- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng các bộ trưởng đã nghiêm túc kiểm điểm tình hình trong 2 ngày rưỡi chất vấn, đã nhận rõ trách nhiệm liên quan quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của mình.

Phiên chất vấn 5 thành viên Chính phủ: Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 4 Bộ trưởng: Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Công thương, Công an đã kết thúc sáng 15/6.

Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang lần đầu đăng đàn để lại ấn tượng thẳng thắn, nắm chắc những vấn đề của ngành. Ảnh: Lê Anh Dũng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, đã có 1.204 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp, có trên 160 câu hỏi chất vấn cho 19 bộ trưởng, trưởng ngành, và các vị lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ. Tại hội trường có hàng trăm câu hỏi trực tiếp chất vấn, trao đổi, thảo luận với các bộ trưởng, trưởng ngành, Phó thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã trả lời trực tiếp các câu hỏi.

Trên cơ sở báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ hai và kết quả chất vấn của các vị ĐBQH, Quốc hội sẽ xem xét quyết nghị giao Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Việt Kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan, các ngành, các cấp ở trung ương và địa phương tích cực giải quyết kiến nghị của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội nhận định: Tại phiên chất vấn các vấn đề đặt ra, nhóm tổng quát thực hiện chất vấn, đã lựa chọn "trúng vấn đề" cử tri cả nước quan tâm, vấn đề tuy không mới nhưng theo tình hình có nhiều nội dung mới cần đặt ra cần chất vấn làm rõ trách nhiệm, giải pháp, cơ chế thực hiện.

Không khí chất vấn, trả lời thẳng thắn, có trách nhiệm, có đối thoại với tinh thần xây dựng cao. Đại biểu nêu câu hỏi gọn, rõ, đi vào thẳng vấn đề, thành viên Chính phủ trả lời nhiều vấn đề quan trọng cử tri cả nước quan tâm.

Đánh giá phần trả lời của các thành viên Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội nhận xét các bộ trưởng đã nghiêm túc kiểm điểm tình hình đánh giá thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được Quốc hội, Chính phủ giao, đã nhận rõ trách nhiệm liên quan quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền của mình.

"Đề nghị Chính phủ, bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các vấn đề đã hứa trước Quốc hội" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Đánh giá chung về báo cáo của Phó Thủ tướng trả lời chất vấn trước Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng báo cáo mang tinh thần thẳng thắn, rõ ràng, quyết tâm cao. Như trong đó, báo cáo trả lời chất vấn của Phó Thủ tướng thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm trong phòng, chống tệ nạn, tai nạn, tội phạm đang diễn ra cũng là một vấn đề nóng. Bộ trưởng Công an đã nói rõ trách nhiệm và Phó thủ tướng đã tái khẳng định tinh thần này.

Sau phiên chất vấn sẽ có dự thảo nghị quyết chất vấn và trả lời được chuẩn bị để Quốc hội thông qua.

Sau kỳ họp, UBTVQH cũng sẽ tiếp tục tiến hành chất vấn, truyền hình trực tuyến, có thể trực tiếp để ĐBQH và cử tri, nhân dân theo dõi giám sát. Hội đồng Dân tộc, các ủy ban sẽ tiếp tục nghe báo cáo, giải trình của bộ trưởng, trưởng ngành về các vấn đề nổi lên.

L.Thư

Toàn cảnh hai ngày rưỡi chất vấn: