không biết làm sao lại cãi nhau, bố cháu đã nhốt cả hai cháu vào nhà vệ sinh và đánh cháu tiếp bằng roi”.

Ngày 11/10, cô giáo của Thuận phát hiện những vết thương trên nên đã báo cho bà nội em biết. Công an xã đã đưa Thuận đi khám, đồng thời lập biên bản vụ việc. Liên quan đến vụ việc trên, ngày 18/10, ông Bùi Văn Lá, Trưởng công an xã Đồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng, cho biết Công an xã đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc Bùi Xuân Phong đánh đập, dọa bắt con ăn phân lên Cơ quan điều tra Công an huyện An Dương.

Theo giấy chứng nhận thương tích số 17 của Bệnh viện đa khoa huyện An Dương, lập ngày 11/10, cháu Thuận bị bầm tím nhiều vị trí ở tay mông, đùi do bị đánh. Cuộc sống đáng sợ của em với cha đẻ và người mẹ ghẻ chỉ dừng lại khi có sự can thiệp của cô giáo mình. Điều dư luận bức xúc nhất là tại sao những hành vi ngược đãi này không phải là lần đầu nhưng chính quyền địa phương lại không hay biết hoặc không can thiệp?

Lê Ngọc (Tổng hợp)