- Về nghi án hát nhép, Đông Nhi tỏ ra bức xúc về việc khán giả đã nghi ngờ việc cô hát nhép trong chương trình "Rạng rỡ Việt Nam".



{keywords}

Ca sĩ 26 tuổi im lặng khi được báo chí tìm hiểu về vấn đề này.

"Rạng rỡ Việt Nam" là một show ca nhạc phát trên Đài truyền hình Long An ngày 25/8 vừa qua. Nó sẽ khá trơn tru nếu như không xảy ra việc Ban tổ chức can thiệp mạnh vào nội dung bằng việc cắt tiết mục của 2 ca sỹ Đông Nhi và Minh Hằng vì lý do trang phục không phù hợp với nội dung.

Đông Nhi được biểu diễn 1 tiết mục và bị cắt một tiết mục. Theo dõi lại phần clip ghi hình, nhiều khán giả đã đồng tình với phương án cắt diễn vì nội dung và tính chất bài hát Đông Nhi thể hiện (Lắng nghe tim em), vũ đạo cùng trang phục hoàn toàn không phù hợp với một chương trình cần sự trang trong, lịch sự, ăn mặc kín đáo đối với các ca sỹ tham gia chương trình. 

Tuy nhiên, tiết mục của Đông Nhi đã không dừng lại ở vấn đề trang phục. Tiết mục đơn duy nhất Lắng nghe tim em khi được đăng tải trên mạng đã gây ra tranh cãi khi dư luận bắt đầu nghi ngờ ca sỹ 26 tuổi đã hát nhép toàn bộ 2 lần đoạn điệp khúc của bài vì sự khác biệt


Cụ thể, trong đoạn video tiết mục biểu diễn, từ thời điểm 1 phút 32 giây tới 2p08s và từ 3p13s cho tới hết bài, khán giả rất dễ dàng nhận ra giọng hát của Đông Nhi rất vang, dày, chắc, rõ ràng. Hai đoạn mở đầu 2 phần bài hát, khán giả có thể nhận ra giọng thật thều thào, hơi khó khăn khi giọng Đông Nhi bắt mic không chuẩn nên âm thanh lúc to, lúc nhỏ, thậm chí bị tậm tịt, không có tiếng (từ 3p02s tới 3p07s) dù vẫn đang cầm mic hát. Các đoạn âm thanh giọng hát vang, đều và rất rõ, tiếng không bị chập chờn đều thuộc đoạn điệp khúc của bài khi Đông Nhi nhảy nhanh và mạnh cùng vũ đoàn. Với sự khác biệt quá rõ này, cư dân mạng đã kết luận Đông Nhi đã hát nhép một phần ca khúc biểu diễn trong chương trình.

Trước thông tin nghi ngờ đã hát nhép, Đông Nhi đã bức xúc trả lời trên mạng báo mạng như sau: "Tôi khẳng định thông tin hát nhép là hoàn toàn sai lệch. Đây là một chương trình ca nhạc được truyền hình trực tiếp. Tất cả các ca sĩ tham gia đều phải hát live, không riêng gì tôi. Tiết mục của tôi đã được ban tổ chức kiểm duyệt và phát nhạc. Phía bên tôi không được quyền bấm đĩa thì làm sao có thể hát nhép được? Nếu lời giải thích của tôi vẫn khiến mọi người băn khoăn thì có thể liên hệ trực tiếp với BTC để làm rõ vụ việc".

Khi nói giọng yếu trong phần đầu ca khúc còn đoạn điệp khúc bỗng nhiên dày và khỏe, tạo nên sự đối lập, Đông Nhi giải thích: “Không riêng gì tôi, hầu như tất cả các ca sĩ hát nhạc dance và biểu diễn cùng vũ đoàn thì đoạn điệp khúc đều được hát bè để tạo độ dày cho tiết mục. Sở dĩ mọi người thấy đoạn điệp khúc ca khúc Lắng nghe tim em bỗng nhiên dày hơn phần đầu vì nó được hát bè chứ không phải hát nhép”.

Tuy nhiên, phần trả lời của Đông Nhi không thuyết phục trước những nghi vấn cô đã hát nhép trong tiết mục này. Vì các lí do giải thích cho sự khác biệt giữa phần đầu các phần và điệp khúc không được giải thích triệt để.

Thứ 1, vấn đề khán giả thắc mắc là sự khác biệt giữa giọng hát của Đông Nhi ở các phần đầu 2 đoạn và điệp khúc chưa được giải đáp rõ ràng. Cô chỉ ra rằng, đoạn điệp khúc của bài được bè để tạo độ dày. Nhưng, tại sao chỉ sử dụng một micro duy nhất, mà ở phần đầu 2 đoạn, khán giả dễ dàng nhận ra được giọng hát live yếu, thều thào còn ở 2 đoạn điệp khúc thì không không nhận ra được giọng thật (?). 

Khi sử dụng mic, và bị khuếch đại âm thanh, khán giả vẫn có thể nhận ra giọng hát ca sỹ với âm lượng nhỏ. Điệp khúc là phần sử dụng nhiều vũ đạo mạnh, nên giọng hát của Đông Nhi càng không thể bền, chắc, vững, tròn trịa về âm thanh như trong clip.

Thứ 2, Đông Nhi cho biết đoạn điệp khúc đều được hát bè để tạo độ dày cho tiết mục. Điều này không sai đối với các ca sĩ hát nhạc dance và biểu diễn cùng vũ đoàn vì sẽ giúp tiết mục hiệu quả hơn về âm thanh. Nhưng nếu xem đây là phần bè thì giọng thật của Đông Nhi quả thật là đáng nể khi có thể hòa quyện với bè tới mức khán giả không thể nhận ra vì quá rõ, vang, chắc, và đầy... kỹ thuật.

Nếu đem bản ghi âm đã được phát hành so với phần điệp khúc Đông Nhi đã thể hiện trong đoạn clip đã được ghi lại, khán giả chỉ còn nước ngơ ngác vì sự giống nhau y hệt giữa 2 phần điệp khúc. 

Đông Nhi khẳng định cô hát live, điệp khúc dày vì có bè, vậy thì sự giống nhau giữa phần điệp khúc này với bản ghi âm (ca sỹ hát) đã được quảng bá rộng rãi sẽ lí giải như thế nào? Nếu Đông Nhi hát thật, thì giọng của cô (từ míc) phát ra ở đâu khi khán giả hoàn toàn có thể nhận ra những xử lí các chữ "vọng", "mãi", "ai", "lý trí", "này", "mơ" trong phần lời đoạn điệp khúc phát trên truyền hình hoàn toàn là kĩ thuật trong phòng thu, cái mà cô đang gọi là bè?

Chuyện sử dụng bè trong các tiết mục của các ca sĩ hát nhạc dance hoặc sử dụng nhiều vũ đạo không mới. Tuy nhiên, sự việc sẽ rõ ràng hơn khi khán giả nghe và chứng kiến được giọng hát thật của ca sỹ trên toàn bộ bài hát. Việc khán giả chỉ có thể nhận ra giọng của ca sỹ ở những đoạn riêng mà không nhận ra được giọng của ca sỹ ở các đoạn khác hoàn toàn có thể dẫn đến nghi ngờ ca sỹ không đủ dũng cảm để hát live.

Đông Nhi là ca sỹ không được đánh giá cao về khả năng hát live. Điểm yếu này đã từng bị báo chí chê bai khá nhiều khi cô tham gia biểu diễn trong chương trình Bài hát yêu thích lần đầu tiên. Tuy nhiên, NS Huy Tuấn, giám đốc âm nhạc của chương trình vẫn đánh giá cao Đông Nhi về sự cầu tiến vì tuy hát kém nhưng vẫn hát live trong cả hai lần tham gia. Chính vì thế, dư luận và khán giả rất cần những thông tin cụ thể và rõ ràng để có thể hiểu rõ bản chất những nghi ngờ đối với tiết mục của Đông Nhi. 

Thanh Vân
Clip: Youtube