- Bài “Ô tô và ATM thời của phí” đã thu hút đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:


Cho ngân hàng vay, tại sao phải nộp phí?

Theo email dinhyen_85_lx@yahoo.com thì: “Bài viết hay và rất thiết thực. Chắc chỉ có VN thu phí rút tiền, chuyển tiền trong cùng hệ thống.”

Thắc mắc của email huyhung1983@gmail.com: “Tôi nhận thấy rằng, gửi tiền vào ngân hàng thực ra là đang cho ngân hàng vay. Tại sao rút tiền ra lại phải nộp phí?”

Ảnh minh họa
Một thắc mắc khác, của bạn Hữu Anh (email huuanh160907@yahoo.com): “Tôi thấy tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, khi nộp tiền mặt vào tài khoản lại mất phí. Việc thu phí cũng không có các chứng từ, nộp 100.000 thì mất 13000đ. Tôi thấy không thể hiểu nổi. Hỏi nhân viên giao dịch thì được trả lời do anh mở tài khoản ở một chi nhánh khác nên phải nộp. Chẳng hiểu ra làm sao nữa?”

Bức xúc của email nguyenlam_xddn@yahoo.com.vn: “Hiện nay tôi đang dùng thẻ Đông Á, lâu nay tôi rút tiền thì không bị tính phí, nhưng vừa qua khi tôi rút 10 triệu đồng thì bị trừ phí giao dịch đến 5.000 đồng. Quá thiệt thòi không biết kêu ai. Bực dến nỗi đêm nằm mơ cũng thấy… phí.”

Đồng cảm với ý kiến trên, email haduc71@yahoo.com viết: “Hôm tôi đi chuyển tiền vào ATM mang tên tôi tại ngân hàng Agribank cũng mất phí, nhân viên giao dịch nói, tại tôi mở tài khoản ở chi nhánh khác nên mất phí. Tại tôi mở ATM ở chi nhánh Kiến An, nhưng lại chuyển tiền vào ATM tại chi nhánh Ngô Quyền, cùng thành phố Hải phòng, trong khi đó tôi cũng có tài khoản ATM mở tại ngân hàng Techcombank, chi nhánh Kiến An-Hải Phòng, chuyển tiền vào ATM tại TPHCM thì lại không bị mất phí. Sau ngày đó, tôi bỏ luôn Agribank.”

Than thở của email vietnampublic@gmail.com: “Mấy hôm chuyển tiền xót quá, chuyển tiền qua VCB ATM (VCB -> VCB) 500 ngàn mất gần 4 ngàn tiền phí, chuyển 3.5 triệu cũng mất gần 4 ngàn tiền phí.

Chưa kể phí các thẻ mỗi tháng bị thu 10 ngàn đồng.”

Nỗi buồn của email luulythao_caa@yahoo.com: “Trước đây mỗi lần xem bóng đá, tôi thường xót xa cho đội tuyển Việt Nam vì có thể chất ‘nhỏ con’ hơn các đội tuyển Phillipine, Indonesia...nên có phần khó khăn trong vấn đề giành bóng cho đội mình. Nhưng có lẽ sắp tới thể chất người Việt Nam sẽ còn nhỏ con hơn nữa do phải thắt lưng buộc bụng vì các khoản phí chồng phí.”


Ý kiến của email ttca@gmail.com: “VCB thu phí chuyển khoản 3.300đ đối với các TK cùng VCB rồi đấy. Bao nhiêu tiền vào hết túi NH. Từ giờ, khi có tiền thì vào điểm giao dịch NH rút 1 lần luôn, đỡ phải dùng ATM nữa.”

“Trước mình có thói quen để số dư trên thẻ ATM kha khá rồi mới rút ra, số dư này có được tính lãi nhưng hầu như không đáng kể. Nay ngân hàng thu phí ATM thì mỗi khi phát sinh thu nhập tôi sẽ rút hết, chỉ để lại số dư đủ để duy trì tài khoản thôi”, đó là ý kiến của email chinhtacnhat@gmail.com.

Email haimorava@gmail.com cho rằng: “Ngân hàng thu phí cao một lần rút ATM cũng chẳng sao, nếu người gửi tiền vào một cách tự nguyện để ngân hàng giữ hộ. Nhưng lương công chức bị buộc lĩnh qua thẻ, ngay cả không có quyền lựa chọn ngân hàng thì thu phí thật là bị ép quá ... Tiền công đi làm của mình, buộc phải đưa NH giữ hộ, rồi phải trả tiền để được ... lấy ra, sao vô lý thế?”

‘Bật mí’ của email vuhailong89@gmail.com: “Theo mình biết thì hiện nay chỉ còn Eximbank là đang không thu phí rút tiền ATM thôi, rút thẻ tại cây của Eximbank hay cây của bất kỳ ngân hàng nào khác cũng không bị thu phí. Mình dùng thẻ của Eximbank, chưa bị thu phí bao giờ. Mong là chính sách này còn kéo dài lâu.”

Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng nên có ý kiến

Email nguyen.minhtuan24@yahoo.com viết: “Ở Việt Nam gửi tiền vào chính tài khoản của mình vẫn mất phí, chỉ vài ngân hàng là không thu phí, và rút tiền ngoại ngân hàng qua ATM thì phí tính rất cao, tùy theo ngân hàng. Theo tôi, nên qui định chung cho tất cả các ngân hàng về một mức phí nhất định.

Bây giờ lại tính thu phí nội mạng. Thời kỳ của phí và phí. Liệu thu phí nội mạng có chắc rằng 24/24h cây ATM đủ tiền để cho khách hàng rút không? Hay lại ‘xin lỗi máy ATM đã hết tiền’? Phần nữa, các máy ATM sẽ qui định 1 lần rút tối đa là bao nhiêu tiền? Hôm trước tôi có rút ở cây ATM bên thị trấn Tân Châu tỉnh An Giang, máy ATM chỉ cho phép giao dịch tối đa 1 lần là 3,5tr. Tôi rút 35tr=10 lần và phải trả phí 35,000 VNĐ, tốn kém quá. Đề nghị phải tăng mức tiền được rút một lần lên. Nếu không, tiền vừa vào tài khoản người dân xếp hàng ở điểm giao dịch để rút tiền mặt. Như vậy ATM bỏ xó hết.”

Ý kiến của email sumt@gmail.com: “Đồng ý là cần phải có phí để duy trì hệ thống ATM, nhưng cái phí này thì các ông (bà) ngân hàng nên lấy từ lợi nhuận của các ngân hàng chứ đừng đổ vào đầu người sử dụng thẻ ATM. Nếu không phải vì cái quy định công chức nhà nước phải nhận lương qua tài khoản thì tôi cũng bỏ không dùng dịch vụ ATM từ lâu rồi.”

Email hoangtuden_01@yahoo.com nhận xét: “Tôi thấy chẳng nơi nào như ở VN ta. Nước ngoài thì họ dùng thẻ ATM để thanh toán các giao dich mua bán. VN ta thì đến 90% phải rút tiền từ ATM ra để chi trả các giao dịch mua bán của mình. Các cơ quan thì buộc nhân viên phải nhận lương từ thẻ, trong khi ngân hàng nhận được từ tiền từ nguồn lương cũng là một hình thức huy động vốn, phục vụ cho việc kinh doanh, vậy mà còn thu phí?”

Đề nghị của email tainanshan@yahoo.com.tw: “Các ngân hàng phải công khai cơ sở lý luận- thực tiễn, mức của vấn đề thu phí, sau đó cơ quan chức năng duyệt (vì nó liên quan đến lợi ích cộng đồng dân chúng)!”

Bình luận của email nthanhchung@yahoo.com: “Đây là một chiêu tận thu của Ngân hàng. Ngân hàng đã lãi khủng rồi nhưng vẫn muốn tận thu. Thứ nhất với lượng tiền người dân để trong hệ thống ngân hàng họ có thể đem cho vay với lãi suất hiện tại lên tới trên 20%, họ có thể kinh doanh trên thị trường liên ngân hàng, họ có thể làm rất nhiều việc sinh lời trên khoản tiền đó. Và các khoản lời này dư thừa để khấu hao, bảo trì, bảo hành ATM. Do đó việc thu phí ATM dù ngoại hay nội mạng đều là vô lý.

Giả sử bây giờ tất cả mọi người có tiền trong tài khoản ATM, xuất hiện tiền một cái là rút hết sạch, cất tiền mặt trong túi thì chắc chắn các ngân hàng sẽ khóc ròng vì không có số dư tiền. Và mục tiêu của NHNN là một xã hội hạn chế dùng tiền mặt sẽ không thể đạt được.

Tôi cho rằng việc thu phí ATM là sự tham lam quá đáng của các ngân hàng. Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng nên có ý kiến về vấn đề này.”

Email thuyvtt@anphugroup.com cũng cho rằng: “NH đang tận thu một cách quá đáng các khoản phí của người giao dịch. Nhiều lúc chả lẽ có lương rút hết về thì không đành, nhưng để ở thẻ, khi rút, lúc thì hết tiền, khi thì ATM hỏng, mà rút liên NH thì các mức phí không được công khai minh bạch.

Lương tăng thì chẳng đáng là bao, nhưng đủ thứ thuế, phí, trong khi giá cả đã lao nhanh vùn vụt. Cuộc sống của ‘dân văn phòng’ vẫn cứ chật vật và luôn phải tính toán.”

“Tôi thấy cách làm của Hàn Quốc khá hay: Trong giờ hành chính, rút tiền miễn phí. Ngoài giờ hành chính và thứ 7, CN cứ rút tiền là mất phí.

Giao dịch nội mạng không mất phí. Chuyển tiền qua các NH khác phải thu phí. Sao NH Việt Nam không học tập?” đó là ý kiến của email viet4777@gmail.com.

Ban Bạn đọc