- Chính phủ chỉ đạo làm rõ các vụ tai biến sản khoa; Lộ diện 'Năm Cam miền Tây'; Sai sót tại chung kết Olympia; Khuyến khích học sinh tố tiêu cực thi cử; Vụ phá rừng Ba Bể: Bắc Kạn họp khẩn; Lý Nhã Kỳ quảng bá du lịch Việt Nam tại Hồng Kông; Ca sinh 4 hiếm gặp của sản phụ 31 tuổi; phá hàng loạt đường dây cá độ cực lớn... là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

LƯỚT NHANH:

- Việt Nam - Campuchia khánh thành cột mốc 314 trên đất liền: Sáng 24/6, trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia thuộc địa bàn xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang và xã Rus Xây Sroc Khang Lếch, huyện Kom Pong Trach, tỉnh Kampot, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Campuchia Hun Sen dự lễ khánh thành cột mốc biên giới số 314 trên tuyến biên giới đất liền giữa hai nước.

Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cột mốc 314 là cột mốc có số thứ tự cuối cùng trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia. Tính đến nay, hai nước đã cắm được 238 vị trí, tương ứng với 287 cột mốc (đạt khoảng 76% khối lượng công việc) và phân giới được khoảng 653 km đường biên giới (đạt khoảng 51% khối lượng công việc).

- Chính phủ chỉ đạo làm rõ các vụ tai biến sản khoa: Liên quan đến các trường hợp tai biến sản khoa xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo Bộ Y tế cần làm rõ nguyên nhân gây tai biến, xác định trách nhiệm chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của cá nhân và tập thể liên quan để nghiêm túc rút kinh nghiệm hoặc xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

Đọc tiếp tại đây.

- Sát hại vợ con rồi tự vẫn vì thua cá độ: Khoảng 1h30 sáng 30/6 tại thôn Ngọc Trà 1, xã Quảng Trung (Quảng Xương, Thanh Hóa) xảy ra vụ án mạng thương tâm.


 
Căn nhà nhỏ nơi xảy ra vụ án mạng thương tâm. Ảnh: NLĐ

 

Cả 3 người trong cùng gia đình gồm Nguyễn Bá Sơn (25 tuổi), chị Đặng Thị Hà (25 tuổi, vợ Sơn) và con gái Nguyễn Thị Trang mới 5 tháng tuổi đều tử vong.

Đọc tin tại đây.

- Sản phụ tử vong khi sinh đôi tại BV Phụ sản Hà Nội:

Sáng 29/6, trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Hà Nội xác nhận thông tin về trường hợp tai biến gây tử vong của sản phụ Trần Thị Minh Phượng (32 tuổi, trú tại Từ Liêm, Hà Nội).

Sau khi sinh đôi bằng phương pháp sinh mổ tại BV Phụ sản Hà Nội, chị Phượng có diễn biến sức khỏe xấu vì mất máu nhiều, rơi vào hôn mê sâu.

Bệnh viện phụ sản Hà Nội đã nhanh chóng mời bác sỹ của bệnh viện Bạch Mai đến hỗ trợ và đến 14h, gia đình sản phụ được thông báo phải mổ lần 2 để cắt tử cung của sản phụ để cầm máu.

Đến chiều tối cùng ngày, chị Phượng được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, mất nhiều máu. Sau 9 ngày điều trị tích cực ở Bệnh viện Bạch Mai, chị Phượng tử vong do suy đa tạng, hôn mê sâu.

- Lộ diện 'Năm Cam miền Tây': Liên quan đến vụ “Bắt trùm cá độ miền Tây tại Sài Gòn” như VietNamNet đã thông tin, ngày 29/6 thông tin từ Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45B) Bộ Công an phía Nam xác nhận, đang mở rộng điều tra về hàng loạt hành vi - vi phạm pháp luật nguy hiểm của ông trùm Lê Văn Lùng (tự Tèo cùi, SN 1975, ngụ TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) và đồng bọn.

Một cán bộ điều tra chia sẻ: “Nếu không triệt phá sớm, có khả năng băng nhóm tội phạm này sẽ trở thành một tổ chức tội phạm nguy hiểm lộng hành ở miền Tây và thậm chí cả TP.HCM; khi đó Lê Văn Lùng sẽ trở thành một…Năm Cam mới”.

Tính đến nay cục C45B phối hợp cùng công an tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh, thành khác bắt giữ 11 đối tượng, di lý về TP.HCM để phục vụ công tác điều tra. Gần 20 đối tượng bị triệu tập để làm rõ về các hành vi có liên quan. Ông trùm Lê Văn Lùng được xác định từng có 4 tiền sự và 2 tiền án nguy hiểm.

- Hậu OLYMPIA: Các nhà giáo dục muốn sửa sai: “Sự cố” trong vòng chung kết cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” đã được Ban Tổ chức xác nhận và đưa ra lời xin lỗi, tuy nhiên kết quả không thay đổi. Xung quanh kết quả này, các nhà giáo dục có góc nhìn khác so với các nhà tổ chức trò chơi truyền hình.

Thầy Nguyễn Vũ Lương, Hiệu trưởng Trường Chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội cho biết: “Tôi nghiêng về thi lại!”. Còn GS. NGND.Nguyễn Lân Dũng: “Nếu sai phải nhận lỗi và sửa sai". Trong khi đó, nhà vô địch Olympia 2012 Đặng Thái Hoàng cho biết: "Em sẵn sàng thi lại".

- Khuyến khích học sinh tố tiêu cực thi cử: Đó là điểm mới đáng lưu ý được Bộ GD-ĐT bổ sung trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy công bố sáng 29/6. Theo đó, Bộ khuyến khích thí sinh, những người tham gia công tác tuyển sinh, quần chúng nhân dân phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm qui chế tuyển sinh.

Các bằng chứng vi phạm quy chế sau khi đã được xác minh về tính xác thực là cơ sở để xử lý đối tượng vi phạm. Người phát hiện những hành vi vi phạm qui chế tuyển sinh cần kịp thời báo cho nơi tiếp nhận trong vòng 7 ngày từ khi kết thúc thi để xử lí.

Đồng thời, học sinh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi.

- Nhà biệt thự, liền kề giảm giá thêm 30%: Giá chào bán biệt thự, liền kề trên thị trường thứ cấp trong quý 2 tiếp tục giảm mạnh từ 10-30%. Là thị trường mà các nhà đầu tư, đầu cơ tập trung đông nên loại hình nhà ở cao cấp nhất này đang gặp rất nhiều khó khăn trong thanh khoản.

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý II của CBRE cho thấy mảng thị trường biệt thự, liền kề trong các khu đô thị của Hà Nội đang là lĩnh vực khó khăn nhất về thanh khoản dẫn đến áp lực giảm giá rất lớn.

Sau một năm mất giá, giá chào bán thứ cấp trong quý II/2012 của các dự án đều tiếp tục sụt giảm tiếp từ 10-30% so với quý I. Khu phía Tây gồm các quận huyện Cầu Giấy, Từ Liêm, Hoài Đức đã giảm từ 5-25%; khu vực Hà Đông mức giảm khoảng 20%, khu Long Biên mức giảm khoảng 10%. Mất giá mạnh nhất là khu Mê Linh ở phía Bắc Hà Nội với mức giảm khoảng 30%.

Các nhà đầu tư đang găm giữ các sản phẩm này tiếp tục cắt lỗ, thoát khỏi thị trường là nguyên nhân chính khiến giá cả ngày càng sụt giảm.

- Hộp đen xe khách không hợp chuẩn sẽ bị phạt: Kể từ ngày 1/7, các phương tiện xe khách bắt buộc phải lắp hộp đen. Tuy nhiên đến sát ngày, quy định này vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất, VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) xung quanh vấn đề này.

Đọc bài phỏng vấn tại đây.

- Vụ phá rừng Ba Bể: Bắc Kạn họp khẩn:

Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa tổ chức cuộc họp bàn bạc giải pháp cấp bách để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ nghiến trái phép ở VQG Ba Bể.

Đọc bài tại đây..

- Thông đường Hà Nội đi Ninh Bình chỉ 1 giờ: Sáng 30/6, hai dự án: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu cạn gói thầu số 3 (Thanh Xuân - Bắc Linh Đàm) đường vành đai 3 đã chính thức được Bộ GTVT phát lệnh thông xe.

Với việc thông toàn tuyến và kết nối các trục giao thông trọng điểm nói trên, thời gian đi từ trung tâm Hà Nội tới Ninh Bình theo tuyến mới có chiều dài 74 km sẽ chỉ còn chưa đầy 1h.

Xem thông tin tại đây.

- Đang ngủ, xe tải lao vào giữa nhà: Theo công an xã Khánh Bình, khoảng 4 giờ sáng, anh Võ Trung Hậu (25 tuổi) cùng 2 người em là Võ Hồng Hào (23 tuổi) và Võ Trọng Hiểu (18 tuổi) đang ngủ thì bị xe tải lao thẳng vào giữa nhà.

Nguyên nhân là do xe tải 10 tấn, biển số 61C – 04348 (chưa rõ danh tính tài xế) lưu thông theo đường tỉnh lộ 747, từ Tân Uyên về TP Biên Hòa (Đồng Nai). Khi đến gần nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Uyên thì tông vào hàng loạt cây xanh bên phải đường.

Hiện trường vụ tại nạn tại Tân Uyên.

Tiếp đó, chiếc xe tải đâm tiếp vào nhà anh Hậu, tông sập tường rồi nằm lọt thỏm giữa nhà mới dừng lại. Rất may xe tải không cán trúng người nào, chỉ va quẹt khiến Hào và Hiểu bị thương nhẹ.

Gây tai nạn xong, tài xế bỏ trốn khỏi hiện trường.

- Kết luận 'bị ung thư' để dọa bệnh nhân?

Đi khám đặt vòng tránh thai nhưng bác sỹ của phòng khám Đa khoa Maria trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) đã kết luận bệnh nhân bị sùi mào gà, có dấu hiệu ung thư dù sức khỏe đang bình thường!

Ngày 28/6, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã nhận được thông tin về đơn thư khiếu nại, tố cáo của bệnh nhân đến khám tại phòng khám đa khoa Maria trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) và đã tổ chức họp để xử lý những sai phạm này.

Trước tình trạng các phòng khám y học cổ truyền Trung Quốc vi phạm các quy định hành nghề gây bức xúc lớn cho người bệnh, Bộ Y tế đã có ý kiến chỉ đạo cần siết chặt công tác kiểm tra hoạt động của các phòng khám này.

Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý Nhà nước trong công tác khám, chữa bệnh nói chung và các phòng khám có yếu tố người nước ngoài nói riêng.

- Lý Nhã Kỳ quảng bá du lịch Việt Nam tại Hồng Kông: Đại sứ Du lịch Việt Nam vừa đến Hong Kong để tham gia chương trình quảng bá du lịch Việt Nam mang tên Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận.



Đọc bài tại đây.

- Ca sinh 4 hiếm gặp của sản phụ 31 tuổi: Ngày 26/6, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM cho biết vừa đỡ thành công một ca sinh 4 mang thai tự nhiên mẹ tròn con vuông của sản phụ Trần Thị Tình, 31 tuổi, ngụ tại Lai Vung (Đồng Tháp).

4 bé gái đang được chăm sóc trong chế độ đặc biệt

Bốn bé gái lần lượt được đưa ra khỏi bụng mẹ với cân nặng 1,5 kg, 1,2 kg, 1,6 kg và 1,7 kg.

Xem tiếp tại đây.

- Gia hạn tìm kiếm kho báu 4.000 tấn vàng: Sau 9 tháng tìm kiếm không có kết quả, UBND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận cho phép gia hạn thăm dò kho báu nghi bị chôn giấu tại núi Tàu (Phước Thể, Tuy Phong) thêm 3 tháng (đến hết ngày 1/10/2012).

Ngoài ra chủ dự án cũng sẽ được tăng số lượng mũi khoan thăm dò từ 5 lên 20 mũi và không hạn chế độ sâu.

Đọc tin tại đây

- Đề vào lớp 10 sai, Hải Phòng cộng điểm cho thí sinh: Ngày 25/6, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Hải Phòng Đỗ Văn Lợi cho biết: “Về sai sót ở đề thi môn Toán vào lớp 10 vừa qua Sở đã có người lên Bộ GD-ĐT xin ý kiến. Hướng giải quyết là cộng điểm (0,25 điểm) ở phần thi này cho tất cả thí sinh”.

Trong buổi chiều thi môn Toán (chiều 22/6) đã xảy ra sự cố sai sót tại câu số 8 (0,25 điểm) của phần thi trắc nghiệm (2 điểm) khiến các thí sinh không thể làm ra kết quả đúng.

Theo Sở GD-ĐT Hải Phòng, khi phát hiện ra sai sót, Sở đã thông báo chỉnh sửa tới 43 hội đồng coi thi. Tuy nhiên, nhiều thí sinh dự thi tại hội đồng coi thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, An Dương, cho biết không hề nhận được thông báo sửa chữa sai sót này.

- Xe ô tô 4 chỗ bốc cháy giữa phố: Khoảng 10h15 sáng 26/6, xe ô tô 4 chỗ đang lưu thông trên Đại lộ Hòa Bình, Q.Ninh Kiều, (TP. Cần Thơ) bỗng nhiên bốc cháy trước sự ngỡ ngàng của tài xế.

Tại hiện trường, chiếc xe ô tô bị cháy từ phần đầu, toàn bộ hệ thống điện cơ bản đã bị thiêu rụi. Rất may, chiếc xe đang bốc cháy đã được nhân viên siêu thị cạnh đó ra ứng cứu kịp thời nên ngọn lửa không lan ra phía sau của thân xe.

Đọc tin tại đây.

- Chậm tiến độ, công trình thi nhau đội giá: Theo đánh giá của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT): Hiệu quả dự án phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), các hợp đồng đã ký đều có điều khoản điều chỉnh giá. Dự án càng kéo dài giá nhân công, vật liệu sẽ phải điều chỉnh tăng. Chậm ngày nào chủ đầu tư thiệt hại ngày đấy.

Xem tiếp tại đây.

- Côn đồ ùa vào chung cư hành hung dân: Cư dân chung cư 93 Lò Đúc đồng loạt tố cáo có rất nhiều côn đồ kéo đến hành hung người dân vào khoảng 21h ngày 27/6/2012. Thông tin về việc nhiều người lạ mặt kéo đến Chung cư 93 Lò Đúc hành hung người dân thời điểm khoảng 21h ngày 27/6/2012 đã được Ban đại diện Khu chung cư gửi tới các cơ quan báo chí.

Những đối tượng lạ mặt kéo đến hành hung người dân 93 Lò Đúc vào 21h ngày 27/6

Bên cạnh phản ánh nội dung sự việc, Ban đại diện khu dân cư còn gửi kèm theo những hình ảnh mà người dân chụp lại được những kẻ lạ mặt kéo đến khu chung cư gây khó dễ cho người dân. Rất đông dân cư đã kéo xuống để ngăn chặn hành vi gây rối của những kẻ lạ mặt này.

Xem bài đầy đủ tại đây.

- Cụ bà liều mình chặn xe tải kéo lê người 500 m: Sau khi cuốn nạn nhân vào gầm xe, xe tải vẫn tiếp tục chạy mặc cho người dân la hét. Chỉ đến khi một bà lão đã dũng cảm đứng ra phía trước để chặn thì “xe điên” trên mới chịu dừng lại.

Sáng 28/6, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã tiến hành thực nghiệm điều tra tại hiện trường vụ tai nạn giao thông gây bức xúc dư luận xảy ra vào lúc 17h ngày 19/6, tại đường Wừu (phường Ia Kring, TP. Pleiku, Gia Lai).

Xem tin đầy đủ tại đây.

- Phá đường dây cá độ cực lớn, thu nhiều vũ khí: Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Quyền Cục trưởng hình sự (Bộ công an) cho biết, đơn vị vừa phối hợp phá đường dây cá độ cực lớn, thu giữ nhiều vũ khí.

Theo thông tin từ Cơ quan Công an, sáng 28/6, Cục hình sự C45, Bộ công an đã phối hợp với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an Hà Nội và Công an tỉnh Bắc Ninh triệt phá đường dây tổ chức cá độ bóng đá liên tỉnh cực lớn.

Cơ quan công an đã bắt giữ 7 người liên quan, gồm: Phạm Văn Cường, Ngô Văn Đáng, Lê Văn Nhuận (ở Bắc Ninh) cùng Đào Ngọc Linh, Võ Thành Tâm, Nguyễn Minh Tú và Đỗ Nghiêm Thành An (ở Hà Nội) để điều tra về các hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc và tàng trữ vũ khí trái phép.
 

- Bắt trùm cá độ miền Tây tại Sài Gòn: Vào trưa 25/6, các trinh sát của phòng 4, Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45B) - Bộ Công an phía Nam phối hợp cùng công an P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính đối với khách sạn Lucky ở số 446 - 448 đường Phạm Thái Bường, KP.Mỹ Toàn 1, P.Tân Phong, Q.7.

Tại đây, cơ quan công an đã bắt giữ 4 nghi can.

Xem đầy đủ tại đây.

- Lời khai kinh hoàng của nghịch tử giết cha mẹ: Sau khi sát hại cha mẹ mình là ông Lưu Văn Dơi (SN 1962) và bà Nguyễn Thị Gái vào rạng sáng ngày 24/6, Lưu Văn Thắng (SN 1986) đã bỏ trốn.

Kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy, cả hai nạn nhân đã bị đâm chết bởi nhiều vết dao trên người, gây tử vong.

Theo lời khai ban đầu của Thắng, vì thiếu nợ, xin tiền cha mẹ không được, hắn ôm bực tức mà sát hại cả cha lẫn mẹ.

- Anh em Phương 'Linh Hột' bị đề nghị án tử hình:

Tại phiên xử phúc thẩm vào sáng 29/6, đại diện VKSND Tối cao đề nghị giữ nguyên án tử hình đối với Nguyễn Tiến Phương (tức Phương “Linh Hột”); Nguyễn Tiến Chung (tức Chung “Linh Hột”) chung thân.

Theo dõi tại đây.

ĐỌC CHẬM:

Sản phụ sinh 4 hối hận vì phút giây yếu lòng
“Quá hoảng loạn và lo lắng tôi từng định phá thai khi biết mình chửa sinh 4. Giờ đây nhìn các con thơ an toàn trong lồng kính, tôi vô cùng hối hận bởi mình đã có phút giây yếu lòng”
 
Bất lực nhìn phòng khám Trung Quốc hoành hành?
Dư luận đang rất bức xúc với kiểu hành nghề của các phòng khám Trung Quốc. Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên các phòng khám này mắc sai phạm. Phải chăng cơ quan chức năng đang bó tay với các phòng khám này?

KỲ QUẶC:

Gã chuyên quay lén phụ nữ trong nhà tắm
Ngày 29/6, tin từ Công an huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Võ Văn Tèo (27 tuổi) trú tại xã Khánh Hưng về hành vi nhiều lần dùng điện thoai di động quay lén phụ nữ trong nhà tắm.
 

Những chiêu ‘thoát xác’ ngoạn mục của tội phạm
Sau khi phạm tội, thay vì ra cơ quan đầu thú, nhiều tội phạm tìm cách chốn chui lủi, sử dụng đủ chiêu ‘thoát xác’ nhằm trốn lệnh truy nã của cơ quan chức năng.


ẢNH TRONG TUẦN:

Vĩnh Lâm (tổng hợp)