Một cuộc chạy đua đang diễn ra giữa Pakistan và Mỹ trong nỗ lực truy bắt đồng minh Mullah Mohammed Omar của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Tìm thấy Viagra trong tủ của Bin Laden
Lộ ngôi nhà bí mật thứ 2 của Bin Laden
Hé lộ cuộc đời của vợ út Bin Laden
Clip Bin Laden ở nơi ẩn náu
Clip đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt Bin Laden
Cháu Bin Laden - mẫu sexy đột ngột thăng hạng
Cuộc đời của những người mang họ Bin Laden
Bí ẩn máy bay tàng hình diệt Bin Laden


Hai trang báo này, trong số ra tháng 2/2003 của tạp chí Vanity Fair, sử dụng hai bức ảnh của thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammed Omar. (Ảnh: AP/Vanity Fair)


Các lực lượng đặc nhiệm của hai nước đang tìm mọi cách lùng bắt thủ lĩnh tinh thần của Taliban ở nơi trú ẩn mới được chỉ điểm. Thông tin tình báo gợi ý, tư lệnh một mắt này đang ẩn náu tại thành phố Quetta của Pakistan, gần biên giới Afghanistan.

Mạng lưới tình báo ISI của Pakistan được biết đã ráo riết tìm kiếm Omar sau khi bị bẽ mặt trước chiến dịch tiêu diệt Osama bin Laden của Mỹ.

Trong khi đó, phía Mỹ cũng đang lên các kế hoạch tấn công vào hang ổ của Omar sau khi thu thập được một kho dữ liệu từ khu nhà của Bin Laden ở Abbottabad. Họ cũng muốn thẩm vấn 3 vợ của Bin Laden, những người ở cùng trùm khủng bố khi y bị giết chết và giờ đang bị phía Pakistan giam giữ.

Tuy nhiên, Omar, 52 tuổi - cánh tay phải và là người che chở cho Bin Laden ở Afghanistan khi y lên kế hoạch loạt vụ tấn công 11/9 - đang được bảo vệ bởi hàng trăm chiến binh được trang bị "tận răng".

Một quan chức cấp cao của ISI xác nhận họ đang lần theo Omar và nói thêm: "Sẽ sớm có một hành động quân sự lớn ở Quetta. Quyết định được đưa ra là phải hành động trước khi người Mỹ có cơ hội lặp lại cuộc tấn công tiêu diệt Bin Laden. Chúng tôi sẽ cố gắng bắt sống ông ta nhưng nếu ông ta chống cự, ông ta sẽ bị giết". 

Nhiều động thái khác cũng đang được thực hiện để truy bắt Ayman Al-Zawahiri, viên phó của Osama bin Laden, người được cho là cũng đang ẩn náu tại Pakistan.

Thanh Hảo (Theo The Sun)