- Gia đình anh Lê Văn Sơn và chị Đoàn Thị Thanh ở xóm Nam Tiến, xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh hết sức éo le. Sinh được 2 người con trai, đứa thì bị suy thận, suy tim suốt ngày phải đi chạy thận, truyền máu, đứa thì bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam Diôxin, cuộc sống gia đình vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

TIN BÀI KHÁC:


Nghèo khổ nổi tiếng

Hầu như mọi người dân ở xã Thạch Lưu ai cũng biết về gia đình chị Thanh. Khi chúng tôi tới thăm gia đình chị Thanh thì được những người dân nơi đây cho biết, anh Sơn đang đi Nghệ An để lấy thuốc, còn chị Thanh đang đưa con xuống BV ĐK Hà Tĩnh để chữa bệnh.

Tiếp chúng tôi trong phòng chạy thân, chị Thanh, người phụ nữ gần 50 tuổi, gầy guộc, nước da đen khắc khổ đã không cầm nổi những giọt nước mắt khi nói về những đứa con của mình.

Chị Thanh và anh Sơn đều sinh ra trong những gia đình nghèo ở xã Thạch Lưu. Năm 1990, 2 người quen nhau và đến với nhau với 2 bàn tay trắng. Một năm sau, một niềm vui lớn đến với vợ chồng chị khi đứa con trai đầu lòng là Lê Văn Cường được sinh ra khoẻ mạnh.

Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng đứa con đã mang lại cho gia đình nhỏ của anh chị những niềm vui vờ bờ bến. Nhưng niềm vui ấy chẳng được lâu thì số phận nghiệt ngã đã ập vào ngôi nhà nhỏ bé ấy. Các bác sỹ cho biết Cường bị viêm cầu thận và bệnh tình ngày càng xấu đi, Cường suốt ngày đau ốm.

Chị Thanh đang rất lo lắng cho sức khoẻ của con trai
“Lúc được 3 tuổi, cháu suốt ngày kêu mệt, gia đình tôi đưa xuống Bệnh viên Thạch Hà khám thì các bác sỹ cho biết cháu bị viêm cầu thận và ngày càng nặng thêm” chị Thanh cho biết.

Cũng trong năm đó, người con trai thứ 2 là Lê Văn Lĩnh (1994) được sinh ra nhưng số phận nghiệt ngã một lần nữa cứ bủa vây lấy gia đình chị. Lĩnh sinh ra không bình thường, đầu to bất thường, chân tay co quắp. Khi đưa xuống Bệnh viên Đa khoa Hà Tĩnh thì được các bác sỹ cho biết Lĩnh bị ảnh hưởng của chất độc da cam Diôxin. Đưa con về trong nỗi tuyệt vọng, chị Thanh dường như bị suy sụp hoàn toàn.

Mẹ sẽ làm tất cả để con được sống!


Nhà nghèo không có tiền chạy chữa nên bệnh tình của Cường ngày một nặng thêm. Giờ đây, cuộc sống của Cường gắn liền với chiếc giường bệnh và những cuộc chạy thận, truyền máu. Cường bị suy thận nặng, mỗi tuần em phải chạy thận 3 lần đến 4 lần.

Thương con, anh Sơn, chị Thanh vét hết tất cả tài sản trong nhà đưa đi bán, chạy vạy khắp nơi để có tiền chạy chữa cho con. Trang trại, trâu bò, lợn gà cứ lần lượt ra đi để duy trị sự sống từng ngày cho đứa con bệnh tật.

Dù được giảm 95% tiền viện phí nhưng hàng tháng gia đình chị Thanh phải đóng hơn 4 triệu đồng tiền thuốc, tiền chạy thận. Chị Thanh cho biết cứ 6 tháng một lần chị phải đưa Cường ra Hà Nội để thay cầu tim, cầu ức và mỗi ca thay cầu tim mất 18 triệu, cầu ức mất 8 triệu và tất cả số tiền trên gia đình chị Thanh phải tự thanh toán.

Thạc sỹ Hoàng Quang Trung, Trưởng khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: “Cường bị suy thận nặng đã hơn 3 năm nay và giờ cháu lại còn bị suy tim, viêm phổi, sức khoẻ đang ngày càng yếu đi. Mỗi tuần cháu phải tiến hành chạy thận 3 lần, một tháng chuyền máu 1 lần. Đó là cách duy nhất để giữ mạng sống cho Cường. Gia đình Cường lại thuộc diện hộ nghèo nên hết sức khó khăn”.

Cường học Trường Bán Cầu Cày, 3 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Cường mơ ước trở thành bác sỹ nhưng trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua do sức khoẻ quá yếu nên Cường phải từ bỏ.

“Cháu muốn trở thành một bác sỹ giỏi, nhưng cháu biết, giờ cháu sẽ không thể thực hiện ước mơ đó được nữa” lời nói của Cường khiến chúng tôi nghẹn lòng. Cường ngày ngày phải nằm trên giường bệnh và sức khoẻ ngày một xấu đi.

Trong khi đó chỗ dựa còn lại của chị Thanh là anh Sơn cũng thường xuyên đau ốm do di chứng của chiến tranh để lại, anh Sơn bị căn bệnh thoát vị đĩa đệm và gai thoái hoá cột sống, đã 3 năm nay anh Sơn không còn làm được những việc nặng nữa.

Tất cả mọi công việc, gánh năng đè nặng lên đôi vai của chị Thanh. Nguồn thu nhập của gia đình chỉ dựa vào 1 mẫu ruộng và ngày ngày chị Thanh phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm thêm chút tiền chữa bệnh cho con.

“Chừng nào tôi còn sức tôi sẽ không quản bất cứ việc gì miễm sao có tiền để chạy chữa cho con. Mẹ sẽ làm tất cả để cho con được sống…” nhìn đứa con đang nằm trên giường bệnh mà nước mặt chị Thanh cứ trào ra.

Xuân Sinh – Duy Tuấn
Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Đoàn Thị Thanh xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp: chị Đoàn Thị Thanh, xóm Nam Tiến, xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh
ĐT: 0977887160
2, Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Đoàn Thị Thanh )
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn