Đạo diễn phim “Sắc giới” Lý An sẽ tái hiện tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Yann Martel “Cuộc đời của Pi” trong bộ phim được làm với định dạng 3D. 



Người hâm mộ đang dành cho bộ phim “Cuộc đời của Pi” tất cả sự tò mò háo hức, bởi thật khó để hình dung làm sao có thể đưa câu chuyện đầy lạ lùng và huyền hoặc như thế từ trang văn thành hình ảnh hiện thực.
Cảnh trong phim “Cuộc đời của Pi”
Tiểu thuyết từng đoạt giải văn chương Man Booker 2002 (bản tiếng Việt do Nhã Nam phát hành năm 2004) gần như rất khó để chuyển thể thành phim. Nó là câu chuyện đầy sáng tạo về cậu thiếu niên 16 tuổi say mê tìm hiểu tôn giáo Pi Patel. Cậu là người sống sót trên chiếc thuyền cứu hộ sau vụ đắm tàu giết chết cả gia đình, vốn đang trên đường vượt biển sang Canada định cư vì những biến cố chính trị tại Ấn Độ.

Vấn đề là trên chiếc thuyền cứu hộ không chỉ có cậu là người sống sót, mà còn có thêm một con cọp Bengal hung dữ, một con ngựa vằn tội nghiệp, một con đười ươi và một con linh cẩu nham hiểm. Chúng là những con thú mà cha cậu, là ông chủ của một sở thú, mang theo. Cuộc đấu tranh sinh tồn nằm ngoài bất kỳ kinh nghiệm sống nào của cậu trước đây buộc cậu phải vận dụng những hiểu biết về thế giới hoang dã và chờ đợi…vận may.
 Vai Pi Martel được giao cho Suraj Sharma, một sinh viên ở thành phố Dehli (Ấn Độ) lần đầu tiên đóng phim.
Từ năm 2007, khi nhà văn Martel đồng ý cho chuyển thể cuốn sách thành bộ phim, một cuộc tranh luận nho nhỏ đã nổ ra về việc ai sẽ là đạo diễn. Rồi cả chuyện ai sẽ làm diễn viên chính. Hơn 3000 bạn trẻ đã đến tìm cơ hội được vào vai Pi Martel. Người được chọn là Suraj Sharma, một sinh viên ở thành phố Dehli (Ấn Độ), lần đầu tiên đóng phim.

Tác giả tiểu thuyết yêu cầu bộ phim phải đảm bảo được vẻ đẹp của câu chuyện trong tâm trí của người đọc. Ông nói: “Thật khó để hình dung điệp viên James Bond mà không thấp thoáng bóng dáng của một trong những diễn viên từng thủ vai. Cũng như rất khó để hình dung Harry Potter mà không liên tưởng tới Daniel Radcliffe. Riêng bộ phim này có sức mạnh hình ảnh quá bao trùm, vượt ngoài những điều mà người xem có thể tưởng tượng”.

Có ít nhất ba đạo diễn đã tiếp cận với dự án này, gồm M. Night Shyamalan (phim “Giác quan thứ sáu”), Alfonso Cuaron (phim “Harry Potter” phần 3) và Jean-Pierre Jeunet. Nhưng người cuối cùng được chọn lại chính là Lý An. Lý do mà vị đạo diễn người Đài Loan được chọn là bởi ông có kinh nghiệm với những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học như “Sắc giới” và “Brokeback Mountain”, cộng thêm những hiểu biết của ông về công nghệ bắt hình động (CGI) khi làm phim bom tấn “The Hulk”.
Với “Cuộc đời của Pi”, đạo diễn Lý An lần đầu tiên làm phim 3D
Tuy nhiên có một điểm thách thức dành cho Lý An, đây là lần đầu tiên ông tiếp cận kỹ thuật 3D. Ông phải thích nghi để sử dụng có hiệu quả những chiếc máy quay 3D to kềnh càng khi thu hình bộ phim. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Hollywood Reporter, ông nói ông sẽ khai thác 3D theo hướng khiến khán giả “cảm giác như đang ở mạn thuyền chòng chành của một chiếc thuyền nhỏ”.

Những trang văn đã từng lôi cuốn khán giả bằng sức mạnh tưởng tượng đầy ắp các chi tiết hiện thực, nghiệt ngã mà đẹp đẽ, khiến câu chuyện phiêu lưu kỳ thú trở nên đáng tin. Tương tự như vậy, khán giả đang đặt kỳ vọng Lý An sẽ chú trọng những hình ảnh thực tế trên trường quay và không quá lạm dụng kỹ xảo khiến mọi thứ trở nên giả tạo.

Câu trả lời sẽ được giải đáp vào ngày 21.11 khi bộ phim chính thức ra mắt trên toàn thế giới. Riêng khán giả Việt Nam phải chờ tới ngày 14.12 mới được xem bộ phim.

Khải Trí