- Nóng nhất trong tuần trên các mặt báo là vụ Tiên Lãng; Chuyện thay đổi giờ học, giờ làm ở Hà Nội vẫn được dư luận quan tâm; tiếp tục xảy ra nhiều vụ cháy ô tô, xe máy nghiêm trọng; đã có kết quả kiểm tra lương EVN; cháy chợ kinh hoàng, thiệt hại 200 tỷ đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

LƯỚT NHANH

- Vụ Tiên Lãng: Nóng suốt tuần qua trên các mặt báo là vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng. Thủ tướng đã chỉ đạo cuộc họp, kết luận vụ việc và Hải Phòng cũng đã đình chỉ Chủ tịch huyện Tiên Lãng vì những sai phạm liên quan đến vụ việc.

Xem lại toàn bộ thông tin về vụ cưỡng chế tại đây.

- Chuyện thay đổi giờ học, giờ làm tại Hà Nội:

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đồng ý giao cho Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo xem xét điều chỉnh lùi thời gian tan học của cấp THPT xuống 18h hàng ngày.

Trước đó, dư luận chưa đồng tình trong thực hiện quy định điều chỉnh giờ học,giờ làm của UBND TP Hà Nội là giờ tan học ca chiều của khối THPT từ 19h là quá muộn.

Trước những kiến nghị của người dân, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất ý kiến điều chỉnh thời điểm tan học của các trường THPT tại 12 quận, huyện xuống18h thay vì 19h như hiện nay.

Sau một tuần Hà Nội chính thức đổi giờ làm việc, học tập và kinh doanh trên địa bàn 12 quận, huyện, tình hình giao thông đã có chuyển biến theo chiều sáng thông thoáng, nhưng vào buổi chiều lại vẫn xảy ra ùn tắc.

Đọc bài tại đây.

- TP.HCM cũng bắt đầu nghiên cứu, họp bàn chuyện làm lệch ca: Sáng 8/2, ông Nguyễn Văn Xê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch lệch ca lệch giờ với sự tham gia của hầu hết các sở ngành liên quan.

Theo ông Xê, TP.HCM đã từng triển khai việc đổi giờ học, giờ làm, nhưng chưa triển khai đồng bộ đến mọi đơn vị hành chính sự nghiệp. Tại một số trường học,cách làm này đã cho kết quả khả quan.

- Cháy chợ kinh hoàng gây thiệt hại 200 tỷ đồng: Khoảng 4h sáng 9/2, tại chợ Quảng Ngãi, ở phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi xảy ra vụ cháy lớn.

Theo một số  người dân quầy thịt dọn hàng buổi sáng cho biết, khoảng 4h sáng, tại một quầy trong chợ bị phát hoả.

Lúc này tất cả cửa chợ bị đóng nên nhiều người dân không thể vào chữa cháy. Lửa cùng lúc càng lan nhanh tất cả các quầy trong chợ.

 

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã điều động 10 xe cứu hoả cấp tốc có mặt.

Ngọn càng lan nhanh dữ dội dường như thiêu rụi các quầy trong chợ. Trên 80 cán bộ, chiến Công an được tăng cường dập tắt lửa. Tuy nhiên, PCCC chỉ khống chế không cho cháy lan các quầy bên ngoài, còn bên lửa cháy dữ dội không thể tiếp cận.

Vụ cháy gây thiệt hại 200 tỷ đồng.

- Vẫn liên tục cháy ô tô, xe máy: Đang lưu thông trên đường, bất ngờ từ nắp ca-pô chiếc xe ô tô Lacetti BKS 30V – 4178  bốc khói lên nghi ngút. Dù tài xế và người dân đã ra sức dập lửa nhưng chỉ trong 10 phút, một phần đầu chiếc xe đã bị cháy rụi…

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 18h15’ ngày (8.2) tại khu vực ngã ba Ba La (quận Hà Đông, Hà Nội).

Theo một số người dân chứng kiến vụ việc cho biết, vào khoảng thời gian trên, chiếc xe ô tô Lacetti BKS 30V – 4178 đang lưu thông từ phía Phú Lãm chạy về hướng phố Quang Trung. Khi đi đến gần ngã ba thì người dân phát hiện thấy khói bốc lên nghi ngút từ phía đầu xe.
 
Nhiều phụ kiện nắp ca pô bị cháy thành tro.

Ngay sau đó, tài xế vội vã mở cửa lao ra ngoài sau đó bật nắp ca-pô cầu cứu người dân cùng dập lửa. Nhiều người dân đã xách xô, chậu múc nước, mang bình cứu hoả ra dập lửa.

Khoảng 10 phút sau đó đám cháy đã bị dập tắt. Tuy nhiên, một phần đầu chiếc xe cũng bị cháy xém, các bộ phận còn lại còn lại đều nguyên vẹn. Trong tuần cũng xảy ra nhiều vụ cháy ô tô, xe máy khác.

- Đã có kết quả kiểm tra lương EVN: Kết quả kiểm tra lương của EVN trên vừa được Bộ LĐ-TB&XH tổ chức công bố tại buổi họp báo chiều 10/2.
 
Theo báo cáo của đoàn kiểm tra (Bộ LĐTB&XH), trong thời gian từ ngày 8/12/2011 tới 13/2/2012, đoàn đã thực hiện kiểm tra tại Tập đoàn gồm Công ty mẹ (Tập đoàn) và 25 đơn vị trực thuộc cả 3 khối của Tập đoàn (gồm khối sản xuất, khối truyền tải và khối phân phối điện).

(Ảnh minh hoạ: Dân trí)
 
Kết quả kiểm tra tiền lương bình quân chung của người lao động sản xuất, kinh doanh điện toàn tập đoàn năm 2010 đạt 7,45 triệu đồng/người/tháng, năm 2009 đạt 7,06 triệu đồng/người/tháng, năm 2008 đạt 5,79 triệu đồng/người/tháng.
 
Báo cáo kiểm tra cũng cho thấy, tiền thưởng từ quỹ khen thưởng, phúc lợi bình quân năm 2008 là 135.000 đồng/người/tháng, năm 2009 là 244.000 đồng/người/tháng.

Đặc biệt, năm 2010, do tập đoàn này kinh doanh thua lỗ nên người lao động chỉ được hưởng từ quỹ khen thưởng các năm trước, với mức bình quân là 178.000 đồng/người/tháng.
 
Do đó, tổng thu nhập của người lao động sản xuất, kinh doanh điện toàn tập đoàn năm 2010 đạt 7,6 triệu đồng/người/tháng, năm 2009 đạt 7,3 triệu đồng/người/tháng và năm 2008 đạt 5,9 triệu đồng/người/tháng.

- Kiểm điểm ông Hưng về thua lỗ của EVN: Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải cho biết Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương sẽ kiểm điểm những sai sót của ông Đào Văn Hưng trong quá trình lãnh đạo EVN,trong đó có trách nhiệm đã để xảy ra khoản thua lỗ ở EVN Telecom.

Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải cho biết, tới thời điểm này, Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương chưa tổ chức họp kiểm điểm ông Đào Văn Hưng. Hiện, ông Hưng đang trong quá trình kiểm điểm tại Tập đoàn EVN và tại EVN Telecom (Công ty Viễn thông điện lực) và kết quả kiểm điểm sẽ được báo cáo lên Ban cán sự Đảng, Bộ Công Thương.

Trước câu hỏi vì sao, ông Hưng lại bị miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐTV EVN, Thứtrưởng Nguyễn Nam Hải chỉ nhắc lại, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trả lời về vấn đề này.

Thủ tướng đã điều động ông Đào Văn Hưng về nhận nhiệm vụ mới ở Bộ Công Thương.Sau này, trong quá trình kiểm điểm ông Hưng, trách nhiệm của ông Hưng về các yếu kém của EVN trong thời kỳ ông này đương chức lãnh đạo EVN và trách nhiệm liên quan các khoản thua lỗ của EVN Telecom sẽ được làm rõ. Việc xử lý các khoản lỗ ở EVN Telecom như thế nào cũng đang trong quá trình thực hiện.

- Chen chân lên chùa cầu an: Đến hẹn lại lên, cứ đến Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên tiêu) hàng trăm ngôi chùa tại TP.HCM lại đông nghẹt người dân, phật tử tìm đến dâng lễ cầu an, cầu tài lộc trong năm mới.

Xem thông tin và hình ảnh tại đây.

- Tăng viện ví, dân băn khoăn, viện vui mừng: Sau hơn 1 năm “hâm nóng” dư luận với nhiều lý lẽ khác nhau, đến nay người dân đã hiểu rằng việc tăng viện phí là điều khó tránh khỏi, chỉ còn chờ thời điểm thực hiện.

Tuy nhiên, điều người dân tham gia BHYT lo lắng là liệu với mức giá mới, quỹ BHYT có đủ sức kham nổi hay không? Nếu không thì tất yếu phí tham gia BHYT sẽ tăng và họ sẽ phải chi thêm một khoản.

Trong khi các bệnh nhân BHYT còn nhiều lo ngại và kỳ vọng rằng việc tăng giáv iện phí sẽ không gây ra nhiều xáo trộn thì các bệnh viện cho biết họ khá phấn khởi với thông tin này (dù mức giá mới trong dự thảo chưa thực sự phản ánh đúng mức giá thực tế).

Theo lãnh đạo một số bệnh viện tuyến TW trên địa bàn Hà Nội thì việc tăng viện phí lần này vừa có lợi cho người bệnh BHYT (như giải thích của phía BHXHVN), vừa giúp bệnh viện có thêm nguồn kinh phí để tái đầu tư vào cơ sở vật chất, nhân lực nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chất lượng phục vụ bệnh nhân.

 

- Hà Nội thí điểm hạn chế phương tiện cá nhân: Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Năm 2012, ngành sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu để đề xuất thực hiện thí điểm hạn chế lưu thông một số phương tiện cá nhân (xe máy, taxi, xe con) hoạt động trên các trục đường chính vào giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc”.

Đọc bài tại đây.

- GS Ngô Bảo Châu nhận Bắc đẩu bội tinh: Tổng thổng Nicolas Sarkozy đã trao tặng huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cho GS Ngô Bảo Châu tại điện Élysée ngày 27/1/2012, theo thông tin mà GS trao đổi với VnExpress.

GS Ngô Bảo Châu. Ảnh: Người lao động 

Sau khi nhận huân chương, giáo sư Ngô Bảo Châu sang Mỹ tiếp tục công việc giảng dạy tại ĐH Chicago.

Vào giữa tháng 1/2012, GS Ngô Bảo Châu trở về Việt Nam chủ trì hội nghị tiếp thu kinh nghiệm của Viện nghiên cứu Toán trên thế giới và tổ chức lễ ra mắt Viện Toán cao cấp Việt Nam.

Ngoài GS Châu, còn có bốn người khác, gồm cựu đại sứ Pháp đại Afghanistan, một giáo sư toán học và hai người nữa hoạt động trong lĩnh vực thể thao. Sắc lệnh trao Bắc Đẩu Bội tinh được ban hành ngày 22/4/2011.

- Đi lễ chùa, nhiều người không hiểu gì về đạo Phật: Trước những hiện tượng xảy ra phổ biến như hoang phí vung tiền lẻ tràn ngập khắp nơi, mê muội cầu tài lộc, chen lấn xô đẩy… tạo nên những hình ảnh xấu trong các mùa lễ hội. VietNamNet có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Trần Văn Phương (Giảng viên Khoa Văn hóa – Phát triển, HV Báo chí và tuyên truyền) để làm rõ nguyên nhân và các yếu tố gây nên các hiện tượng xấu đáng báo động trong các mùa du lịch văn hóa tâm linh.

Theo ông Phương, ngày nay, do nhiều tác động của cuộc sống vật chất đặc biệt là sự kém hiểu biết một bộ phận người dân do chỉ đến với Phật Giáo theo tư cách những người không nghiên cứu hay tu hành, cộng thêm tâm lí đám đông mới dẫn sự lệch lạc như vậy về quan niệm về Phật Giáo. Chính vì hiểu sai nên dẫn đến những hành động chưa đúng thậm chí là sai lệch gây ra nhiều sự biến tướng, sai lệch trong các hoạt động văn hóa tâm linh.
 

 

- Dịch cúm gia cầm quay trở lại VN: Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N1 trong những ngày vừa qua, chiều ngày 7/2, Bộ Y tế tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế. Cuộc họp do PGS. TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì.

Tại cuộc họp này, ông Long nhận định: “Dịch cúm gia cầm H5N1 đã quay trở lại Việt Nam”. Sau gần 2 năm không xuất hiện ca bệnh mới, hiện nay Việt Nam vừa ghi nhận ca 2 ca mắc cúm H5N1 và tỷ lệ tử vong lên đến 100%.

- Chủ tịch HN 'trảm' trông xe máy trái phép: Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu Sở GTVT, Chủ tịch UBND các quận, huyện xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm.

Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND các quận huyện liên quan nghiêm túc triển khai việc thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện xe đạp, xe mô tô, ô tô trên vỉa hè, lòng đường đợt 1, theo chỉ đạo của UBND thành phố.
 
 
 

Ông Thảo cũng yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, công an thành phố, giao thông vận tải, xây dựng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm theo pháp luật đối với các vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trông giữ xe trái quy định, đỗ dừng xe không đúng quy định; xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm.

- Thanh tra giá gas cao bất thường: Gần đây, các doanh nghiệp đầu mối gas báo cáo không tăng giá nhưng các đại l ýbán lẻ gas lại tăng. Lý giải tình hình này tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 6/2, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước bày tỏ, theo Thông tư 14, giá gas hiện nay được điều hành theo cơ chế thị trường nhưng vẫn thuộc diện các hàng hóa cần bình ổn. Các doanh nghiệp gas muốn tăng giảm giá đều phải kê khai, đăng ký giá Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, các Tổng đại lý cũng phải kê khai đăng ký giá với Sở Tài chính trên địa bàn.

Trên cơ sở này, Bộ Tài chính sẽ giám sát việc hình thành giá gas như các chi phí nhập khẩu, hao hụt, chi phí vận chuyển... Nếu việc tăng giá bất hợp lý, Bộ Tài chính sẽ xử lý về vi phạm lĩnh vực giá, Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương có thể xử lý về hành vi găm hàng, đầu cơ...
 

 

- 4 nữ sinh chết đuối: Chiều tối 8/2, tại đập thủy lợi Đắk Kai (Trường Xuân, Đắk Song, Đắk Nông) xảy ra một vụ chết đuối thương tâm khiến 4 học sinh tử vong.

Các nạn nhân được xác định là: Nguyễn Thị Kim Chi (14 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Linh (14 tuổi) Nguyễn Thị Bích Phương (15 tuổi) và Lê Thị Thanh Thủy (14 tuổi).

Cả 4 học sinh nói trên đều đang học lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Đến 20h cùng ngày, thi thể của 4 học sinh mới đươc người dân tìm thấy.

Theo người nhà của các nạn nhân, vào chiều cùng ngày, các em xin phép sang nhà em Nguyễn Thị Kim Chi ở xã Trường Xuân để dự sinh nhật. Còn thừa bánh, 4 em tiếp tục mang ra bờ đập thủy lợi Đắk Kai để liên hoan mừng trước ngày đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Đến tối không thấy con về, các gia đình mới hoảng hốt đi tìm thì phát hiện dép, điện thoại, áo khoác của Linh bỏ lại bên bờ đập. Ngay sau đó một nhóm thanh niên địa phương đã lặn xuống lòng hồ để tìm kiếm và vớt được xác các em.

- Tàu cá cháy rụi trên sông Hàn: Một chiếc tàu của ngư dân tại Đà Nẵng trong phút chốc đã bị “bà hỏa” thiêu rụi trước khi chuẩn bị ra khơi chuyến đầu tiên trong năm.

Vào khoảng 11 giờ 45 trưa ngày 7/2, tại khu vực tàu cá đậu tránh bão trên sông Hàn (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) đã xảy ra vụ cháy lớn ngay trên tàu ngư dân.

Chiếc tàu bị cháy mang số hiệu ĐNa 90151Ts, có công suất 100CV do ông Lê Văn Lô,trú tổ 26 phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng làm chủ.
 

- Mất nước 4 ngày, nhà cung cấp cáo lỗi người dân:

Chiều 8/2, ông Nguyễn Anh Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (VIWACO) cho biết, về cơ bản sự cố vỡ đường ống nước đã được khắc phục. Đến 13h chiều ngày 7/2, phía Công ty đã chính thức tiến hành cấp nước trở lại cho khoảng 40.000 hộ dân chịu ảnh hưởng.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ khu vực Tây nam TP. Hà Nội do VIWACO cấp nước gồm các phường thuộc quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai và các xã thuộc huyện Từ Liêm đã được cấp nước trở lại. Riêng một số khu vực có vị trí cao, cuối nguồn như phố Bùi Xương Trạch, Định Công, Trần Bình hiện nguồn nước còn yếu do nước sạch đang được bổ sung đầy bể chứa.

Theo tính toán của công ty, đến hết ngày hôm nay 8/2, toàn bộ các khách hàng kể cả khu vực cuối nguồn sẽ được cấp nước đầy đủ, ổn định và đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với VietNamNet về sự cố này, ông Việt nhận định, đây là sự việc chưa từng xảy ra với phía công ty.

"Chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức nhưng trong thời gian xảy ra sự cố  cũng chỉ cung cấp téc nước được đến cho các bệnh viện, trường học và một số khách sạn còn lại chúng tôi cũng xin cáo lỗi với các hộ dân vì đây là sự cố ngoài ý muốn”, ông Việt bày tỏ.

Về nguyên nhân sự cố, ông Việt nhận định: "Là do đất bị lún ép, gây áp lực lên vỏ ống gây vỡ ống. Việc thi công đường cao tốc Láng - Hòa Lạc cũng góp phần ảnh hưởng gây ra sự cố này”.

- Khôi phục sinh hoạt Đảng cho bà Trần Ngọc Sương: Sau gần 4 năm, kể từ ngày bị đình chỉ sinh hoạt Đảng (14/4/2008), nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu, Trần Ngọc Sương, đã được phục hồi sinh hoạt Đảng.

Sáng ngày 9/2 tại Văn phòng Đảng ủy khối Doanh nghiệp Thành ủy Cần Thơ, đại diện Đảng ủy khối Doanh nghiệp - Thành ủy Cần Thơ đã tổ chức công bố và trao Quyết định phục hồi sinh hoạt Đảng đối với bà Trần Ngọc Sương, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên giám đốc Nông trường Sông Hậu.

Ngoài ra, với tư cách đầy đủ của một đảng viên, bà Trần Ngọc Sương cũng yêu cầu Đảng ủy khối Doanh nghiệp tăng cường sự quan tâm có tình, có lý đến những trường hợp đảng viên bị coi là “có nghi vấn” để tránh tình trạng oan sai, đáng tiếc khi nghi vấn chưa được kết luận rõ ràng.

- Thất nghiệp tăng mạnh: Lượng người thất nghiệp ở Hà Nội đã tăng mạnh trong năm 2011 và có hướng tăng thêm trong tháng đầu 2012. Ông Vũ Trung Chính - Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) Hà Nội cho biết, số người đăng ký thất nghiệp gia tăng qua các năm.

Nếu như năm 2010, số người đăng ký thất nghiệp là 4.192 thì đến năm 2011 đã tăng lên 16.100 người. Tính riêng trong tháng 1 năm 2012, đã có 1.467 người đăng ký BHTN.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng LĐ thất nghiệp tăng đột biến trong tháng 1 là vì ảnh hưởng chung từ khủng hoảng kinh tế. Đa số các doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp gia công hàng xuất khẩu) thị trường bị bó hẹp, đơn hàng ít nên buộc phải cắt giảm nhân công.

- Lại một người đẹp Nude vì... biển: Mai Hải Anh – hoa khôi Khánh Hoà với biệt danh “người đẹp nghiện nude” một lần nữa lại trút bỏ xiêm y. Lần này, cô chụp nude là vì..biển.

Với bộ ảnh này, cô cho biết vì là người miền biển vì vậy mà Mai Hải Anh muốn truyền tải thông điệp: người miền biển dù có đi đâu, làm gì thì cô cũng vẫn là con gái vùng biển, sẽ quay về với biển. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người,bộ ảnh nude mới này của cô cũng “trần tục” không khác gì bộ ảnh nude vì môi trường của Ngọc Quyên trước đó.

Mai Hải Anh lý giải: "Là phụ nữ, không nhất thiết phải cứ gò mình theo tính cách ngày xưa mà cũng phải tự giải thoát cả tính cách lẫn giới tính. Tức là phải đượ cbình đẳng với đàn ông về mọi mặt: địa vị xã hội, giới tính, tính cách, sở thích…Phụ nữ được quyền thể hiện những gì mình muốn như nam giới".
 
- Sữa tăng giá mạnh: Lấy lý do nguyên liệu, chi phí đầu vào lên cao, một số hãng sữa tiếp tục nâng giá bán 5-7% so với trước Tết. 

Từ ngày 13/2, Công ty FrielsandCampina với các nhãn hiệu Dutch Lady, YoMost, Fristi... sẽ tăng giá 5% ở một số sản phẩm sữa nước và sữa đặc có đường, sau gần một năm vẫn giữ nguyên giá bán.

Theo Phó tổng giám đốc Công ty FrielsandCampina Việt Nam - Trần Quốc Huân, trong năm qua nhiều loại nguyên liệu, chi phí sản xuất tăng mạnh, thậm chí tới 36%.

Cụ thể, sữa nguyên liệu tăng 8-22%, dầu diesel lên 36%, chi phí nhân lực điều chỉnh 11%, điện đắt hơn 5%... Chính vì vậy, tuy FrielsandCampina tăng 5% giá bán nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức tăng của nguyên liệu đầu vào.

Nguồn tin từ Nestlé Việt Nam cũng cho biết cuối tháng 2, Nestlé sẽ nâng giá bán dòng sản phẩm Lactogen, dự kiến khoảng 10%, còn các dòng sữa khác vẫn giữ nguyên mức giá như hiện tại. Lý do tăng giá là do chi phí các loại tăng cao. Cách đây 3 tháng, Nestlé đã nâng giá bán dòng Nan và sắp tới là Lactogen.

- Mai Phương Thuý bị 'ném đá' vì áo dài xuyên thấu: Cư dân mạng đang chuyền tay nhau xem bộ ảnh Hoa hậu Mai Phương Thúy mặc bộ áo dài trong suốt với cả lời khen tiếng chê, thậm chí có người cho rằng bộ ảnh này làm xấu hình ảnh quốc phục áo dài Việt Nam.

Được biết, bộ ảnh này của Hoa hậu Mai Phương Thúy được thực hiện mới đây với ý tưởng tôn vẻ đẹp ngọc ngà, xuân thì trong tà áo dài.

Tuy nhiên, nhiều người bức xúc cho rằng, ở một số bức "quá đà" thành ra thái quá, dung tục và làm mất đi vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam.

- Văn Mai Hương - Lê Hiếu thừa nhận là 1 cặp: Sau khi cư dân mạng đặt ra nghi vấn về việc Lê Hiều và Văn Mai Hương đang hẹn hò, mới đây quản lý của ca sĩ Lê Hiều thừa nhận, cặp đôi này thực sự là “một cặp” từ lâu.

Nghi vấn Văn Mai Hương và Lê Hiếu đang hẹn hò được cư dân mạng đồn đoán từ đầu tháng 10/2111, khi những bức ảnh chàng đưa đón nàng sau đêm diễn “bị lộ”. Tuy nhiên, người trong cuộc đã một mực phủ nhận và cho rằng “Vì cùng là người Hà Nội nên hai anh em thân thiết chứ không có chuyện hẹn hò”.


Văn Mai Hương và Lê Hiếu đã thừa nhận là "một cặp"

Thời gian gần đây, liên tiếp thấy cặp đôi này dính với nhau như sam trong nhiều sự kiện khiến khán giả càng có cơ sở khẳng định họ là “một cặp”.

Cách đây không lâu, trả lời phỏng vấn trên một tờ báo mạng, Á quân Vietnam Idol Văn Mai Hương thừa nhận mối quan hệ của cô và Lê Hiếu mới chỉ dừng lại ở mức độ "có tình cảm đặc biệt" chứ chưa nói trước được điều gì, bởi muốn đi xa hơn thì phải có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu.

Tuy nhiên, trên Kênh14, quản lý của Lê Hiếu đã khẳng định, Lê Hiếu và Văn Mai Hương đã yêu nhau được một thời gian. Và thời điểm Valentine là dịp để công khai hợp lý nhất.

- Vụ chìm tàu 3.200 tấn: 13g40 ngày 11/2, thi thể thuyền viên Nguyễn Quang Tú (23 tuổi quê Hải Dương) đã được người nhái tìm thấy tại tầng cuối cùng của hầm máy tàu Biển Nam 17.

Tàu cứu hộ

Trước đó, 11 thuyền viên trong tổng số 12 người trên tàu biển Nam 17 đã được tàu cứu hộ của DNTN cứu hộ cứu nạn và ứng phó sự cố tràn dầu Đại Minh (DNTN Đại Minh) cứu thoát trong tai nạn chìm tàu xảy ra vào lúc 15g ngày 10/2 trên sông Nhà Bè đoạn ngang qua xã Phú Hữu H. Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Tàu biển Nam 17 có tải trọng 3.200 tấn trên đường vận chuyển 3.070 tấn clinker từ Quảng Ninh vào cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè TP. HCM). Trong thời gian chờ cập cảng tàu phải neo lại giữa sông. 15g ngày 10/1 trong lúc chuẩn bị buông neo, tàu gặp sự cố kỹ thuật đã trôi tự do va vào 2 tàu khác gây ra sự cố chìm tàu.

- 2 nhóm thanh niên ở HN dàn trận đấu súng: Vào khoảng 15h30 ngày 8/2, tại ngã tư Trạm Trôi - Hoài Đức, Hà Nội, hai nhóm thanh niên đã dùng súng bắn đạn ghém bắn nhau.

Nhóm thứ nhất gồm 10 đối tượng đi xe ô tô taxi, đến ngồi ở quán nước trước hiệu thuốc Tân Dược, huyện Hoài Đức.

Ít phút sau, nhóm thứ hai gồm 4 đối tượng đi 4 xe máy không biển kiểm soát đến hiệu sách của thị trấn Hoài Đức, cũng đối diện Hiệu thuốc Tân Dược.

Khi đó, 4 đối tượng cầm 4 khẩu súng bắn về phía nhóm thanh niên ngồi uống nước. Hậu quả, Nguyễn Đình Minh (SN 1989, ở Đức Thượng, Hoài Đức) bị thương ở mông và lưng, được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Sau vụ nổ súng, hai nhóm thanh niên đều bỏ chạy.

- Vì sao tai nạn đường sắt gia tăng? Ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam trao đổi với VietNamNet về việc sau Tết TNGT đường sắt gia tăng.

Đọc bài phỏng vấn tại đây.

- Một giám đốc bị sát hại dã man: Vụ việc xảy ra ngày 10/2, tại Công ty CP đầu tư xây dựng Nam Thái Bình, phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM. Trong khi đi quét dọn, nữ lao công Trần Thị Thu đã phát hiện ông Phạm Văn Ruyệt (48 tuổi), ở Thanh Xuân, Hà Nội, Giám đốc Công ty nằm bất động trên nền gạch, trên cổ có một vết cắt khá dài.


Tại hiện trường còn xuất hiện nhiều mảnh kính vỡ, vương lại các vết máu. Ngày lập tức, chị Thu và những người khác đã hỗ trợ đưa nạn nhân tới bệnh viện để cấp cứu nhưng nạn nhân đã được xác định là tử vong từ trước đó.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, có khả năng đây là một vụ giết người.

- Vụ giao cấu với tử thi: Trước khi bị làm hại, nạn nhân trong vụ án "giao cấu với tử thi" tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội, có nhiều dấu hiệu của bệnh tâm thần.

Vụ án giao cấu với người chết đang xuất hiện nhiều tình tiết bất ngờ khi Cơ quan Cảnh sát điều tra xác nhận trước khi hung thủ Nguyễn Văn Phong (SN 1987), ở xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa, Hà Nội giở hành vi đồi bại thì nạn nhân, là một người phụ nữ chưa rõ danh tính, vẫn còn sống.

Như vậy, trong vụ án này, Phong không phải giao cấu với tử thi mà thực chất là cưỡng bức, thực hiện thú tính với người còn sống.

Liên quan đến vụ việc này, theo thông tin của báo An ninh thủ đô, Cơ quan CSĐT cho biết, nạn nhân có dấu hiệu của bệnh tâm thần. Đặc biệt, theo một vài người dân địa phương, trước ngày xảy ra vụ việc, họ đã thấy người phụ nữ này đi lang thang ở khu vực mà không biết đi đâu, làm gì.

Ngoài ra, Qua giám định pháp y, cơ quan chức năng nhận thấy cô gái này mắc bệnh tim, trong dạ dày không có một hạt cơm nào. Như vậy, một người phụ nữ trong những ngày Tết, không ăn cơm, ăn mặc phong phanh giữa thời tiết lạnh, đi lang thang, vật vờ ở quanh làng đã khiến nhiều người dân khẳng định rằng, nạn nhân có dấu hiệu bất ổn về thần kinh.

- Nhà riêng Chánh án bị ném mìn lúc nửa đêm: Nửa đêm, nhà riêng của ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh án toà án nhân dân huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã bị ném mìn nhằm đánh sập ngôi nhà. Một số tài sản bị hư hại, tuy nhiên chưa ghi nhận có người thương vong.
Xác nhận vụ việc trên, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Hoá, ông Phạm Bá Oai cho biết: "Vụ nổ mìn tại nhà riêng của ông Bình là có thật. Tuy nhiên danh tính kẻ lạ mặt chưa được xác định. Rất may, không có thiệt hại về người”.

ĐỌC CHẬM

Tiên Lãng: và con tim đã vui trở lại
Chưa bao giờ, người dân Tiên Lãng lại vui như hôm nay.  Kết luận của Thủ tướng đã lấy lại niềm tin của người dân chân lấm tay bùn.

KỲ QUẶC

Quan hệ xong ngủ nude, bị bạn chồng cưỡng bức
Thấy vợ bạn ngủ “nude”, Lý Văn Bằng (SN 1988) ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước đã nảy sinh thú tính và giở trò đồi bại với vợ của bạn.

ẢNH ẤN TƯỢNG:

Vĩnh Lâm (tổng hợp)