- Tuần qua, thị trường tiêu dùng nóng lên bởi thông tin về những quà tặng mùa Valentine như thiệp vàng, hoa hồng xanh, hoa hồng dát vàng đắt đỏ mà vẫn hút khách; hoạt động mua bán, giết mổ gia cầm sống tại Hà Nội ;hoa quả cúng Rằm tăng gấp đôi...

Tâm điểm: Chợ Hà Nội chưa biết sợ cúm H7N9 

Dịch cúm A/H7N9 tại Trung Quốc đang có nguy cơ lây lan sang các tỉnh biên giới Việt Nam rất cao, trong khi dịch cúm A/H5N1 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao, nhất là tại các chợ.

Tuy nhiên, hoạt động mua bán, giết mổ gia cầm sống vẫn diễn ra tràn lan. Người dân tại HN vẫn vô tư mua và giết mổ gia cầm tại các chợ dân sinh, khu dân cư, thậm chí là ven đường, ven phố. Nhiều điểm giết mổ gia cầm tự phát tại các chợ, khu dân cư bẩn kinh hoàng và mất vệ sinh.

{keywords}

Gia cầm sống tại chợ vẫn được mua bán, giết mổ tràn lan mà không qua kiểm dịch.

Nóng: Quà Valentine xa xỉ ‘cháy hàng’

6 triệu đồng một thiệp mạ vàng, 2 triệu đồng một bông hồng dát vàng 24k, nhưng vẫn có nhiều người đặt hàng làm quà tặng nên những món xa xỉ này “cháy hàng".

hoa tặng dịp Valentine tại Hà Nội được niêm yết giá 23 triệu đồng, gồm nhiều loại nhập khẩu đặc biệt như hồng Ecuador, hoa sen đá, hồng xanh....

Với mức giá cho mỗi bông hoa hồng xanh khoảng 40.000 đồng, bó hoa khoảng 200 bông được một cửa hàng tại quận Hai Bà Trưng, HN bán với giá lên tới hơn 5 triệu đồng. 

{keywords}

Hoa hồng xanh có giá tiền triệu

Trái ngược hoàn toàn với sự trầm lắng, thưa vắng người mua tại thị trường quà truyền thống nhân ngày lễ tình nhân Valentine, thị trường sôcôla tự chế lại rôm rả.

Tăng 10-15% so với năm ngoái, bữa tối trong tuần Valentine tại nhiều khách sạn có giá từ 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng, với các món ăn đắt đỏ từ gan ngỗng, trứng cá muối...

Một cặp vé VIP xem phim 2D chiếu lúc 22h10 niêm yết chỉ 130.000 đồng nhưng được "cò" vé hét tới 250.000 đồng. Riêng mỗi cặp vé xem phim 3D có giá tới 600.000 đồng.

Thương lái Trung Quốc ‘săn’ hoa hồng Đà Lạt: Trong thời gian khoảng một tuần trước Lễ Tình nhân, có nhiều thương lái Trung Quốc đến làng hoa Vạn Thành, nơi trồng hoa hồng lớn nhất của thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), đặt hoa số lượng lớn để đưa sang Trung Quốc với mức giá khá cao. 

Hết sạch tiền vì mua hoa quả cúng Rằm: Nhu cầu hoa quả đi lễ chùa cầu an và cúng ngày Rằm tháng Giêng tăng cao, cộng với nguồn cung thiếu hụt khiến giá hoa quả tăng giá gấp đôi ngày thường.

{keywords}

Trong hàng loạt các chuỗi cửa hàng, thật khó để biết được đâu mới là nơi bán hàng xịn

Nhan nhản hàng Tàu đội lốt Made in Việt Nam: Sau hàng loạt các thông tin về mức độ ảnh hưởng và gây hại cho người tiêu dùng của các loại quần áo, giày dép Trung Quốc, hàng Việt Nam xuất khẩu có cơ hội để lên ngôi. Các cửa hàng “Made in Việt Nam” mọc lên ở khắp nơi. Thực tế, nhiều cửa hàng kinh doanh trưng biển hàng Việt Nam xuất khẩu nhưng thực chất là bán hàng Trung Quốc để kiếm lợi nhuận.

Đủ loại hóa chất công nghiệp trong váng đậu: Cơ sở sản xuất Bình Minh (đặt tại Khu vực Bình Phó A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đang sản xuất tàu hũ ky (còn gọi là phù chúc hoặc váng đậu) từ đậu nành có dùng nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc để làm phụ gia như, Food Additives, Myuc STD, Phos-An...

{keywords}

Bã mía vứt thành đống ngay cạnh máy ép, bàn bán nước.

Nước mía siêu sạch trộn đầy giòi bọ: Theo một thợ sửa máy ép mía, chiếc máy ép nước mía siêu sạch thật ra là siêu bẩn, vì cấu tạo của nó không cho phép người bán chà rửa được bên trong như các loại máy khác, vài năm mới được vệ sinh một lần. Nhiều máy khi đem đến sửa chữa, mở ra bên trong toàn giòi được sinh ra từ bã và cặn mía tồn đọng lâu ngày.

Bán khô mực làm bằng... cao su: Lực lượng bảo vệ dân phố tại khu vực khóm Bờ Tây, P.Nhà Mát, TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) vừa bắt quả tang một phụ nữ bày bán khô mực chế biến từ cao su cho du khách trước cổng khu du lịch Quán Âm Phật Đài.

Đậu nành Mỹ tẩm hóa chất thành cà phê Việt: Chỉ với 480kg đậu nành, loại đậu xuất xứ từ Mỹ hoặc đậu Miên đỏ cùng với một số phụ gia hóa chất khác như chất tạo màu, chất tạo hương vị, chất tạo bọt… là có thể cho ra 500kg cà phê hảo hạng.

Ăn chay cũng rước bệnh vào người: Theo chủ một cửa hàng kinh doanh đồ ăn chay ở Hà Nội, do việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên mất nhiều thời gian nên một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ vì lợi nhuận đã dùng đồ chay đóng gói, các chất tạo màu, tạo vị, chất bảo quản bày bán tràn lan trên thị trường không có nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm định về chất lượng với giá khá rẻ để chế biến đồ ăn cho khách.

Lộc lớn đổ về hàng vàng ngày Thần Tài: Ngày Vía Thần Tài, khách xếp hàng dài chờ mua vàng đến tận đêm khuya. Thậm chí, nhiều lúc cửa hàng “cháy” vàng lẻ, khách chấp nhận chỉ lấy hóa đơn còn vàng chờ đến ngày hôm sau đến lấy… khiến các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc có một ngày bội thu.

{keywords}

Lượng khách mua vàng tăng đột biến trong ngày Vía Thần Tài

Phở bình dân giá 200 ngàn: Bức ảnh chụp hóa đơn tính tiền phở gây sốc ở Hà Nam khiến cư dân mạng phát hoảng. Hình ảnh và status cho biết, giá trị hóa đơn tổng cộng là 4,8 triệu đồng, trong đó, chủ quán tính giá 200 ngàn đồng/bát phở.

Giá sữa lại tăng: Bất chấp quy định về quản lý giá sữa của Bộ Tài chính, từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014 giá sữa bột cho trẻ em vẫn tiếp tục tăng và dự báo sắp tới nhiều sản phẩm sữa sẽ còn tăng giá nữa.

Giá dầu diesel trong nước giảm tối thiểu 109 đồng/lít, giá xăng giữ nguyên: Từ 20h ngày 10/2, giá dầu diesel trên cả nước sẽ giảm tối thiểu là 109 đồng/lít còn đối với mặt hàng xăng RON 92, dầu hỏa và dầu madut vẫn giữ nguyên giá.

{keywords}

Kiểu trồng rau “Thạch Sanh” đang được áp dụng một cách rộng rãi

Lạ: Độc chiêu trồng rau Thạch Sanh, ăn hết lại có

Kiểu trồngrau “Thạch Sanh” đang được nhiều người áp dụng để có nguồn thực phẩm sạchcung cấp cho gia đình hàng ngày.

Theo đó, các bà nội trợ chỉ cần mua rau một lần và có thể tái sinh chúng bằng cách rất đơn giản như: cắt gốc đem ngâm vào chậu nước hay đem trồng dưới đất, một thời gian sau gốc rau phát triển thành cây rau và có thể cắt rau ăn bình thường.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)