Hình minh họa một học sinh nữ tại một trường học ở Bắc Kinh. Ảnh: Global Post/AFP/Getty Image
Thông tin này khiến cho nhiều người không khỏi rùng mình.

Các em đã nhảy từ tầng 2 của tòa nhà. Hiện, cả ba em đang được điều trị tại bệnh viện địa phương. Đây là các học sinh của một trường thuộc tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc.

Trên trang Youku có đăng tải đoạn video ghi lại cuộc phỏng vấn với các học sinh nữ này khi các em vẫn đang nằm trong bệnh viện.
"Em có 12 trang [bài tập về nhà trong kỳ cuối tuần]" - em Xiao Li nói trong đoạn băng ghi hình.

"Em sẽ bị phạt đòn" - Xiao Li cho biết khi được hỏi về hậu quả của việc không hoàn thành bài tập được giao.

Tuy nhiên, các nhân viên trong ngôi trường mà các học sinh nữ này đang theo học không cho rằng các em phải chịu sức ép quá lớn từ việc học. Nhà trường cũng phủ nhận việc các em bị đánh đòn.

Một mặt, văn hóa cạnh tranh được cho là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy kinh tế Trung Quốc vươn lên.

Mặt khác, tinh thần đó cũng khiến Trung Quốc chịu nhiều chỉ trích khi nhiều người nước ngoài cho rằng, càng ngày có càng nhiều người trẻ của nước này chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Theo các nghiên cứu mới đây, việc lấy sự sung túc về vật chất và các nhu cầu liên tục để so sánh giữa người này với người khác đang làm tổn hại tới hạnh phúc thực sự của người dân Trung Quốc.

Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc gần đây công bố, Trung Quốc thuộc các quốc gia có tỉ lệ tự tử cao nhất thế giới.

Trong số này, tỉ lệ nữ giới tự tử cao hơn tỉ lệ này ở nam giới là gần 25%. Còn tại các nước khác trên thế giới, nam giới tự tử thường chiếm số đông hơn nữ giới.

Tuy nhiên, vấn đề này không chỉ riêng Trung Quốc phải đối mặt. Tại Ấn Độ, bạo lực học đường được cho là khá phổ biến. Nạn phân biệt đối xử cùng với áp lực học hành đã khiến cho con số học sinh tự tử tăng lên.

  • Thu Lượng (Theo Global Post)

Hàn Quốc sốc vì tự tử ở đại học quý tộc
Đây là học kỳ đầy u ám và khủng khiếp với riêng trường đại học danh tiếng nhất Hàn Quốc. Đợt thi cuối kỳ đã bắt đầu hôm 23/5, nhưng cả trường còn đang như quay cuồng sau năm vụ tự sát mới đây.
 
"95% tự tử là do rối loạn tâm thần"
Về trường hợp em Nguyễn Ngọc D. (trường PTTH Ngô Quyền, Hải Phòng) tự tử ngày 29/4 vừa qua, Tiến sỹ Bùi Quang Huy, hiện là chủ nhiệm khoa Tâm thần - Bệnh viện 103 cho biết: ở người vị thành niên, tự tử chủ yếu là do trầm cảm.
 
Tự tử, để lại 5 bức thư nhắc đến thầy
Học sinh Nguyễn Ngọc Dương, học sinh lớp 10 C3, Trường THPT Ngô Quyền, Hải Phòng quyên sinh, để lại 5 bức thư tuyệt mệnh, trong đó có thư nhắc đến chuyện bị thầy mắng.
 
5 vụ tự tử chấn động học viện danh tiếng
Chỉ chưa đầy bốn tháng đầu năm 2011, đã có đến 5 vụ tự tử xảy ra tại học viện danh tiếng ở Hàn Quốc. Đáng lưu ý, sau cái chết của 4 sinh viên, hôm chủ nhật vừa qua, một giảng viên cũng đã treo cổ tự vẫn.
 
Bị chép phạt, học sinh tự tử bằng khăn đỏ
Một cậu bé 11 tuổi ở Trung Quốc đã dùng khăn quàng đỏ để tự sát sau khi bị cô giáo phạt chép lại 7 trang sách giáo khoa.
 
Học quá căng, một SV giỏi đột ngột tự tử
Cho là học sinh duy nhất của trường nghề được nhận vào học tại KAIST - trường ĐH uy tín nhất Hàn Quốc năm 2009 và trở nên nổi tiếng vì thành tích này. Tuy nhiên, sau một năm học tập, cậu đã tự tử vì quá căng thẳng.