Trong khi nhà chức trách vẫn đang điều tra làm rõ vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại trường Cao đẳng Kỹ thuật ở thành phố Kerch trên bán đảo Crưm chiều 17/10, nhiều người đã phát hiện sự giống nhau đến kỳ lạ giữa thủ phạm với những kẻ gây thảm sát ở Trường Trung học Columbine, Mỹ cách đây gần 20 năm.

Ngày này năm xưa: Mối tình gây tranh cãi của huyền thoại âm nhạc Anh

Chân dung nữ tướng đầu tiên lãnh đạo Lục quân Mỹ

Ly kỳ vụ tỉ phú trẻ nhất châu Phi bị bắt cóc

Ông Trump gây 'bão dư luận' vì khoảnh khắc thiếu ga lăng với vợ

Tương tự như bộ đôi sát thủ Eric Harris và Dylan Klebold gây thảm sát Columbine năm 1999, thủ phạm tấn công tại Kerch được nhận diện là Vladislav Roslyakov, 18 tuổi, nam sinh viên đang theo học tại trường.

{keywords}
Ảnh bìa trái và ảnh giữa là một trong hai sát thủ ở Columbine, Mỹ năm 1999 và ảnh bìa phải là Vladislav Roslyakov, thủ phạm gây thảm sát ở Crưm ngày 17/10, do camera an ninh của trường ghi được. Ảnh: RT

Báo RT dẫn các nguồn tin điều tra cho hay, Roslyakov đã dùng một khẩu súng trường nã đạn vào các bạn học cùng trường, giết chết ít nhất 17 nạn nhân và làm bị thương gần 50 người khác. Sau khi gây án, Roslyakov đã tự sát.

Vào năm 1999, Harris và Klebold cũng xả súng giết hại 12 sinh viên và một giáo viên, làm bị thương thêm 21 người khác trước khi tự sát.

Video của một nhân chứng ghi lại tiếng súng nổ bên trong tòa nhà trường Cao đẳng Kỹ thuật ở Kerch ngày 17/10 vừa qua. 

Một điểm tương đồng nữa là, theo điều tra ban đầu, ngoài việc xả súng bắn giết, Roslyakov còn cho kích nổ một thiết bị có chứa các mảnh kim loại nhọn tại căng-tin trường cao đẳng.

Cách đây 19 năm, những kẻ thảm sát ở Columbine cũng chuẩn bị nhiều thiết bị nổ tự chế, bao gồm cả các thùng chứa propane cải tiến thành bom, được cài đặt trong phòng ăn của trường trung học. Song, các quả bom của chúng đã không phát nổ.

{keywords}
Bộ đôi Eric Harris và Dylan Klebold gây thảm sát trong trường Trung học Columbine, Mỹ ngày 20/4/1999. Ảnh: RT

Truyền thông Mỹ đưa tin, bộ đôi sát thủ ở Columbine dường như đã trở thành nguồn cảm hứng, thậm chí hình mẫu cho một bộ phận những người trẻ có tư tưởng lệch lạc, cực đoan và thích bạo lực. Sau này, một số kẻ gây thảm sát và giết người hàng loạt cũng từng xuất hiện trên các trang "hâm mộ" vụ bắt giết Columbine.

Mặc dù bắn giết trong trường học hiếm khi xảy ra ở Nga, nhưng nước này đã phải chứng kiến một vụ tấn công kiểu thảm sát Columbine hồi đầu năm nay.

Một kẻ vị thành niên đã xâm nhập trường học, tấn công giáo viên và các bạn học của hắn cũng như tìm cách phóng hỏa khu giảng đường tại Cộng hòa Bashkortostan thuộc Nga. 4 người đã bị thương trong sự cố. Báo chí địa phương đưa tin, thủ phạm đã học theo các sát thủ Columbine gây sự cố.

Trong một sự cố khác hồi tháng 12 năm ngoái, một học sinh mang theo rìu xông vào một trường học ở thành phố Ulan-Ude, Siberia và dùng hỗn hợp gây cháy để đốt tòa nhà, khiến 7 nạn nhân bị thương. Nhiều ý kiến cho rằng, sự cố có một số điểm tương đồng với vụ tấn công đẫm máu ở Columbine.

Moscow dường như rất quan tâm đến vấn đề mới nảy sinh trên. Hồi tháng 7 vừa qua, Ủy ban gia đình, phụ nữ và trẻ em thuộc Duma Quốc gia Nga (Quốc hội Nga) đã soạn thảo một dự luật yêu cầu có biện pháp khẩn cấp nhằm chống lại các nhóm hoạt động trên Internet chuyên khuyến khích, cổ vũ việc tự tử và tấn công trường học của trẻ vị thành niên.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Thảm sát đẫm máu ở Crưm

Thế giới 24h: Thảm sát đẫm máu ở Crưm

Tổng cộng 17 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại trường Cao đẳng Kỹ thuật ở Kerch, bán đảo Crưm.

Nổ bom rung chuyển Crưm, hàng chục người thương vong

Nổ bom rung chuyển Crưm, hàng chục người thương vong

Chiều 17/10, một vụ nổ rung chuyển trường cao đẳng ở thành phố Kerch, bán đảo Crưm, đã làm ít nhất 18 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Xem cầu dài nhất châu Âu nối Nga với Crưm

Xem cầu dài nhất châu Âu nối Nga với Crưm

Cây cầu nối đất liền Nga với bán đảo Crưm trở thành biểu tượng quan trọng đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Ngày này năm xưa: Nga chính thức sáp nhập Crưm

Ngày này năm xưa: Nga chính thức sáp nhập Crưm

Bốn năm trước, Tổng thống Vladimir Putin đã ký phê chuẩn thành luật Hiệp ước Sáp nhập Crưm, hoàn tất tiến trình hợp nhất vùng lãnh thổ này vào Liên bang Nga.

Nga điều nhiều siêu tên lửa tới Crưm

Nga điều nhiều siêu tên lửa tới Crưm

Nga vừa triển khai một sư đoàn các tên lửa đất đối không S-400 tới Crưm ngày 13/1, giữa lúc căng thẳng quân sự đang leo thang ở bán đảo Crưm.