Lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi nã pháo vào thành phố do quân nổi dậy kiểm soát Misrata và tiến vào trung tâm, trong khi Anh, Mỹ và Pháp xác định lại mục tiêu thay đổi chế độ tại quốc gia Bắc Phi này.


Một tay súng nổi dậy Libya. Ảnh Reuters

Tin cho biết, rạng sáng 16/4, quân chính phủ đã nã hơn 100 quả rocket vào thành phố Misrata. Đây là ngày thứ hai thành phố bị tấn công. Lực lượng nổi dậy cho biết, quân Chính phủ đã vào tới trung tâm thành phố.

Cơ quan giám sát nhân quyền (Human Rights Watch) cho biết họ có bằng chứng chứng minh quân Gaddafi đã bắn đạn chùm vào nhiều khu dân cư tại Misrata. Cơ quan này đã công bố nhiều bức ảnh đạn chùm do Tây Ban Nha sản xuất.

Tuy nhiên, người phát ngôn Chính phủ Libya Mussa Ibrahim đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên và nói: "Tôi thách họ chứng minh".

Người phát ngôn quân nổi dậy tại Misrata cho biết, lực lượng trung thành với Gaddafi đã nã pháo vào cả trung tâm thành phố và con đường dẫn tới cảng, khiến dân thường bị mắc kẹt, cắt đường tiếp tế của các cơ quan nhân đạo quốc tế và khiến 8 người thiệt mạng.

"Hôm nay rất khó khăn, quân Gaddafi đã tiến vào đường Tripoli và đường Nakl al Theqeel. Nhân chứng cho biết đã nhìn thấy quân Gaddafi ngay trung tâm thành phố. Trừ những tay súng bắn tỉa, họ thường ở trong xe tăng hoặc xe bọc thép".
 
Trực thăng của Chính phủ quần thảo trên bầu trời thành phố, bất chấp lệnh cấm bay của Hội đồng bảo an LHQ.

Hàng trăm người có thể đã bị giết ở Misrata.

Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận tình hình chiến sự tại Libya đang bế tắc sau 3 tuần, song hy vọng NATO sẽ lật đổ được Gaddafi.

Trước đó, Trong một bài viết chung với những ngôn từ mạnh mẽ được đăng tải trên các báo ở cả hai bờ Đại Tây Dương, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết để cho đại tá Gaddafi tiếp tục nắm giữ quyền lực sẽ là một "sự phản bội vô lương tâm" đối với người dân Libya. 

"Không thể hình dung ai đó cố tàn sát người dân của chính mình lại có thể đóng một vai trò trong chính phủ tương lai của họ", các nhà lãnh đạo viết. "Chừng nào Gaddafi còn tại vị, NATO và các đối tác liên minh phải duy trì chiến dịch của mình để dân thường tiếp tục được bảo vệ và áp lực nhằm vào chế độ tăng lên".

Hồng Hà (Theo Reuters, AP)