- Theo quy định của pháp luật thì chó là vật nuôi phải được quản lý chặt chẽ, di chuyển trong khu vực cố định và đảm bảo không được gây ảnh hưởng người khác.

TIN BÀI KHÁC:


Cách đây 3 ngày, cháu tôi bị tai nạn do cán phải con chó nhà hàng xóm. Trong lúc đang trên đường chạy xe về nhà (cháu tôi đi đúng đường) thì một con chó nhà hàng xóm từ trong ngõ lao ra tông vào xe của cháu tôi làm cháu tôi ngã và bị gãy tay, xe thì hỏng nặng. Hiện gia đình đã đưa cháu đi bệnh viện điều trị. Ngay lúc đó chúng tôi có gọi công an tới hiện trường lập biên bản. Như vậy gia đình tôi có bắt chủ nuôi chó bồi thường thiệt hại về người và xe cho cháu tôi được không?

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Theo quy định của pháp luật thì chó là vật nuôi phải được quản lý chặt chẽ, di chuyển trong khu vực cố định và đảm bảo không được gây ảnh hưởng người khác. Nếu chó gây thiệt hại thì chủ chó phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Căn cứ theo các quy định pháp luật tại khoản 1 điều 625, điều 608, 609 BLDS 2005 và Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006 “Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”, gia đình bạn có thể yêu cầu chủ sở hữu súc vật gây thiệt hại cho cháu bạn phải bồi thường. Các khoản bồi thường mà gia đình bạn có thể yêu cầu trong trường hợp này bao gồm:

- Khoản tiền bồi thường do tài sản bị hủy hoại hoặc bị hư hỏng

- Khoản tiền bồi thường lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản;

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại.

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.

- Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm.

Cơ sở pháp lý:

- Điều 625. Bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra
1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường.

- Điều 608. Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm

- Điều 609. Thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm

- Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8/7/2006

LS Nguyễn Thành Công – Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật- Đoàn Luật sư TP.HCM 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM. ĐT: 0906633168-08.62906420.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).