- Đỗ Văn Thắng năm nay mới 9 tuổi, vì bệnh tật nên em có một tuổi thơ thiệt thòi, cô độc. Muốn em vui vầy hòa đồng, tôi rủ em đi chơi. Em tập tễnh được một đoạn rồi bắt đầu bò. Hai tay đằng trước, hai chân đằng sau… như một người nguyên thủy.

TIN BÀI KHÁC:


Đi như người nguyên thủy

Về Thôn Khê Thượng, xã Việt Dân huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh hỏi đường về nhà cậu bé hay bò ở đường thì ai cũng xót thương và chỉ đường tận tình. Họ chỉ đến đầu một con dốc cao, nhiều sỏi…rồi chỉ một căn nhà xây dở hàng chục năm với một gian nhà cũ. Vào trong nhà, chỉ có một chiếc ti vi là giá trị còn các đồ đạc khác đều cũ và rách… Tìm quanh, chúng tôi thấy em Thắng, đang nghịch cát một mình giữa trưa nắng chang chang.

Thắng cười tươi khi nhìn thấy người lạ. Bảo em bỏ cát vào nhà, Thắng bò bò đứng dậy một cách khó nhọc. Phần xương hông của em “có vấn đề” Thắng chỉ có thể ngồi phịch xuống nhưng không thể tự đứng dậy được. Muốn di chuyển đi lại, Thắng cũng chỉ đi lom khom được một đoạn rồi lại bò.

Cả cơ thể không có dấu hiếu khuyết thiếu nhưng Thắng không thể đi lại bình thường vì phần xương có vấn đề
Bố của Thắng là anh Đỗ Văn Động nhìn con chua xót: Phải có chỗ cho cháu vịn thì cháu mới có thể đứng dậy. Còn không, cháu phải xoay sở hàng chục phút… ngã lên, ngã xuống rồi mới đứng nghiêng nghiêng được.

Bởi bị bệnh nên Thắng cũng không thể đi học. Em ở nhà, có người hỏi thì líu lo nói chuyện. Có người bày tỏ thương cảm thì em cười ngượng… Như thể “Cảnh nhà cháu thế thôi, kệ cháu”.

Đi chơi cùng Thắng, hỏi Thắng về những chỗ hằng ngày vẫn chơi, Thắng dẫn tôi đến chuồng lợn, đống cát, vòi nước và gốc cây táo của nhà… Thắng bảo: Cháu không theo các bạn đi chơi được. Cháu chỉ chơi một mình cháu thôi.

Con bị mẹ xa lánh, con không nhớ mẹ!

Thắng là em bé có tuổi thơ buồn. Khi em hơn một tuổi thì bố phạm tội hình sự và nhận án 8 năm tù. Khi ấy em ở nhà và sống một mình với mẹ. Nhiều người làng Khê Thượng nói trong một lần mẹ chở em đi học, làm em ngã xe đã dẫn đến việc em bị hỏng phần xương sống lưng. Điều đó làm em đi lại khó khăn và thỉnh thoảng lại bị đau khi va chạm.

Tuy nhiên chú của Thắng là anh Đỗ Văn Trai lại cho biết: Có thể là một bệnh bẩm sinh. Vì từ bé cháu đã đi rất yếu ớt, gia đình tự cho cháu tập luyện đủ kiểu nhưng không giúp được gì cho cháu.

Bố Thắng đi trại hơn 6 năm, mẹ ở nhà do điều kiện và nhiều yếu tố khác nên cũng không đưa con đi khám. Thắng bị bệnh và “chưa bao giờ” được đi khám, nên chưa có kết luận rõ ràng về tình hình bệnh tật của em.

Một phần động tác khi Thắng loay hoay tự đứng dậy
Ngày bố Thắng là anh Đỗ Văn Động ra khỏi trại giam trở về nhà cũng là thời điểm đánh dấu rạn nứt gia đình. “Tôi về nhà được một ngày. Sau đó vợ tôi bỏ đi… Cháu chỉ ở nhà với bố”. Cả gia đình ngày xưa, nay chỉ còn lại đống giấy… một giấy ly hôn của bố mẹ, giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù của bố.

Có thời gian anh Động muốn đưa con đi gặp mẹ, thế nhưng trắc trở… Thắng bị mẹ mắng: “M. sao thằng Động lại vứt con sang đây? Rồi hôm sau lại đưa về nhà luôn”. Thắng kể lại và rất nhớ thái độ của mẹ. Chính vì thế em bảo em chẳng nhớ mẹ.

Bây giờ em sống cùng bố trong một gian phòng nhỏ chỉ có mỗi cái tivi có giá trị, đồ đạc rách bơm. Bố Thắng mới đi trại về, cố gắng lắm nhưng cũng chưa có điều kiện đưa con đi chữa bệnh.

Phút “yêng hùng” của bố dẫn đến việc phải đi trại, hoàn cảnh gia đình khó khăn, hôn nhân tan vỡ của bố mẹ như đổ hết lên đầu của đứa trẻ tội nghiệp, tật bệnh là Thắng. Chúng tôi kêu gọi bạn đọc và chuyên gia về xương giúp đỡ cho hoàn cảnh của Thắng.

Thu Dung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Anh Đỗ Văn Động (Đội 5 tôn Khê Thượng xã Việt Dân huyện Đông Triều tỉnh Quảng Ninh, số điện thoại 01626606538)

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Đỗ Văn Thắng)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn