- Hiện nay tôi đi làm lương 9 triệu/ tháng, vợ tôi đi làm lương 3,5 triệu/ tháng. Vậy tôi xin hỏi nếu chúng tôi ly hôn tôi có được quyền nuôi cháu bé không?

TIN BÀI KHÁC:

Tôi cưới vợ năm 2007 và có một cháu trai được gần 4 tuổi. Kể từ khi cưới vợ xong thì chúng tôi ở căn nhà do bố mẹ mua cho nhưng không sang tên. Đến năm 2011 thì bố mẹ tôi đã sang tên cho tôi. Hiện nay trong quá trình sống, vợ chồng tôi có rất nhiều mâu thuẫn xung quanh việc dạy cháu bé. 

Hiện nay tôi đi làm lương 9 triệu/ tháng, vợ tôi đi làm lương 3,5 triệu/ tháng. Vậy tôi xin hỏi nếu chúng tôi ly hôn thì ngôi nhà chúng tôi đang ở có bị coi là tài sản chung không? Tôi có được quyền nuôi cháu bé không? thachsd6@...

(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Vấn đề chia tài sản khi ly hôn:

Về tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân thì điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 có quy định như sau:

1. Vợ, chồng có quyền có tài sản riêng.

Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 29 và Điều 30 của Luật này; đồ dùng, tư trang cá nhân. 

2. Vợ, chồng có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào khối tài sản chung.

Ngoài các trường hợp nêu trên thì căn nhà đó là tài sản chung của vợ chồng bạn.

Câu hỏi trên bạn không nói rõ là căn nhà này bố mẹ tặng cho trong hợp đồng là tặng cho chung hai vợ chồng hay cho riêng. Do vậy, nếu không đáp ứng các các điều kiện như trên thì căn nhà này là tài sản chung của hai vợ chồng bạn và khi ly hôn về nguyên tắc tài sản chung vợ chồng được chia đôi, nhưng có xem xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này.

Về vấn đề tranh chấp quyền nuôi con: Do con bạn đã gần 4 tuổi nên căn cứ điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 có quy định thì trong trường hợp vợ chồng có tranh chấp về quyền nuôi con và yêu cầu tòa án giải quyết thì tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con bạn, người nào đảm bảo quyền lợi cho con tốt hơn tòa án sẽ dành quyền nuôi con cho người đó, cụ thể tòa án thường sẽ xem xét các điều kiện sau:

- Điều kiện về mặt vật chất;

- Điều kiện đảm bảo về mặt học hành;

- Điều kiện về mặt tinh thần.

Với những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn có lợi thế hơn so với vợ của bạn về điều kiện về mặt vật chất (thu nhập hàng tháng). Tuy nhiên, để được Tòa án giao quyền nuôi con cho bạn thì bạn cũng phải đáp ứng các điều kiện khác mà chúng tôi nêu ở trên.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).