- Chúng tôi có con trai được 1 tuổi. Vậy sau khi ly hôn chồng tôi phải có nghĩa vụ cấp dưỡng tiền để tôi nuôi con như thế nào?

TIN BÀI KHÁC:

Tôi tên là: Phạm Thị Tâm, hiện ở Quãng Ngãi. Vui lòng cho tôi hỏi: Tôi ly hôn chồng tôi. Chúng tôi có con trai được 1 tuổi. Vậy sau khi ly hôn chồng tôi phải có nghĩa vụ cấp dưỡng tiền để tôi nuôi con. Tiền cấp dưỡng cho con bao nhiêu là phụ thuộc vào những yếu tố nào? Nếu chồng không chịu cấp dưỡng theo luật định thì giải quyết như thế nào?

Tôi xin cảm ơn và mong nhận thông tin phản hồi sớm từ quý báo.

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Qua nội dung bạn trao đổi, chúng tôi tư vấn như sau:

Trong trường hợp bạn và chồng ly hôn, tòa án quyết định bạn có quyền nuôi con thì chồng bạn có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình, cụ thể:

- Khi ly hôn, cha hoặc mẹ không trực tiếp nuôi con chưa thành niên hoặc con đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.
- Mức cấp dưỡng cho con do cha, mẹ thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết.

Việc thỏa thuận mức cấp dưỡng phải căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng.

Trong trường hợp chồng bạn không tự giác thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng thì bạn với tư cách là người giám hộ của con có quyền yêu cầu chồng bạn thực hiện nghĩa vụ này. Nếu chồng bạn vẫn cố tình không thực hiện bạn có thể làm đơn tố cáo đến cơ quan công an, khi đó chồng bạn có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 110/2009/NĐ-CP. Theo đó hành vi từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng chăm sóc con sau khi ly hôn theo quy định của pháp luật bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).