- Trong căn nhà cấp 4 nằm khuất lấp giữa rừng thuộc thôn 5 xã Ba, huyện Đông Giang, Quảng Nam người đàn ông Cư Tu Nguyễn Xuân Dũng (52 tuổi) đang nằm chờ chết mà lòng ngổn ngang với bao nỗi lo cho người mẹ già yếu, người vợ bệnh tật và 5 đứa con thơ nheo nhóc…

TIN BÀI KHÁC:


Hôm tôi đến, anh Nguyễn Xuân Dũng mới được đưa từ bệnh viện về nằm nhà chờ chết sau mấy đợt chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam. Anh cầm tay tôi bảo có cách chi giúp cho anh được sống? Tôi chỉ biết lặng yên đứng nhìn trong bất lực.

Anh Nguyễn Xuân Dũng đang nằm chờ chết cố gượng dậy khi tôi xin chụp bức ảnh trước ngôi nhà cấp 4 nằm giữa rừng
Hỏi tại sao không tiếp tục điều trị? Anh Dũng lắc đầu, ứa nước mắt bảo: Mình hết tiền rồi. Mẹ già đau, vợ đau, 3 đứa con nheo nhóc. Mình tiếp tục nằm lại bệnh viện chắc cả nhà chết theo...

“Hết tiền chạy thận phải nằm nhà, mình mà chết không biết ai lo cho mẹ già yếu, vợ đau nặng và mấy đứa con…” anh Dũng vừa kể vừa khóc.

Cũng như bao nhiêu gia đình Cơ Tu khó nghèo nơi miền rừng Đông Giang, năm 20 tuổi anh Dũng lập gia đình với cô thôn nữ cùng làng. Hai vợ chồng lần lượt sinh 3 đứa con. Cứ tưởng hanh phúc mỉm cười với chàng trai Cơ Tu. Nhưng cái tổ ấm giữa rừng ấy lần lượt rơi vào vực thẳm của đói nghèo. Mặc dù cả hai vợ chồng đã cố gắng làm ăn.

Người mẹ già yếu thường xuyên bệnh tật nằm một chỗ. Cả hai vợ chồng cố làm rẫy để nuôi con, nuôi mẹ. Nhưng cách đây hơn 10 năm, người vợ là Nguyễn Thị Thanh, trong lúc đi làm rẫy gặp tai nạn rơi xuống vực sâu bị chấn thương nặng, may ra cứu được mạng sống. Nhưng người thì ngơ ngẩn vì chấn thương vùng đầu.

Còn bà Ngô Thị Dăl, mẹ của Dũng năm nay bước sang tuổi 80 bị tai biến nằm một chỗ. Mọi gánh nặng mưu sinh cơm áo đều đổ dồn trên đôi vai của người đàn ông Cơ Tu này.

Cuộc sống hàng ngày, lúc chưa mang bệnh suy thận, mình anh Dũng lên núi làm rẫy và 1 sào ruộng nước cùng mấy con bò để kiếm cái ăn hàng ngày nuôi vợ, mẹ và mấy đứa con ăn học.

Nhưng bắt đầu từ năm 2011, anh Dũng mắc căn bệnh suy thận độ 3, người vàng vọt, không còn đủ sức lên rẫy.

Để có tiền đi bệnh viện khám điều trị, anh Dũng phải bán con bò lấy tiền nộp viện phí. Qua khám và chẩn đoán của các bác sĩ ở bệnh viện huyện, rồi tỉnh, đến bệnh viện Đà Nẵng ở đâu các bác sĩ cũng lắc đầu bảo bệnh suy thận quá nặng. Để cứu được mạng sống cho anh Dũng chỉ còn cách là ghép thận nhưng chi phí quá cao.

Phương pháp còn lại là phải chạy tận nhân tạo mỗi tuần 1 lần. Để cứu anh Dũng, cả nhà bàn tính bán tất cả 3 con bò còn lại cùng 1 sào ruộng nước được hơn 30 triệu đồng đưa anh Dũng xuống bệnh viện Đa khoa bắc Quảng Nam chạy thận nhân tạo hơn 1 năm nay.

Hôm tôi đến thăm anh Dũng, anh Nguyễn Thành Thiện, Chủ tịch UBND xã Ba, huyện Đông Giang bảo hoàn cảnh gia đình Dũng hiện lâm vào cảnh ngặt nghèo, xã đã tìm hết cách giúp đỡ. Nhưng địa phương còn nghèo, hàng chục đứa trẻ mồ côi không cha mẹ phải lo, rồi còn có hàng trăm gia đình khó khăn bệnh tật như anh Dũng. Bây giờ xã chỉ cầu mong qua cầu nối của VietNamNet cầu xin bạn đọc giúp đỡ.

Ngồi trò chuyện cùng tôi, anh Dũng bảo: Mình đã bán hết mấy con bò, chừ mà bán cái nhà cấp 4 ni để chữa bệnh cho mình, không biết mẹ già, vợ và mấy đứa con không biết ở đâu.

“Hôm hết tiền chạy thận nhân tạo mình xin bác sĩ về nhà kiếm ít tiền xuống nộp viện phí. Bác sĩ bảo phải xuống chạy thận, nếu không rất nguy hiểm đến tính mạng. Mình về nhà hơn 1 tuần ni rồi, chạy vay mượn khắp nơi, nhưng bà con ai cũng nghèo không có tiền, nên mình phải nằm nhà chờ chết thôi cán bộ à…” anh Dũng tâm sự.

Ngôi nhà cấp 4 xuống cấp của anh Dũng chẳng còn gì đáng giá
Tôi đứng nhìn căn nhà cấp 4 nằm lọt thỏm giữa rừng già miền núi xã Ba, huyện Đông Giang, Quảng Nam trong cái nóng hầm hập bất thường giữa trời đông. Nơi ấy có người đàn ông Cơ Tu đang khát khao được sống để lo cho mẹ già cùng vợ con.

Khi tôi muốn chụp bức ảnh, Dũng cố gượng ngồi dậy trong bước đi khó nhọc ra trước nhà để chụp bức ảnh mà như lời dũng nói là mong anh cố gắng giúp em được sống để lo cho mẹ già và vợ con đang đau yếu. Lời nhắn gửi của Dũng tôi chỉ biết quay mặt đi không dám nhìn vào Dũng vì liệu mình có giúp được gì không?

Anh Nguyễn Thành Thiện, Chủ tịch UBND xã Ba bảo Dũng đang nằm chờ chết tội lắm, có cách nào giúp Dũng có được tiền để chạy thận mong ra mới cứu được mạng sống. Tôi chỉ biết lặng im đứng nhìn gia cảnh khó nghèo của người đàn ông Cơ Tu đang bị căn bệnh quái ác mang tên suy thận hành hạ. Lòng chỉ biết nguyện cầu những lòng nhân cùng chung tay góp sức mới mong giúp được gia đình anh vượt qua lúc khốn khó này.

Vũ Trung
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp anh Nguyễn Xuân Dũng ,(52 tuổi), trú tại thôn 5 xã Ba, huyện Đông Giang, Quảng Nam.

2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Dũng ở Quảng Nam)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3, TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn