Triều Tiên sẽ có thể không tiến hành một lễ duyệt binh rầm rộ để kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang vào năm nay.

{keywords}
Triều Tiên đã cho trưng bày tên lửa KN-08 trong ngày của Mặt trời - ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành vào năm ngoái. Ảnh: RT

Một quan chức tại Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho hay: "Triều Tiên không có vẻ gì là sẽ tiến hành các hoạt động đáng chú ý để kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) vào thứ Năm này".

"Bình Nhưỡng có thể chú ý nhiều hơn tới ngày lễ Chiến thắng rơi vào ngày 27/7 tới đây" - vị quan chức nói tiếp.

Ngày thành lập KPA được tính từ thời điểm lãnh tụ Kim Nhật Thành lập lên một nhóm kháng chiến chống Nhật vào năm 1932.

Ngày Chiến thắng là ngày ký kết Hiệp ước Ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953. Bình Nhưỡng coi ngày này là thắng lợi của lực lượng miền bắc.

"Năm nay, Triều Tiên không thật sự tổ chức ngày của Mặt trời, nên chúng tôi cho là ngày thành lập KPA cũng không có gì khác" - vị quan chức nói thêm.

Ngày của Mặt trời rơi vào ngày 15/4 hàng năm, là ngày sinh nhật của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Đây được coi là ngày lễ quan trọng nhất tại Triều Tiên.

Trong khi đó, Triều Tiên được cho là đã di chuyển thêm hai tên lửa tầm ngắn tới bờ biển phía đông cùng với hai tên lửa tầm trung.

Các quan chức và nhà quan sát nước ngoài đang theo dõi sát sao mọi diễn biến từ các tên lửa này. Họ cho rằng thời điểm của vụ phóng thử các tên lửa này có thể trong tháng Tư, hoặc vào tháng Bảy tới, khi mà Bình Nhưỡng tổ chức các ngày lễ quan trọng.

Trong một động thái khác, cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc cho hay đã phát hiện ra các chất phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi tháng Hai vừa qua.

Đây được cho là bằng chứng đầu tiên về vụ nổ hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng cách đây hai tháng.

Tổ chức Hiệp ước cấm Thử nghiệm Hạt nhân thuộc Liên Hợp Quốc cho hay 'mạng lưới nuclit phóng xạ của họ đã phát hiện ra một lượng lớn khí có chứa phóng xạ được cho là từ vụ thử hạt nhân' của Triều Tiên hôm 12/2 vừa qua.

Hai đồng vị được phát hiện trong khí phát ra là xenon 131 và xeon 133 được tìm thấy tại các trạm ở Takasaki, Nhật Bản và Ussuriysk ở Nga.

"Tỉ lệ các đồng vị xenon được phát hiện trùng khớp với sự phân hạt nhân diễn ra trong hơn 50 ngày trước khi phát hiện ra các khí này" - cơ quan của LHQ nói về vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.

Một số chuyên gia về vũ khí cho rằng Triều Tiên có thể đã tiến hành vụ thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân được tiểu hình hóa để lắp vào tên lửa đạn đạo.

Mới đây là Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc - Tướng Phòng Phong Huy cho rằng Triều Tiên có thể sẽ sớm thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư.

Lê Thu (theo Yonhap)

Các tin liên quan

Mỹ bác bỏ yêu cầu trở thành quốc gia hạt nhân của Triều Tiên

Triều Tiên đòi làm quốc gia hạt nhân

Trung Quốc đoán Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Khi nào Triều Tiên sẽ thử tên lửa?

Giữa khủng hoảng Triều Tiên, Nhật - Hàn lục đục

Triều Tiên chuyển thêm bệ phóng tên lửa tới bờ biển phía đông