Trong khi bất ổn ngày càng tồi tệ ở Libya, các rắc rối về hậu cần khiến nhiều chính phủ các quốc gia châu Á gặp khó khăn trong việc sơ tán công dân của mình khỏi quốc gia Bắc Phi này.
TIN LIÊN QUAN:


(Ảnh Nation: Lao động Thái từ Libya đã về nước)

Chính phủ Indonesia cho biết, tình trạng tắc nghẽn tại sân bay quốc tế Libya đã trì hoãn việc đưa hàng trăm người dân nước này khỏi quốc gia đang bị vây hãm. "Hàng nghìn người nước ngoài muốn rời Libya nhưng chỉ có 1 đường vào sân bay", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Michael Tane cho biết hôm 27/2.

Theo đó, chuyến sơ tán 253 công dân Indonesia đầu tiên, dự kiến tiến hành vào thứ 7, chỉ có thể hoàn tất một ngày sau đó.

Cũng như vậy, 49 công dân Thái sau khi về tới nhà an toàn cho biết, có những người trong số họ bị cướp hoặc khi sơ tán chỉ có mỗi bộ đồ mặc trên người, không đồ đạc. Bộ trưởng Lao động Thái cho biết, khoảng 10.000 người lao động Thái làm việc ở Libya cũng sẽ được đưa về nước. Với 49 người mới từ Libya trở về, mỗi người được quan chức Bộ Lao động trao cho 2.000 baht làm lộ phí về nhà.

Theo tin tức mới đưa của tờ Philippine Daily Inquirer, nhóm đầu tiên gồm 56 lao động nước này ở Libya đã về nước và theo kế hoạch, sẽ có thêm ít nhất 16 người về được Philippines vào chủ nhật.

Nhật báo Trung Quốc cho biết, ba tàu của nước này đã tới đảo Crete của Hy Lạp và hai chiếc khác đang trên đường tới đây để đưa lao động nước này về quê hương. Hơn 10.000 người Trung Quốc sẽ được rời khỏi Libya.

Ngoài ra, một công ty Malaysia tại Libya đã tự thanh toán phí tổn để phái một máy bay đưa 820 lao động Bangladesh về nước. Trong khi đó, công ty Daewoo và Dong Ha của Hàn Quốc sẽ đưa thêm hàng nghìn người rời khỏi Libya.

    * Hoài Linh (Theo ANN)