Các bức hình chụp từ vệ tinh cho thấy các công việc đang được tiến hành tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên, nhưng cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy một cuộc thử nghiệm hạt nhân sẽ diễn ra.

Ảnh chụp khu vực được cho là nơi Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân
Thông tin được đưa trên một website chuyên ngành của Mỹ.

Hiện nay, các nghi ngờ đều tập trung vào việc Triều Tiên có thể tiến hành thử nhiệm vũ khí hạt nhân lần thứ ba sau khi phóng tên lửa thất bại.

Từ các bức hình chụp được gần khu vực Punggye-ri, website của Mỹ cho rằng có vẻ như "Triều Tiên đang tiến hành như thể họ đã ra quyết định thử nghiệm [tên lửa]".

"Tuy nhiên, bức ảnh không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về khu vực sẽ tiến hành thử nghiệm" - website này cho biết.

Website này cho biết bức hình do một công ty tư nhân chụp hôm 18/4 là ảnh mới nhất trong loạt ảnh cho thấy công việc chuẩn bị thử nghiệm đang được tiến hành.

Các bức ảnh chụp hôm 8/3 cho thấy đất đá và các chất liệu khác đã bị đào xới lên từ đường hầm thử nghiệm. Tổng thể, có hàng ngàn tấn đất đá đã được đào xới lên tại khu vực khoảng 4000m2. Có nguồn tin cho rằng khối lượng đất đá này là 18.000 tấn.

Các bức ảnh mới nhất cho thấy một loạt các xe kéo vận chuyển phía trên các ụ đất và một số vật thể không xác định rõ phía trên hoặc gần ụ đất.

Còn Thứ trưởng Quốc phòng của Hàn Quốc Lim Kwan-Bin cho biết các quan chức quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ đều thấy 'nhiều khả năng' sẽ có một cuộc thử nghiệm tên lửa diễn ra.

"Đánh giá của Hàn Quốc và Mỹ là rất nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân" - hãng Yonhap của Seoul trích lời ông Lim.

"(Chúng tôi) không thể xác định rõ thời điểm của vụ thử nghiệm, nhưng có nhiều người cho rằng việc này có thể xảy ra bất cứ lúc nào".

Ông Lim nói rằng ông không có chứng cứ cụ thể nhưng ông dẫn căn cứ trên các cuộc thử nghiệm hạt nhân năm 2006 và 2009 đều diễn ra sau các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa. 

"Có rất nhiều quan điểm cho rằng có khả năng họ sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân để bù lấp cho vụ phóng tên lửa không thành công" - ông Lim nói.

Hàn Quốc và Triều Tiên khẳng định lại rằng họ có thể tiến hành một phản ứng rất cứng rắn đáp trả lại các khiêu khích của Triều Tiên. Hiện tại, Mỹ có 28.5000 binh lính đồn trú tại Hàn Quốc.

Kim Jong Un (phải) bắt tay quân nhân

Trong khi đó, hãng thông tấn Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong-Un đã theo dõi sát sao một vụ tập trận quân sự của Bình Nhưỡng bao gồm các xe tăng, máy bay và pháo.

Lãnh đạo tối cao 29 tuổi của Triều Tiên đã "chỉ đạo" vụ diễn tập nhằm kỷ niệm 80 năm lực lượng vũ trang của Triều Tiên.

Thông tin không nói rõ buổi tập trận này diễn ra vào thời điểm nào.

"Ngài [Kim Jong-Un] đã kêu gọi đánh đuổi không thương tiếc kẻ thù bằng sức mạnh của công lý và trả thù nếu như họ dám khiêu khích" - trích bản tin của hãng thông tấn Triều Tiên.

  • Lê Thu (theo CNA)

Màn biểu diễn lớn của Triều Tiên nhìn rõ từ vũ trụ
Tại Triều Tiên, đồng diễn xếp hình, xếp chữ nghệ thuật giống như một phần của địa lý học.
 
Nga nâng báo động vì Triều Tiên sắp thử hạt nhân
Nga đã nâng mức báo động với lực lượng tại Viễn Đông do cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân ngầm trong tuần tới.
 
Tướng Nga thừa nhận nguy cơ hạt nhân Iran, Triều Tiên
Lần đầu tiên lãnh đạo quân đội Nga thừa nhận nguy cơ hạt nhân từ Iran và Triều Tiên.
 
Tên lửa mới của Triều Tiên chỉ là 'mô hình'?
Theo hai chuyên gia về tên lửa của Đức, các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được trình diễn trong lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng hôm 15/4 vừa qua chỉ là mô hình.
 
Ngày mai, Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần 3?
Triều Tiên gần như đã hoàn tất việc chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần 3, một nguồn tin cấp cao có quan hệ gần gũi với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng cho hay. Thử nghiệm có thể diễn ra sớm nhất là ngày 25/4
 
Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục phóng tên lửa
Triều Tiên tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục phóng vệ tinh để phát triển kinh tế của họ. Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên sắp hoàn tất việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần 3.
 
Triều Tiên sắp thử hạt nhân dưới lòng đất?
Quan chức cấp cao trong văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Triều Tiên nên lưu tâm tới mọi ngã rẽ mà họ phải đối mặt trước khi đưa ra một 'lựa chọn chính trị'.