- Vụ 3 cây sưa ở VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình) bị đốn hạ đang gân xôn xao dư luận cả nước, thì mới đây, lại rộ lên tin đồn có thêm 2 cây sưa ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (cách rừng Phong Nha khoảng 100 km về phía nam) cũng mới bị đốn hạ.

Bứng cả gốc?

Vượt gần 80 km từ tp Đồng Hới lên xã Trường Sơn (giáp biên giới Việt – Lào) của huyện Quảng Ninh, mới đến đầu bản Hồng Sơn, dò hỏi, chúng tôi đã được anh chủ quán phở tên Hồ K. cho biết, cách đây hơn một tháng có một xe ô tô lên bốc gỗ ở bản Bến Đường.

Sau đó mấy ngày người ta  đồn rằng đó là gỗ của cây sưa vừa bị đốn hạ trong rừng Trường Sơn.
 
Người đàn ông này còn cho biết, vào thời điểm đó, thấy có nhiều người lạ mặt ở dưới xuôi tìm lên rất đông. Náo nhiệt cả bản làng.

Xã Trường Sơn, nơi rỗ tin đồn có 2 cây sưa ở hang Tu Lồ Ô bị đốn hạ cách đây hơn 1 tháng.
 
Tiếp tục tìm lên bản Đá Chát, thấy một nhóm 4 – 5 người phụ nữ Vân Kiều đang ngồi trước cửa nhà sàn chuyện trò.

Tiếp cận, chúng tôi được một người phụ nữ tên Hồ C  kể, từ hơn hơn một tháng nay, chị có nghe người ta nói nhiều đến chuyện có nhóm người lạ đã trúng 2 cây sưa ở hang Tu Lồ Ô. Sau đó họ đã đốn hạ, chở hết về xuôi.
 
Tiếp tục đến nhà ông Hồ T dò hỏi, ông cho biết có nghe được thông tin, cách đây hơn một tháng có nhóm người ở xã Hiền Ninh đi tìm sưa đã tìm thấy 2 cây sưa ở trên núi đá vôi tại hang Tu Lồ Ô. Trong đó có 1 cây đã bị chết khô.
 
Sau đó, họ đã bán 2 cây sưa đó cho một tay buôn với giá 100 tỉ đồng. Cây còn sống thì bưng nguyên gốc, cây khô xẻ ra nhiều phách rồi chở về xuôi.
 
“Người dân bản ở đây từ lâu đời mà không hay biết trong rừng có 2 cây gỗ nhiều tiền như thế. Vậy mà người ở xa lại tìm được. Họ tài thật” - ông T. tỏ ra tiếc nuối.
 
Đang xác minh
 
Trao đổi về vấn đề 2 cây sưa bị đốn hạ, như tin đồn nói trên, Chủ tịch xã Trường Sơn Nguyễn Văn Sĩ cho biết, khoảng 5 ngày lại đây, ông cũng có nghe người dân đồn có người dưới xuối đã trúng 2 cây sưa ở rừng Tam Lu (giáp Lào). Còn thực, hư thì ông cũng không rõ.

Một góc rừng Tu Lồ Ô, nơi được cho rằng có 2 cây sưa vừa bị đốn hạ.
 
Ông Sĩ cũng cho biết, cách đây hơn 1 tháng, cũng có tin đồn có người ở Ròn đi tìm sưa đã thấy và đốn hạ 1 cây sưa chết khô ở núi đá vôi, cách trung tâm xã khoảng 4h đi bộ.
 
Ngay sau đó, Đồn biên phòng 597 – Làng Mô của xã Trường Sơn cùng với trạm kiểm lâm Trường Sơn đã tìm vào xác minh. Khi vào, họ phát hiện 1 cái hố sâu, chỉ còn lại mụn cưa, bai vai.
 
Cũng theo ông Sĩ, sáng ngày 24/5, chủ tịch huyện, công an huyện và Hạt kiểm lâm huyện Quảng Ninh cũng đã về tại xã Trường Sơn để chỉ đạo xác minh thông tin có 2 cây sưa trên địa bàn xã bị đốn hạ.
 
“Rất có thể nhóm lâm tặc, đầu nậu ở Phong Nha muốn tẩu tán gỗ ra khỏi rừng được dễ dàng hơn nên đã tung tin để lực lượng kiểm lâm đang chốt chặn trên đó phải rút bớt quân số về Trường Sơn” - ông Sĩ nhận định.
 
Đồn trưởng Đồn Biên phòng 597 - Làng Mô, Trung tá Trần Văn Quyền cho biết, sau khi rộ tin đồn có 2 cây sưa trên rừng Trường Sơn bị đốn hạ, Đồn đã phối hợp với Trạm kiểm lâm Trường Sơn, Ban quản lý rừng Long Đại đi xác minh.
 
Khi đến hiện trường (vị trí đó cách trung tâm xã 5 giờ đi bộ) có thấy 1 cái hố trên vách đá vôi nhưng không phát hiện dấu vết gì để lại nên không thể khẳng định được đó có phải là hố của cây sưa hay không.
 
“Hiện Đồn vẫn tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục xác minh thông tin 2 cây sưa bị đốn hạ đó” - ông Quyền khẳng định.

Trạm kiểm lâm Trường Sơn thu giữ được một khối lượng khá lớn gỗ khai thác trái phép.
 
Trao đổi về vấn đề trên, ông Đinh Phú Bình Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Trường Sơn cho biết, sau khi nhận được tin đồn, lực lượng kiểm lâm của trạm cũng đã vào rừng xác minh.
 
Tuy nhiên, họ chỉ thấy 1 cái hố sâu đường kính khoảng 1,4m mà không thấy dấu vết gì để lại. Vì thế không thể xác minh được đó là hố của cây gì cả.

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc này.
 
Trần Văn – Duy Tuấn