Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN đã lên tiếng "thực sự lo ngại" về kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.

 
Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan. Ảnh: Marco Hamacher
Trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra tại Phnom Penh, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan cho biết: "Đây thực sự là mối lo ngại đối với diễn biến tại bán đảo Triều Tiên".

"ASEAN bày tỏ mối lo ngại rất rất sâu sắc nhưng tôi không rõ là sẽ thể hiện bằng ngôn ngữ như thế nào. Chúng ta cần phải chờ đợi xem sao".

"Bất ổn tại đây có thể gây suy giảm lòng tin trong cả khu vực". - ông Surin bình luận.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippine Albert del Rosario đã gọi việc phóng tên lửa này là "không thể chấp nhận được" và vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Theo BBC, ông Rosario cũng cho biết, ông mong các thành viên của ASEAN ủng hộ quan điểm của Philippine.

Mặc dù Triều Tiên không nằm trong hiệp hội này nhưng vấn đề phóng tên lửa tới đây của Bình Nhưỡng lại trở thành một trong những đề tài được quan tâm trong các cuộc thảo luận tại Hội nghị lần này.

Ngoại trưởng Rosario cũng nói thêm: "Tôi nghĩ là các quốc gia nói về vấn đề phóng tên lửa của Triều Tiên đều chung quan điểm rằng chúng ta không nên khuyến khích Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng tên lửa này".

Mô tả về hành trình của tên lửa và khả năng các mảnh vỡ rơi tại khu vực giữa Australia, Indonesia và Philippine. Ảnh: BBC

Trong khi đó, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa phát biểu với báo giới rằng ông cũng đã "nói về các lo ngại xung quanh các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên".

Cuối tháng trước, Bình Nhưỡng đã thông báo về việc họ sẽ phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh nhân tạo quan sát Trái Đất lên vũ trụ trong khoảng 12-16/4 tới đây.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell cho rằng các mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên có thể sẽ rơi ở khu vực giữa Australia, Indonesia và Philippine.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Philippines đã bày tỏ phản đối với các đại diện của Bình Nhưỡng tại Liên Hợp Quốc, Trung Quốc và tại hội nghị của ASEAN.

Trong chương trình nghị sự của ASEAN ngày hôm nay, nội dung quan trọng khác cũng được đề cập tới là mục tiêu trở thành một khu vực chung như Liên minh châu Âu vào năm 2015.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói rằng hiệp hội vẫn đang "bám sát" để bắt kịp thời hạn đặt ra.

  • Thu Lượng

Nhật khước từ quan sát Triều Tiên phóng tên lửa
Nhật Bản đã từ chối một lời mời gửi các thanh sát viên tham gia quan sát vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào trung tuần tháng tới.
 
Tiết lộ ảnh Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh
Ảnh mới chụp từ vệ tinh tại một địa điểm phóng rocket của Triều Tiên cho thấy xe moóc radar di động và hàng loạt dãy thùng rỗng, vốn có thể chứa nhiên liệu và chất oxy hóa
 
Triều Tiên bất ngờ thử hai tên lửa tầm ngắn
Hàn Quốc cho rằng vụ thử hai tên lửa tầm ngắn gần biển Hoàng Hải nhằm 'cảnh cáo' các tàu của Mỹ và Hàn Quốc đang đóng tại đây.
 
Triều Tiên bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa
Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho rocket để phục vụ một vụ phóng mà phương Tây cho là thử nghiệm tên lửa, báo Tokyo Shimbun trích nguồn tin thân cận với chính phủ ở Bình Nhưỡng cho biết.
 
Mỹ ngừng viện trợ lương thực cho Triều Tiên
Mỹ đã quyết định ngừng kế hoạch viện trợ lương thực cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vì nước này vẫn kiên quyết thực hiện kế hoạch phóng vệ tinh của mình, một quan chức của Lầu Năm Góc cho biết.
 
Xem bệ phóng tên lửa của Triều Tiên
Bức hình chụp khu vực phóng tên lửa đưa vệ tinh của Triều Tiên lên vũ trụ lại cho thấy chưa có bất kỳ động tĩnh gì từ Bình Nhưỡng.
 
Nhật lệnh triển khai đánh chặn tên lửa Triều Tiên
Hôm nay (23/3), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa, theo đó quân đội có thể bắn hạ tên lửa tầm xa của Triều Tiên nếu nó đe dọa đất nước.
 
Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc trước hội nghị hạt nhân
Triều Tiên đe dọa về hậu quả thảm khốc nếu như các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tại Seoul vào tuần tới đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
 
Hàn Quốc nói Triều Tiên “khiêu khích nghiêm trọng”
Hàn Quốc lên án kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh nhân tạo của Triều Tiên là một “hành động khiêu khích nghiêm trọng”.
 
Triều Tiên phóng vệ tinh mừng sinh nhật lãnh đạo
Triều Tiên sẽ phóng một vệ tinh quân sự lên quỹ đạo nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, động thái này được cho là vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ.