Chó là loài vật được nhiều quốc gia coi trọng như con người. Chúng ta vẫn thấy những chú chó hết sức thông minh trên phim ảnh, ngoài đời có những loài chó rất đẹp.

>> Toàn cảnh cuộc tranh cãi nảy lửa về ăn thịt chó   

Có những cuộc thi chó đã từng được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới nhiều người quan tâm. Chó tham gia trong phòng chống tội phạm như chó nghiệp vụ, chó chữa bệnh tâm lý cho trẻ em tự kỷ vì một số loài chó có cử chỉ rất dễ thương, chúng có thể cảm nhận và tương tác với con người, chó chăn cừu, chó kéo xe,... Chúng có khả năng hỗ trợ đắc lực cho con người trong một số trường hợp trong đời sống. Nói chung là trong các loài vật chó là loài gần gũi với con người nhất. Nhiều câu chuyện về sự thông minh của loài chó khiến con người rất cảm động như chú chó của một người buôn ở Nhật Bản là một ví dụ.

Dù có những mặt tích cực như vậy song không phải loài chó nào cũng có được những đặc điểm trên. Nhiều thứ bẩn thỉu, xấu xa người ta cũng ví với loài chó. Và quả thực loài chó cũng có những sở thích đôi khi làm chính chủ nhân của nó ngán ngẩm (có lẽ không cần phải liệt kê..), loài chó cũng là một trong những nguồn gây bệnh dại, có những con chó chỉ tìm cách cắn người trái hẳn với những hình ảnh dễ thương của đồng loại chúng. Chúng ta đều rất quý loài chó song không phải tất cả mọi người và cũng không phải con chó nào cũng làm được bầu bạn với con người, thậm chí là gây phiền toái chẳng hạn như hay gây huyên náo vô cớ vào ban đêm.

Trong khi nhu cầu về thực phẩm cho con người ngày càng khó khăn, còn loài chó thì dễ nuôi và sinh sản nhanh, mặt khác thịt chó cũng là nguồn thịt bổ dưỡng và dễ làm. Bên cạnh việc trân trọng đức tính của loài chó (nói đúng hơn là tùy từng con) chúng ta cũng nên xem xét tới mục đích khác có lợi cho con người chứ không thể quy hết mọi con chó, hay các giống đều như nhau.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Tôi không phải là tín đồ của thịt chó, nhưng tôi ủng hộ việc ăn thịt chó vì dù sao đó cũng là món ăn lâu nay của rất nhiều người. Món ăn vừa rẻ vừa bổ, và rất tiết kiệm đối với nhiều gia đình khi có nhiều thành viên gặp gỡ. Tôi xin nhấn mạnh là không phải con chó nào cùng có đủ phẩm chất làm bạn với con người, chúng ta nên nhìn cụ thể chứ không nên đánh đồng. Nên chăng chúng ta nên cấm mổ chó và bầy bán những nơi phục vụ du lịch vì nó gây hình ảnh phản cảm, không riêng gì loài chó mà loài nào cũng vậy. Chúng ta có vô số điều để học theo các nước phát triển chứ xin đừng lấy chuyện con chó – thịt chó để làm theo họ. Ăn thịt chó, nếu chúng ta có văn hóa ứng xử thì vẫn được các bạn bè tôn trọng, nếu văn hóa ứng xử không có thì dù ăn thịt chó hay không cũng vậy mà thôi.

Độc giả: Van Le (van.tan.le.hcmc@gmail.com)

Các tin liên quan

Nhiều người Pháp cũng thích ăn thịt chó

"Ăn cỗ to phải có miếng dồi chó"

Luật sư Mỹ bàn về lòng trung thành của loài chó

Đoạn tuyệt món thịt chó: Phải vận động từ từ

Người Hàn Quốc có còn ăn thịt chó?

Ý tưởng làm thịt chó hun khói của ông chủ người Czech

"Ăn thịt chó, mắm tôm là giữ gìn nét đẹp truyền thống Việt"

Thịt chó đơn giản chỉ là món ăn

Toàn cảnh cuộc tranh cãi nảy lửa về ăn thịt chó