Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã cam kết quan hệ bền chặt với Triều Tiên giữa lúc căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên sau thất bại phóng tên lửa.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (bên phải) cho biết Trung Quốc và Triều Tiên sẽ làm việc vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên

Ông Hồ Cẩm Đào đưa ra lời hứa hẹn này trong cuộc họp ngày hôm qua với phái đoàn đại diện của Đảng Lao Động Triều Tiên do ông Kim Yong-il dẫn đầu.

Mặc dù ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng Bắc Kinh cũng đồng tình với Hội đồng Bảo an LHQ về việc sẽ trừng phạt Bình Nhưỡng nếu họ tiếp tục thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên, trong cuộc họp mới đây với trưởng đại diện phái đoàn Triều Tiên, ông Hồ Cẩm Đào đã nhấn mạnh vào mối quan hệ thân tình giữa hai quốc gia.

"Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì truyền thống này ... thúc đẩy truyền thông chiến lược và hợp tác trong các vấn đề quốc tế then chốt và hành động vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên" - hãng truyền hình quốc gia nước này trích lời ông Hồ Cẩm Đào.

Trong một động thái cùng lúc, Triều Tiên tuyên bố đe dọa Hàn Quốc với một 'hành động chưa từng có tiền lệ, thậm chí còn muốn biến một số mục tiêu tại Seoul thành tro bụi trong 3-4 phút.

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đang gia tăng liên tục ngay sau khi Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo ngày 13/4 vừa qua.

Ngay sau vụ phóng tên lửa bất thành, báo chí Hàn Quốc dồn dập đưa tin về khả năng Triều Tiên đang hoàn tất một vụ thử bom hạt nhân dưới lòng đất.

Còn Mỹ lại đưa ra các cáo buộc nhằm về phía Trung Quốc rằng một  bệ phóng tên lửa được trình diễn tại Bình Nhưỡng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tuần trước, Tuần báo Quốc phòng Jane's đã trích lời một quan chức giấu tên cho biết HĐBA LHQ đang tiến hành điều tra cáo buộc về nguồn gốc bệ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể từ Trung Quốc.

Nếu như có liên quan tới việc cung cấp công nghệ hoặc thiết bị, Trung Quốc có thể được coi là vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ đã thông qua sau các vụ thử tên lửa của Triều Tiên năm 2006, 2009.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney cho biét rằng Mỹ sẽ 'tiếp tục làm việc với cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc, để mang lại hiệu lực cho các lệnh trừng phạt lên chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên".

"Chúng tôi đưa ra các cáo buộc về chính phủ Trung Quốc... sau một phần thảo luận sâu sắc của chúng tôi về Triều Tiên" - ông Carney nói.

Còn phía Trung Quốc khẳng định họ tuân thủ mọi lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên.

  • Lê Thu (theo BBC)

Triều Tiên dọa biến Hàn Quốc thành tro trong 3-4 phút
Quân đội Triều Tiên hôm nay (23/4) dọa sẽ sớm có "hành động đặc biệt" để biến một số phần của thủ đô Seoul, Hàn Quốc ra tro
 
Triều Tiên sắp thử hạt nhân dưới lòng đất?
Quan chức cấp cao trong văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Triều Tiên nên lưu tâm tới mọi ngã rẽ mà họ phải đối mặt trước khi đưa ra một 'lựa chọn chính trị'.
 
Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phóng tên lửa
Triều Tiên tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục phóng vệ tinh để phát triển kinh tế của họ. Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên sắp hoàn tất việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 3.
 
Trung Quốc lần đầu ‘nặng lời’ với Triều Tiên
Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc bình luận, nước này hy vọng Triều Tiên không tiếp tục có những hành động thiếu thận trọng.
 
Triều Tiên sẽ lại phóng vệ tinh
Bình Nhưỡng đã thề sẽ “lần lượt” phóng vệ tinh bất chấp sự lên án của quốc tế.
 
Mỹ tố Trung Quốc giúp Triều Tiên làm tên lửa
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng Trung Quốc đã trợ giúp cho chương trình tên lửa của Triều Tiên.
 
Triều Tiên dọa chiến tranh, Seoul trình tên lửa mới
Hàn Quốc thông báo đã triển khai các tên lửa hành trình mới có khả năng phá huỷ các mục tiêu như tên lửa hay căn cứ hạt nhân ở bất kỳ nơi đâu của Triều Tiên.
 
Hàn Quốc giương tên lửa chống Triều Tiên
Hàn Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp để phá hủy các mục tiêu như cơ sở tên lửa hoặc hạt nhân ở bất kỳ nơi nào trên đất Triều Tiên.
 
Trung Quốc đáp trả Triều Tiên sau vụ thử tên lửa
Tờ báo của Nhật Bản cho biết, Trung Quốc đã tạm ngừng hồi hương Triều Tiên những người vượt biên nhằm đáp trả việc Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử tên lửa hôm 13/4 vừa qua.
 
Triều Tiên 'không chắc chắn' về thỏa thuận hạt nhân
Triều Tiên nói rằng họ không còn chắc chắn về việc ngừng thử nghiệm tên lửa và hạt nhân đã thông qua với Mỹ vào tháng Hai vừa qua để đổi lấy viện trợ lương thực.
 
Nguyên nhân Triều Tiên thử tên lửa luôn thất bại
<div style="text-align: justify;">Việc Triều Tiên thất bại trong việc phóng tên lửa cho thấy "có vấn đề trong việc lập trình, xét trong khía cạnh rút kinh nghiệm từ các thành công và thất bại trước đó, rồi sau đó xây dựng nên tên lửa mới".<br /> </div>
 
Phản ứng kỳ lạ của Nga về thử tên lửa Triều Tiên
Nga cho rằng Triều Tiên có quyền thăm dò không gian vì mục đích hòa bình và trong tương lai, lệnh cấm của Liên Hợp Quốc đối với hoạt động này nên được giỡ bỏ.