-  Hy vọng thời gian tới người dân Hà Nội lại có một hồ Đầm Hồng xinh đẹp nơi phía Nam, cửa ngõ của Thủ đô.

TIN BÀI KHÁC


Mấy năm qua, liên tục VietNamNet có bài viết về tình trạng hồ Đầm Hồng (trong đó có cả Hồ Đầm Sen) bị xâm lấm nghiêm trọng.

Hàng ngày đất đá vật liệu dư thừa của các công trình xây dựng thi nhau đổ xuống hồ. Một số đối tượng ngang nhiên san ủi làm hàng rào trồng cây lấn chiến. Năm 2009, để ngăn chặn tình trạng trên, chính quyền Quận Thanh Xuân đã phải vào cuộc. Biện pháp là đào rãnh ngăn cách không cho lấn hồ. Tuy nhiên những nỗ lực trên không mang lại hiệu quả. Người dân sống xung quanh vẫn hàng ngày thấy xe đổ đất đá vẫn ra vào tấp nập.

Ngoài ra nơi đây do cây cối rậm rạp, vắng vẻ tạo điều kiện cho những kẻ nghiện ma túy tụ tập tiêm chính làm cho tình hình xã hội bất ổn.

Được biết cả hai hồ diện tích hơn chục ha nhưng đến nay do lấn chiếm đã thu hẹp, nếu không có biện pháp thì chỉ một thời gian nữa, Đầm Hồng, lá phổi xanh của phía nam Thành phố sẽ có nguy cơ biến mất.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt. Chủ trương là phải cải tạo hồ, làm đường và kè đá xung quanh chấm dứt tình trạng lấn chiếm. Sở xây dựng Hà Nội được Thành phố giao làm chủ đầu tư.

Ban quản lý thoát nước Hà Nội được Sở xây dựng giao cho làm đại diện chủ đầu tư đã chọn Công ty cổ phần phát triển kinh tế xây dựng, Tổng công ty xây dựng Hà Nội sẽ trực tiếp thi công g. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công là liên danh Nippon Koei - Viwase (Nhật Bản).

Ông Đặng Quốc Việt Giám đốc Công ty cổ phần phát triển kinh tế xây dựng cho biết bắt đầu từ tháng 9 đơn vị đã tiến hành xây dựng lán trại tập kết vật tư để chuẩn bị thi công. Về những diện tích lấn chiếm, một thành viên của công ty  cho biết, thành phố sẽ phải giải tỏa và thu hồi lại. Chắc chắn đó là công việc khó khăn song đây là công trình trọng điểm Thành phố sẽ phải chỉ đạo quyết liệt. Được biết công trình sẽ thực hiện trong 3 năm.

Mặc dù trong lúc khó khăn về tài chính, nhiều công trình phải tạm ngừng do thiếu kinh phí, song với việc khởi công công trình cải tạo hồ Khương Trung 1 (Đầm Hồng) cho thấy lãnh đạo thành phố Hà Nội đã rất quyết tâm như đã công bố với báo giới. Hy vọng thời gian tới người dân Hà Nội lại có một hồ Đầm Hồng thoáng đãng, tươi đẹp nơi phía Nam, cửa ngõ của Thủ đô.


 
Một góc hồ Đầm Hồng (Ảnh Đ.T)

 
Một khu vực lấn chiếm

 
Hàng rào chuẩn bị thi công

 
Tập kết máy móc

Ban Bạn đọc