- “Công ty Vàng bạc đá quý Nguyễn Kim và PNJ tay nghề non, đánh lỗi hơn 500 sản phẩm nên phải phát hành giảm giá 50% để chúng tôi thu hồi sản phẩm về. Nếu không thế thì bạn cứ đi cả đất Hà Nội này cũng không có chỗ nào bán dây bạc dưới 100 nghìn đồng/ dây như vậy”.

TIN BÀI KHÁC:

Việc bán các mặt hàng như nước hoa xách tay từ Pháp, tai nghe hàng “công ty”, quần áo hàng hiệu…tràn lan trên vỉa hè, hay trong các khu chợ dành cho sinh viên đã không còn hiếm gặp. Nhưng gần đây, tại chợ Xanh, quận Cầu Giấy, Hà Nội xuất hiện thêm một…sạp hàng bán đồ trang sức bằng bạc với giá rẻ bất ngờ.

Coi chừng lừa đảo

Theo chủ sạp hàng thì “đây là bạc loại 2, không phải mỹ kí mà em lo. Mỹ kí thì trong cái chợ này thiếu gì mà anh phải mang ra đây quảng cáo một cách quy mô như vậy làm gì. Cha mẹ ơi làm gì có mỹ kí nào sáng như gương thế này bao giờ đâu”, tuy nhiên giá cả lại khá rẻ. Lắc tay nam, nữ có giá 40 nghìn đồng/dây, dây bạc nữ là 20 nghìn đồng/dây, dây bạc nam có giá 80 nghìn đồng/dây. Tất cả các mặt hàng này đều đã được giảm giá 50%.

Thắc mắc về giá rẻ bất thường, chủ sạp hàng giải thích: “Chẳng qua nó nằm trong diện bị lỗi do Công ty Vàng bạc đá quý Nguyễn Kim và PNJ tay nghề non, đánh lỗi hơn 500 sản phẩm nên phải phát hành giảm giá 50% để chúng tôi thu hồi sản phẩm về. Nếu không thế thì bạn cứ đi cả đất Hà Nội này cũng không có chỗ nào bán dây bạc dưới 100 nghìn đồng/ dây như vậy”.

“Vào xem nó thế nào thôi chứ tin sao được. Mình nghĩ toàn là lừa đảo. Nếu là sản phẩm của công ty có uy tín thế thì họ sẽ không bán hàng theo cách này đâu”
Những lời quảng cáo vô lý mà như rất có lý này đã thu hút rất nhiều khách đến mua hàng. Họ phần đông là sinh viên và một số khách hàng dễ tính khác. Mỗi lượt có đến cả trên dưới 10 người vào mua hàng. Trong khi 1 ngày không biết có bao nhiêu lượt khách như vậy.

“Học sinh, sinh viên nhẹ dạ sẽ là đối tượng bị mắc lừa đầu tiên. Nhiều người lớn tuổi rồi mà vẫn bị lừa. Có người đưa cả con gái đến chọn hàng rồi hí hửng đi ra với đủ thứ nào là lắc tay, lắc chân, vòng cổ, nhẫn…nhưng họ đâu biết đó chỉ toàn là đồ rởm thôi” – một bác bán đồ ăn gần đó cho biết.

Nam châm hút bạc!?


“Nghe như đây là hãng vàng bạc khá nổi tiếng, gặp đúng dịp họ xả hàng thế này, thấy rẻ nên mua”, Hoàng Loan, sinh viên trường CĐTH hí hửng khoe khi cô bạn vừa bước ra, trên tay còn cầm nguyên 2 mặt hàng mới mua với giá là 60 nghìn đồng.

Tuy nhiên khi kiểm tra lại, Hoàng Loan méo mặt: “Bạc gì mà đưa vào nam châm lại dính nhau vậy. Mang đến cửa hàng vàng bạc gần nhà hỏi thì họ bảo cái này còn không được tốt bằng mỹ kí. Bực không chịu nổi”, Hoàng Loan bức xúc.

Cùng cảnh ngộ với Loan, bạn M.Huế, sinh viên năm 3 trường ĐHSP Hà Nội, nhớ lại: “Năm ngoái cũng thấy họ quảng cáo thế này. Chỉ khác người bán hàng lần đó là con gái. Mình nghĩ nó rẻ thật, lỗi sản phẩm cũng chẳng đáng kể gì nên mua mấy cái. Nào ngờ về được ba hôm thì nó han gỉ. Tiếc tiền nên định để dành khi nào đi chơi mới đeo nhưng mà để cũng gỉ mà đeo cũng gỉ. Lần này lại gặp, mình cạch đến già không thèm ngó nữa”.

Nắng nóng cùng tiếng quảng cáo sản phẩm vọng ra từ gian hàng “bạc giảm giá”, hàng chục con người chen lấn nhau vào xem, mua hàng, làm không khí nơi cổng chợ Xanh rộn ràng hẳn lên. Tuy nhiên một bạn gái, sinh viên trường ĐHQG với thái độ nghi ngờ, phản đối bạn cho biết: “Vào xem nó thế nào thôi chứ tin sao được. Mình nghĩ toàn là lừa đảo. Nếu là sản phẩm của công ty có uy tín thế thì họ sẽ không bán hàng theo cách này đâu”.

Lừa đảo hết mức

Lượn lờ rất lâu tại đây với vai trò là khách hàng, hôm thứ nhất chúng tôi được chủ sạp hàng giới thiệu “Ở đây rẻ là do bị lỗi kỹ thuật. Ngoài thị trường không có giá đó đâu, bạc loại 1 hiện tại có giá 180 nghìn đồng/chỉ, bạc loại 2 là 100 nghìn đồng/chỉ cơ đấy”. Ngay hôm sau, cũng với vai trò là khách mua hàng chúng tôi lại được nghe quảng cáo như sau: “Ở đây rẻ là do lỗi kỹ thuật. Ngoài thị trường không có giá ấy đâu, bạc loại 1 hiện tại là 90-95 nghìn đồng/chỉ, bạc loại 2 là 50-55 nghìn đồng/chỉ cơ đấy”.

Khi phát hiện dấu vết han gỉ trên một số sản phẩm vòng cổ nam, chúng tôi thắc mắc thì được giải thích: “Nó bị bẩn thôi em à. Vì lỗi nên mới thế”. Người bán hàng tiếp tục chứng minh bằng cách, dùng bật lửa đốt sợi dây bạc, miệng không ngừng “là bạc thì nó không đen khi gặp lửa, các em thấy không”. Tuy nhiên sợi dây lần này đã đổi sang màu đen xì. Người bán hàng kịp chữa lại như sau: “Nếu là mỹ kí thì lau không hết muội, nhưng bạc thì lau tí là hết ngay. Đấy các em xem. Còn nếu em hỏi anh đeo bạc loại 2 này khi nào nó đen, nó phai thì nó không đen với phai được đâu mà lo”.

Chủ sạp hàng không quên trấn an chúng tôi: “Nếu như em có xe máy đến 573 Giải Phóng hoặc 275 Ngô Gia Tự, vào đó em mua không có sợi dây bạc nào dưới 100 nghìn đồng đâu. Nếu em có điện thoại kết nối GPRS, mình đứng tại đây vào wifi của Nguyễn Kim PNJ tải về xem cái này (sản phẩm đang bày bán) chất liệu bằng gì, giá thành bao nhiêu là rõ nhất” và không quên giới thiệu sản phẩm sắp ra mắt đó là nhẫn đôi: “Sáng chủ nhật các anh tiến hành phát nhẫn đôi tại đây, các em có thời gian thì đến với anh một lần nữa”.

Tuy nhiên, khi tìm đến 2 địa chỉ trên (573 Giải Phóng và 275 Ngô Gia Tự) thì đó không phải cửa hàng vàng bạc như lời chủ sạp hàng. Hơn nữa địa chỉ web nguyenkim.org.vn cũng không tồn tại. “Không có công ty vàng bạc Nguyễn Kim đâu lấy đâu ra liên kết với PNJ. Nguyễn Kim thực chất là tên một siêu thị điện máy. Lừa đảo thế này thì thật nguy hiểm. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết để bảo vệ lợi ích cho khách hàng và những người làm ăn chân chính”, chủ cửa hàng vàng bạc trên đường Giải Phóng cho biết.

Yến Nguyễn