- Trong khi các hãng phim tư nhân liên tục công bố những con số doanh thu "khủng" của những bộ phim mới ra rạp và tỏ ra ăn nên làm ra vào tất cả các thời điểm trong năm thì các hãng phim nhà nước lại không biết sống sót bằng cách nào.
Làm điện ảnh kiểu ấy thì nên giải tán đi
Bộ VHTTDL tìm cách giải cứu điện ảnh Việt
Điện ảnh Việt Nam ở dưới của đáy
Gặp người ngồi "ghế nóng" của Cục Điện ảnh
Bệnh của điện ảnh là không có tài
Hãng phim truyện VN đang "sống thực vật"?
Cơ sở vật chất xuống cấp của Hãng phim truyện VN phản ánh khá chính xác thực trạng hiện any của hãng này. |
Trong khi người ta không ngừng tranh cãi giữa phim nghệ thuật và phim thương mại, phim nhà nước với phim tư nhân, phim bán được vé với phim đắp chiếu trong khi thì cũng là lúc nhiều hãng phim nhà nước lâm vào cảnh sống dở chết dở. Chưa bao giờ các nghệ sĩ có tiếng trong điện ảnh lại cùng có chung một nhận xét gây choáng váng rằng: Điện ảnh Việt nam đã khủng hoảng đến đáy!
Nhiều nghệ sĩ cho rằng cần một liều thuốc mạnh để cứu nền điện ảnh đang xuống đến đáy. |
"Điện ảnh gần đây tan rã một cách có hệ thống, nhiều người làm phim một cách cẩu thả, thậm chí quan niệm làm phim với tốc độ 2 ngày/tập mới đúng", họa sĩ Vũ Huy ngao ngán nói. "Tất cả lỗi tại điện ảnh. Nhà nước đầu tư rất nhiều cho điện ảnh nhưng các cấp quản lý thì quan liêu, nghệ sĩ thì quá chủ quan... Điện ảnh VN tồn tại với lỗi cũ kỹ, dẫn đến tình trạng hiện nay cũng không trách được. Chúng tôi làm phim, tồn tại, phát triển như thế nào thì các cấp lãnh đạo không cần biết. Nếu không đi cửa sau, lobby cho các rạp thì phim đứng ngoài vì tư nhân họ vừa nhiều tiền lại giỏi lobby. Điện ảnh VN đi hết từ sự trì trệ này sang sự trì trệ khác, số tiền dùng để chấn hưng cho ngành điện ảnh bằng âm", đạo diễn Phạm Lộc nói thẳng.
Trong khi các hãng phim tư nhân sản xuất phim liên tục và liên tiếp công chiếu những bộ phim mới vào bất cứ mùa phim nào trong năm và hầu hết đều thu tiền tỉ thì các bộ phim do các hãng nhà nước sản xuất lại rất kín tiếng, có khi cả năm không thấy xong nổi một bộ phim hoặc các dự án âm thầm được làm, được công chiếu rồi đi thẳng vào kho, nhanh đến mức chưa kịp nhận ra sự tồn tại của nó. Lý do là tiền rót cho một dự án phim quá ít, không có khoản nào dành cho việc PR. Tiền dành cho sản xuất một bộ phim lại phải cấu ra để nuôi cán bộ công nhân viên của Hãng chứ đoàn làm phim không được sử dụng hết.
ĐD Đỗ Minh Tuấn: Hãy cho chúng tôi cái sổ đỏ ở số 4 Thụy Khuê. |
"Chúng tôi thừa sức đi làm ở những nơi khác để kiếm sống nhưng vẫn đau đáu trở về. Số 4 Thụy Khuê giống như một ngôi chùa, là bảo tàng của điện ảnh nhưng người ta đang lăm le phá cái ngôi chùa đó đi để xây sân golf, lăm le phá cái bảo tàng đó để xây khách sạn. Ngần ấy năm không có cái số đỏ cho các bảo tàng, cho cái ngôi chùa ấy. Bao nhiêu dự án, hay đấy nhưng không được duyệt. Miếng đất này thành dự án treo. Đau lắm!... Mất số 6 Thái Văn Lung rồi, mất một cách hợp pháp. Trong ngần ấy năm, với các nghệ sĩ, chưa bao giờ tôi cảm thấy đau đớn, nhục nhã như thế nhưng vẫn phải nhẫn nhục.
Nói thì dài lắm, nhiều lắm nhưng chúng tôi muốn đưa ra giải pháp: hãy cho chúng tôi cái sổ đỏ ở số 4 Thụy Khuê, để chúng tôi có quyền đi lấy tiền ở bất cứ đâu mà không cần xin tiền nhà nước. Chúng tôi có thể xây dựng lên chỗ đó để đấu tay bo với thị trường. Cho con đi lấy chồng thì phải có của hồi môn!. Nếu không có đất thì rõ ràng là chúng tôi trở thành kẻ vô gia cư, những kẻ lang thang mà ở đây là lang thang loại 2 - loại 3 chứ không phải loại 1", Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cay đắng nói.
NSND Lê Phương cho rằng vấn đề cốt lõi vẫn là ở con người. |
Cục Điện ảnh đã có lãnh đạo mới, tháng 10 này một cuộc gỡ có quy mô lớn giữa lãnh đạo Bộ VHTTDL với tất cả các nghệ sĩ điện ảnh trong cả nước cũng sẽ được tổ chức để một lần nữa nghe các nghệ sĩ hiến kế cứu nền điện ảnh VN nhưng để tìm cách thay đổi thực trạng của cả một nền điện ảnh đang đau yếu thì chắc chắn sẽ cần thời gian, với sự hỗ trợ của rất nhiều loại thuốc cực mạnh như cách ví von của một đạo diễn có tiếng.
Hạnh Phương
Ảnh: Nguyễn Hoàng