- Tôi mua 4 tờ vé số, nhưng người bán đưa nhầm tôi 5 tờ. Giờ cả 5 tờ đều trúng giải, người bán đến nhà đòi tôi trả tiền giải thưởng tờ vé số đưa thừa. Vậy tôi có phải trả lại không?

TIN BÀI KHÁC

Chị Minh gần nhà thường hay bán vé số cho tôi. Hôm đó, tôi có lấy 4 tờ vé số và trả cho chị Minh 20.000đ (5.000 đ/vé). Nhưng do số giống nhau chị Minh đã đưa nhầm cho tôi 5 tờ. Hôm sau, khi tôi dò vé thì phát hiện trúng 250.000.000đ (50 triệu/1 vé).
Ảnh minh họa

Chị Minh có đến nhà đòi tôi trả lại 50 triệu bằng giá trị một tờ vé số. Nhưng tôi chỉ trả lại chị Minh 5.000 đ bằng giá trị một tờ vé ban đầu.
Chị Minh không đồng ý và tiếp tục đến nhà tôi nhiều lần để đòi tiền. Xin cho tôi biết tôi phải giải quyết việc này như thế nào? Nếu chị Minh đưa ra tòa án thì tôi có sai không?

Công ty Luật VDT xin trả lời bạn như sau:

Theo Điều 163 Bộ Luật Dân sự quy định về Quyền sở hữu: “Quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.”

Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Căn cứ theo xác lập quyền sở hữu thì:

Quyền sở hữu được xác lập đối với tài sản trong các trường hợp sau đây:
1. Do lao động, do hoạt động sản xuất, kinh doanh hợp pháp;
2. Được chuyển quyền sở hữu theo thoả thuận hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
3. Thu hoa lợi, lợi tức;
4. Tạo thành vật mới do sáp nhập, trộn lẫn, chế biến;
5. Được thừa kế tài sản;
6. Chiếm hữu trong các điều kiện do pháp luật quy định đối với vật vô chủ, vật bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, gia súc, gia cầm bị thất lạc, vật nuôi dưới nước di chuyển tự nhiên;
7. Chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai phù hợp với thời hiệu quy định tại khoản 1 Điều 247 của Bộ luật này;
8. Các trường hợp khác do pháp luật quy định.

Với trường hợp của bạn, bạn chỉ trả tiền để mua 04 tấm vé, do vậy bạn chỉ có quyền sở hữu tài sản với những gì bạn đã mua. Tấm vé còn lại vẫn thuộc về chị Minh do bạn chưa trả tiền mua. Mặc dù chị Minh đã đưa nhầm cho bạn 01 tấm vé. Về nguyên tắc lĩnh thưởng xổ số dành cho người sở hữu hợp pháp tấm vé số đó.

Như vậy, việc chị Minh đến đòi 50.000.000 đồng hoặc tấm vé số để đi lĩnh thưởng là đúng pháp luật. Nếu bạn nhất quyết không trả lại thì chị Minh hoàn toàn có thể khởi kiện bạn trước Toà án.

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)