Trong chương trình dự kiến ban đầu Tùng Dương chỉ hát 3 bài nhưng phút chót, bị khán giả 'dồn ép', nam ca sĩ hát thêm 2 bài nữa rồi mới chịu lui vào sân khấu.


Lần đầu tham gia hòa nhạc Toyota, Tùng Dương nói anh thấy vinh dự vì được biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng. Đây cũng là lần đầu tiên nam ca sĩ hát Hà Nội hát 'Chiếc khăn Piêu', một ca khúc để lại nhiều dấu ấn với Dàn nhạc.

Xuất hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn tối 1/8, trong đêm diễn đầu tiên của Toyota Concert Tour, Tùng Dương một lần nữa khiến người nghe sởn da gà bởi phong thái trình diễn lôi cuốn, giọng ca đầy nội lực và căng tràn cảm xúc. Tùng Dương đang thực sự đứng ở giai đoạn đỉnh cao nhất, chín muồi nhất của nghề. Từ Sao mai điểm hẹn 2004, 10 năm qua đã chứng kiến sự thay đổi cực kỳ ngoạn mục từ phong cách đến tiếng hát của Tùng Dương. Anh chinh phục số đông khán giả bằng chính giọng hát đầy thực lực của mình.

{keywords} 

Tùng Dương trình diễn với Dàn nhạc

Xuất hiện ở cuối chương trình, Tùng Dương đã khiến Nhà hát Lớn liên tục dậy sóng bởi những tràng pháo tay tán thưởng. Không phải là những ca khúc trữ tình, những sáng tác phá cách, lần này Tùng Dương hoàn toàn lột xác với những tác phẩm âm nhạc kinh điển của nền âm nhạc Việt Nam gắn liền với biết bao thế hệ. Mở đầu với 'Trường ca Sông Lô', một sáng tác đầy hảo sảng của nhạc sĩ Văn Cao, với chất giọng khỏe, khả năng làm chủ giọng hát và sân khấu, nam ca sĩ 31 tuổi đã chuyển tải trọn vẹn tinh thần hào sảng của ca khúc tiêu biểu của dòng nhạc cách mạng,

Khi khán giả chưa kịp 'hoàn hồn' vì màn trình diễn lôi cuốn của anh, Tùng Dương tiếp tục chinh phục người nghe với 'Người lái đò trên sông Pô kô' của nhạc sĩ Cầm Phong. Nam ca sĩ và các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng đã đưa khán giả đến với Tây Nguyên qua những nốt nhạc trong trẻo, cao vút. Tùng Dương hát đầy lôi cuốn, khiến khán giả không đủ kiên nhẫn chờ đến hết bài hát để vỗ tay. Thêm một lần nữa người nghe nhạc lại tỏ ra thán phục giọng hát mạnh mẽ của nam ca sĩ có thân hình nhỏ bé này.

Tùng Dương chia sẻ trên sân khấu: "Nhiều người thắc mắc vì sao Tùng Dương bé như cái kẹo thế này mà hát khỏe thế. Có được điều này là vì trước đây Tùng Dương may mắn được học thầy Quang Thọ nên trộm được làn hơi của thầy. Và thứ hai là vì Tùng Dương được sự hỗ trợ của các nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng, nhạc trưởng Honna Tetsuji. Được biểu diễn với các anh chị là vinh dự với Tùng Dương".

Ngay sau đó, nam ca sĩ giới thiệu một ca khúc 'cũng rất tốn hơi' khác là 'Chiếc khăn Piêu', một sáng tác của nhạc sĩ Doãn Nho đã từng mang đến cho Tùng Dương giải Bài hát của năm 2012. Đã trình diễn rất nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên Tùng Dương thể hiện ca khúc này với Dàn nhạc giao hưởng và quả thực sự kết hợp này đã mang lại hiệu quả không ngờ. Với phong cách bán cổ điển, Tùng Dương một lần nữa mang lại sức sống mới cho ca khúc mang đậm chất màu của núi rằng Tây bắc này.

Những tràng pháo tay không dứt của khán giả không buông tha cho Tùng Dương, buộc anh phải trở lại sân khấu tới hai lần. Lần đầu là thổi bùng cảm xúc với 'Bài ca hy vọng' (nhạc sĩ Văn Ký), ca khúc thường được các giọng ca nữ thể hiện, được Tùng Dương trình diễn vô cùng ấn tượng bằng chất giọng trời phú. Và để khép lại cho đêm nhạc nhiều cảm xúc này, Tùng Dương một lần nữa khiến người nghe thổn thức với ca khúc' Nơi đảo xa' (nhạc sĩ Thế Song). 5 ca khúc này thực sự đã khoe trọn hết giọng ca nội lực của Tùng Dương và cho thấy anh hoàn toàn có thể tỏa sáng ở dòng nhạc đỏ.

{keywords} 

Nghệ sĩ cello Trần Thị Mơ trong lần xuất hiện cuối cùng trước khi nghỉ hưu

Hòa nhạc Toyota năm nay, đúng như lời chia sẻ của vị nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji rằng cố gắng xây dựng những chương trình hấp dẫn và gần gũi hơn với số đông. Đêm nhạc tại Hà Nội mở màn với Overtune from Opera "Russian and Ludmilla" của Glinka, một bản nhạc tương đối khó với người nghe phổ thông. Tuy nhiên phần trình diễn solo của nghệ sĩ Trần Thị Mơ với Cello Concerto của Elgar lại rất hấp dẫn. Chơi cho hòa nhạc Toyota từ năm đầu tiên từ 1997, Toyota Concert Tour 2014 sẽ là chương trình cuối cùng Trần Thị Mơ biểu diễn trước khi 'chia tay sân cỏ' như cách nói vui của chị. Chính vì thế trên sân khấu Nhà hát lớn tối 1/8, Trần Thị Mơ biểu diễn thật lôi cuốn và cảm xúc. Nghệ sĩ 55 tuổi cũng không giấu nổi sự xúc động và lúng túng khi kết thúc màn trình diễn của mình.

Đêm hòa nhạc mỗi lúc một hấp dẫn hơn khi Dàn nhạc chơi trích đoạn quen thuộc "The Waltz of the Flowers" (Điệu Valse của những bông hoa) từ vở ballet "The Nutcracker" (Kẹp hạt dẻ) của Tchaikovsky. Các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng VN đã chơi rất tốt dưới sự chỉ huy của vị nhạc trưởng người Nhật. Và cũng đã lâu lắm khán giả yêu nhạc mới lại được thấy chiếc đàn Harp xuất hiện trong một buổi hòa nhạc với âm thanh mê hoặc.

{keywords} 

Khán giả hào hứng thử sức với vai trò nhạc trưởng

Tuy nhiên, một trong những phần thú vị nhất với khán giả chính là sự xuất hiện của Góc chỉ huy, khi khán giả được lên sân khấu thử làm nhạc trưởng. Sau khi nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy mẫu bản Hungarian Danse no.5 nổi tiếng, cây đũa được ông trao cho các khán giả. Từ một sinh viên kinh tế 20 tuổi đến một bạn nhỏ mới 9 tuổi đều hào hứng leo lên bậc chỉ huy dàn nhạc. Hầu hết đều chia sẻ rằng họ rất run khi cầm đũa và cứ nghĩ việc chỉ huy rất dễ nhưng khi được thử qua thì không phải vậy. Tuy vậy các nhạc trưởng nghiệp dư đều tỏ ra hào hứng với cuộc chơi này. Đây cũng là cách giao hưởng đến gần hơn với công chúng như nhạc trưởng Honna Tetsuji chia sẻ.

Đêm đầu tiên của Toyota Concert Tour 2014 khép lại với những dư vị tốt đẹp về một trong những đêm nhạc hấp dẫn nhất chuỗi concert này từ trước đến nay. Tối 2/8 chương trình sẽ còn 1 đêm nữ ở Nhà hát Lớn Hà Nội trước khi đến với Buôn Ma Thuột (8/8) và TP.HCM (11/8).

Hoàng Vy