Nhiều người dân ở xã Kỳ Sơn, Sơn Hà, Quảng Ngãi cho rằng, nguyên nhân khiến 3 người chết và 13 người bị mù mắt trong vòng 1 tháng qua ở địa phương này là do một loại thuốc trừ sâu.

TIN BÀI KHÁC

Người dân xã Kỳ Sơn, huyện Sơn Hà đang hoang mang trước hiện tượng 3 người dân của xã này bị tử vong và 16 người khác bị mù mắt một cách bất thường. Ba nạn nhân tử vong là ông Đinh Văn Lôm (55 tuổi), Bà Đinh Thị Đát và anh Đinh Văn Túp (con rể bà Đát), đều ở xã Kỳ Sơn.

Trong một diễn biến khác, 13 người khác ở xã này cũng phải nhập viện trong tình trạng nôn mửa, chóng mặt, huyết áp cao và bị mờ mắt. Các trường hợp bị tử vong và mờ mắt chưa xác định được nguyên nhân, người dân ở đây nghi ngờ rằng, họ là nạn nhân bị ảnh hưởng của một loại thuốc diệt cỏ.

Bởi các nạn nhân trước đó đều có tiếp xúc với thuốc trừ cỏ hay chăm sóc, làm cỏ các rẫy sắn đã được phun thuốc trừ cỏ. Được biết, trước đó, vào tháng 1/2012, anh Đinh Văn Túp tham gia bơm thuốc trừ cỏ cho gia đình ông Đinh Văn Nhiệt.

Người dân ở xã Kỳ Sơn bàng hoàng, hoang mang trước những cái chết không rõ nguyên nhân (Ảnh: Dân Việt)

Loại thuốc này mang nhãn hiệu KANUP 480SL, xuất xứ từ Mỹ, do Công ty TNHH Việt Thắng (tỉnh Bắc Giang) nhập khẩu. Đến trưa ngày 16/3/2012, anh Túp cảm thấy chóng mặt, nhịp thở bất thường và có cảm giác muốn nôn mửa, toàn thân tê liệt và co giật.

Sau đó, nạn nhân tử vong vào lúc 4h sáng ngày 17/3. Mẹ vợ anh Túc là bà Đinh thị Đát, làm cỏ ở rẫy sắn, trong khi anh Túc phun thuốc cỏ, cũng bị say thuốc và cũng tử vong sau đó. Gần đây nhất là vào ngày 6/4, ông Đinh Văn Lôm (55 tuổi) cũng đã tử vong trong lúc trên đường đưa đi cấp cứu với những biểu hiện tương tự với anh Túc.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 6/4, Chi Cục bảo vệ thực vật phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng (Sở Y tế Quảng Ngãi) đã đến xã Sơn Kỳ. Các đơn vị đã lấy mẫu thuốc diệt cỏ, tìm hiểu sự việc và kiểm tra các triệu chứng bất thường.

Hiện tại, cơ quan chức năng cũng đang tuyên truyền cho người dân địa phương thận trọng trong việc sử dụng thuốc trừ cỏ sinh học, tránh gây ảnh hưởng môi trường và đề phòng các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Lê Lan (Tổng hợp)