Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã nâng ly chúc mừng nhau tại quốc tiệc ở Nhà Trắng đêm ngày 19/1, với ông Obama nhấn mạnh "chúng ta sẽ không bao giờ quên các giá trị mà nhân dân hai nước cùng chia sẻ".
TIN LIÊN QUAN:


Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và tại một cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng hôm 19/1. (Ảnh: THX)


"Sự kính trọng dành cho gia đình, niềm tin rằng với giáo dục, làm việc chăm chỉ và đức hy sinh, tương lai là những gì chúng ta tạo nên, và trên tất cả là ước vọng mang lại cho con cái chúng ta một cuộc sống tốt đẹp hơn", ông Obama phát biểu, liệt kê ra những gì mà ông gọi là giá trị chung giữa Mỹ và Trung Quốc trong khi nâng ly chúc mừng ông Hồ Cẩm Đào. 

Nâng ly chúc mừng ông Obama tại bữa quốc tiệc đầu tiên dành cho nhà lãnh đạo Trung Quốc trong hơn 13 năm qua, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào ca ngợi Tổng thống Mỹ đã đưa hai nước xích lại gần nhau hơn. 

"Trong những năm gần đây, đặc biệt là trong hai năm qua kể từ khi Tổng thống Obama nhậm chức, các mối quan hệ Trung - Mỹ đã đạt được tiến bộ mạnh mẽ", ông Hồ Cẩm Đào bày tỏ. "Chúng ta đã tăng cường sự trao đổi trong hợp tác ở rất nhiều lĩnh vực, tiếp tục liên lạc và hợp tác chặt chẽ với nhau về các vấn đề lớn của thế giới và khu vực, đồng thời đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á Thái Bình Dương và trên toàn thế giới".

Chủ tịch Trung Quốc nói rằng ông đã đạt được "thỏa thuận quan trọng" với Tổng thống Obama trong chuyến thăm. "Chúng tôi nhất trí rằng hai nước nên tăng cường tiếp xúc ở cấp cao và các cấp khác, củng cố sự tin cậy lẫn nhau thông qua đối thoại và liên lạc, tăng cường trao đổi và hợp tác ở tất cả các lĩnh vực, đồng thời đẩy mạnh liên lạc và hợp tác về các vấn đề của khu vực cũng như của thế giới". 

Sớm qua, Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã họp kín tại Nhà Trắng trong vài giờ khi các quan chức cấp cao của hai bên làm việc với nhau để giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan tới khủng hoảng kinh tế toàn cầu, an ninh quốc tế, môi trường và nhân quyền. 

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, các quan chức trong chính quyền Obama đã nhấn mạnh những tiến bộ về kinh tế giữa hai nước, thông báo Bắc Kinh đã chấp nhận các hợp đồng mới trị giá 45 tỷ USD cho các công ty Mỹ xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.  Các hợp đồng này sẽ hỗ trợ tạo ra khoảng 235.000 việc làm ở Mỹ, theo ước tính của Nhà Trắng.

Hai nhà lãnh đạo thừa nhận vẫn có những bất đồng về nhân quyền song họ cam kết sẽ tiếp tục hợp tác về các vấn đề như vậy "một cách vô tư và thẳng thắn", theo ông Obama.

Ông chủ Nhà Trắng ca ngợi chuyến thăm của chủ tịch Trung Quốc là cơ hội để đặt nền tảng cho các mối quan hệ Trung - Mỹ trong 30 năm tới. Phía ông Hồ Cẩm Đào gọi mối quan hệ giữa hai cường quốc này là mối quan hệ "quan trọng chiến lược và có ảnh hưởng toàn cầu".
 
Quốc tiệc dành cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào ở Nhà Trắng có sự tham dự của 225 quan chức cấp cao, trong đó có các cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton; các cựu Ngoại trưởng Madeleine Albright, George Schultz và Henry Kissinger; Thẩm phán Tòa án Tối cao Stephen Breyer; diễn viên Jackie Chan...

Quốc tiệc mới đây nhất ở Nhà Trắng dành cho lãnh đạo Trung Quốc là vào tháng 10/1997, khi Tổng thống Clinton đón Chủ tịch Giang Trạch Dân và phu nhân.

Thanh Hảo (Theo CNN)