- Chị gái em sinh được hai cô con gái và luôn bị chồng và nhà chồng chê "không biết đẻ".

TIN BÀI KHÁC:

Chị gái em lấy chồng đã được 5 năm và đã có hai con gái. Thế nhưng, chị luôn bị nhà chồng và chồng tỏ thái độ khinh thường, miệt thị vì họ cho rằng "chị không biết đẻ, chỉ sinh toàn con gái!". Là em gái chị, em đang chuẩn bị kết hôn và rất sợ giống như chị mình. Cho em hỏi, có phải đàn ông hoàn toàn quyết định giới tính thai nhi dù kết hợp với những phụ nữ khác nhau hay với mỗi phụ nữ thì khả năng cho ra bé trai, bé gái là khác nhau? Thư (Bắc Giang)

(ảnh minh họa)

Tư vấn viên chia sẻ:

Thư thân mến!

Điều đầu tiên là chị xin được chúc mừng hạnh phúc của em. Em hãy nghĩ là mình sẽ có một cuộc sống hạnh phúc, thoải mái đón nhận trái ngọt tình yêu của hai vợ chồng là những đứa con, không nên quá suy nghĩ về giới tính đứa con mà ảnh hưởng đến sức khỏe.

Về băn khoăn của em, trước tiên chị xin khẳng định với em: Đàn ông hoàn toàn quyết định giới tính thai nhi. Tinh trùng của người đàn ông chứa nhiễm sắc thể X hoặc Y. Trứng của người phụ nữ luôn mang nhiễm sắc thể X. Nếu tinh trùng là nhiễm sắc thể X kết hợp với một nhiễm sắc thể X khác từ người mẹ sẽ hình thành nên bé gái (XX), và nếu tinh trùng là nhiễm sắc thể Y kết hợp với nhiễm sắc thể X của người mẹ sẽ cho ra một bé trai (XY). Vì vậy giới tính của trẻ sẽ phụ thuộc vào việc tinh trùng kết hợp với trứng là mang nhiễm sắc thể X hay Y. 

Khi xuất tinh, tinh dịch có chứa tinh trùng mang cả nhiễm sắc thể X và Y vì vậy rất khó có thể đoán biết được tinh trùng chứa nhiễm sắc thể X hay Y sẽ kết hợp được với trứng để thụ thai. Trong những lần quan hệ tình dục khác nhau sẽ cho những sự kết hợp khác nhau và giới tính trẻ cũng sẽ khác nhau. Do đó, nếu như một người đàn ông mà quan hệ tình dục với hai phụ nữ khác nhau thì cũng sẽ cho ra đời những đứa trẻ có thể khác nhau hoặc giống nhau về giới tính.

Hiện nay, còn khá nhiều gia đình như gia đình nhà chồng của chị em chưa hiểu rõ vấn đề này nên mới đối xử với con dâu/ vợ mình như thế. Em nên giải thích cho chị em hiểu để chị em dần dần thay đổi suy nghĩ của mọi người trong gia đình. Con nào cũng là con, nuôi dạy con ngoan ngoãn, khỏe mạnh là hạnh phúc của bất kì gia đình nào, chứ không nhất thiết cứ phải con trai thì gia đình mới hạnh phúc.

Chúc em may mắn và hạnh phúc nhé!

Chị Ban Mai

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn