- Trong số các tác giả được đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật trong lĩnh vực Văn học chỉ có một nhà biên kịch phim là Nguyễn Thị Hồng Ngát.

NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát

Riêng ngạch biên kịch không được xét ở lĩnh vực điện ảnh mà lại xét ở lĩnh vực văn học. Nhà biên kịch phim là Nguyễn Thị Hồng Ngát được đề nghị xét giải thưởng Nhà nước 2011 cho kịch bản các phim: Canh bạc, Trăng trên đất khách, Cha tôi và hai người đàn bà.

Chồng của nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, TS. Phan Hồng Giang, cũng có tên trong danh sách các tác phẩm, cụm tác phẩm; công trình, cụm công trình được Hội đồng cấp Bộ đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật kỳ này cho hai công trình phê bình, tiểu luận Ghi chép về tác giả và tác phẩm Chung quanh một số vấn đề văn hóa nghệ thuật.

Trong số 56 tác giả được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước 2011 trong lĩnh vực Văn học thì 13 người đã mất. Hữu Loan, tác giả của bài thơ nổi tiếng "Màu tím hoa sim" có tên trong danh sách với "Màu tím hoa sim" và "Thơ với tuổi thơ". Cố nhà văn Sơn Nam cũng được xét giải với tiểu thuyết "Hương rừng Cà Mau" và Tập truyện ngắn "Hai cõi U Minh".

"Bác sỹ hoa súng", Hoàng Nhuận Cầm, được xét giải với hai tập thơ "Xúc xắc mùa thu" và "Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến". Trong khi đó, nhà thơ Chim Trắng (Hồ Văn Ba) có hai tập thơ "Nhân có chim sẻ về" và "Những ngả đường" được xét giải thưởng Nhà nước 2011 trong lĩnh vực văn học.

Các nhà văn Lê Minh Khuê, Tô Nhuận Vỹ, Hồ Anh Thái, Nguyễn Phan Hách, Ngô Thảo, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo... cũng đều có các tác phẩm được xét giải thưởng Nhà nước năm nay.

Kết quả xét duyệt dự kiến sẽ được công bố vào dịp 2/9 tới.

Hoàng Vy