- Đến 20h đêm 26/6, trạm cân lưu động của tổ kiểm tra liên ngành Hà Tĩnh vẫn chốt chặn ở chân Đèo Ngang (Kỳ Anh- Hà Tĩnh), khiến hàng trăm xe quá tải nằm “chết gí” hai bên hầm đường bộ, ở cả 2 điểm đầu tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, ngay trước mặt cán bộ trạm cân.

“Đấu nhãn” rồi “làm xiếc”

Không hề “ngoa ngôn” khi nói rằng giữa cánh lái xe có dấu hiệu quá tải đang nằm chờ thông xe với lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, cân xe quá tải ở đây đang “đấu nhãn”, khi cả hai bên cùng tập trung quan sát mọi động tĩnh của nhau.

Chiều tối 26/6, rất nhiều lái xe cùng tập trung thành từng nhóm nhỏ, đứng ngồi trò chuyện và cùng quan sát mọi động tĩnh của tổ cân xe, nhằm tìm ra sơ hở để vượt trạm.

Trong lúc đó, lực lượng thực thi nhiệm vụ bao gồm: thanh tra, CSGT, cảnh sát cơ động, quân đội… lại căng mắt ra để theo dõi, hễ xe nào có dấu hiệu quá tải lưu thông qua trạm thì yêu cầu dừng xe, vào cân trọng tải.

Sau nhiều giờ đồng hồ quan sát, PV. VietnamNet chứng kiến lực lượng chức năng dừng nhiều xe để kiểm tra. Tuy nhiên, hầu hết xe tải tự tin qua trạm đều không quá tải. Còn xe có dấu hiệu quá tải thì…nằm xếp hàng dài ở 2 đầu trạm cân chốt chặn.

Rất nhiều xe bồn, xe trộn bê tông, xe tải chở hàng, xe tải chở đất, đá… nằm nối đuôi từ trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang vào tận cửa hầm. Phía bên Quảng Bình xe quá tải cũng xếp hàng la liệt trên đường bộ dẫn vào hầm.

Khẳng định với PV, một cán bộ làm nhiệm vụ tại đây cho biết, những xe tải nối đuôi nhau xếp dài bên vệ đường đó đều quá tải. “Có quá tải họ mới không dám qua trạm. Chứ không quá tải họ nằm dài ở đó cả ngày làm gì?”- cán bộ này nói.

Quan sát, PV nhận thấy có một số xe tải lúc đầu nằm chờ bên vệ đường, sau chừng 30p đến 1h đồng hồ thì nổ máy chạy qua tổ chốt chặn. Nhưng khi dừng xe yêu cầu vào cân, thì xe này không quá tải?!

Lý giải điều này, một CSGT cho biết “khả năng những xe này làm xiếc để một, hai xe sau nối đuôi qua trạm”.

Tìm hiểu kỹ hơn, PV được biết, mẹo “làm xiếc” qua trạm của cánh lái xe quá tải này là: Dùng một xe không quá tải nằm chở ở gần trạm cân. Lợi dụng lúc tổ kiểm tra đang dừng xe ngược chiều, thì cùng chạy qua trạm. Nếu bị dừng kiểm tra, thì chiếc xe đi đầu không quá tải sẽ bị dừng lại, xe quá tải đi sau sẽ lách lên, vượt qua trạm.

Trao đổi về tình trạng này, ông Nguyễn Trần Toản, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, hiện vẫn chưa có chế tài xử lý. Và lực lượng của trạm cân quá mỏng so với yêu cầu cường độ công việc cao, liên tục.

Hình ảnh do VietNamNet ghi lại:

{keywords}
Đoàn xe có dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau vào tận của hầm đường bộ Đèo Ngang

{keywords}Đoàn xe tải nằm nối dài, chiếm cứ lòng lề đường dẫn vào hầm, gây khó khăn cho các phương tiện khác khi lưu thông qua hầm đường bộ

{keywords}Rất nhiều xe có dấu hiệu quá tải nằm chen chúc trong một trạm xăng dầu ở bên đường bộ dẫn vào hầm đèo Ngang

{keywords}Đoàn xe quá tải còn nằm chờ ngay sát trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang

{keywords}Lực lượng chức năng bất lực đứng nhìn từng đoàn xe có dấu hiệu quá tải nằm chờ vượt trạm ngay trước mặt

{keywords}Cánh lái xe thì tụm ba tụm bảy bàn mưu tính kế vượt trạm

Hơn 3 tháng sử dụng, trạm cân hỏng…6 lần

Ông Nguyễn Trần Toản, Phó chánh thanh tra Sở GTVT kiêm trạm trưởng kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh cho biết, vào khoảng 16h30 ngày 24/6, khi trạm cân được tại bắc đèo Ngang (Kỳ Nam, Kỳ Anh) thì bàn cân A của cân điện tử bỗng dưng "có vấn đề", lực lượng liên ngành phải dùng cân tay để thay thế.

Dù đã báo cáo tình hình cụ thể với lãnh đạo (Sở GTVT và Tổng cục đường bộ) để đưa cân điện tử đi sửa ở Hà Nội, tuy nhiên trong thời gian tới, vẫn sẽ phải sử dụng cân tay.

Cũng theo ông Toản, từ khi đưa vào hoạt động (ngày 3/3) tới nay (26/6), trạm cân lưu động đã gặp trục trặc tới 6 lần. Lần đầu tiên là do chiếc xe 4 chỗ đâm phải, khi trạm cân đặt tại Hương Khê, những lần sau khi thì Camera gặp vấn đề, khi thì cân lại cho kết quả bất thường…

Việc cân điện tử liên tục hỏng đã gây khó khăn cho lực lượng liên ngành trong việc kiểm tra cân tải trọng xe.

"Sau hơn 3 tháng tiến hành đặt trạm cân để kiểm soát xe quá tải, quá khổ, lực lượng liên ngành Hà Tĩnh đã kiểm tra 2.365 lượt xe, qua đó lập biên bản xử lý 440 xe vi phạm, xử phạt hơn 4,1 tỷ đồng" - ông Toản nói.

Ngọc Mẫn – Văn Đức