- Chiều tối 11/3, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức quân đội Malaysia cho biết họ tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay trên radar tới eo biển Malacca...

* Nhấn F5 liên tục để cập nhật…

XEM PHẦN TƯỜNG THUẬT ĐẦY ĐỦ NGÀY 10/3: 

Xác minh thông tin thấy mảnh vỡ nghi của Boeing

Việt Nam đề nghị các tàu xung quanh khu vực xác minh lại thông tin này. Vị trí phát hiện cách điểm chuyển giao vùng FIR là 500km.

LẦN RA DẤU VẾT MÁY BAY?

19h40: PV Hoàng Sang từ Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia cũng thông tin: Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho hay, ông đã nghe thông tin dấu vết máy bay ở bờ Tây Malaysia trên mạng.

Nhưng thông tin chính thức thì đến nay chưa có cơ quan nào thông báo cho Việt Nam và ông Tuấn cho rằng cũng cần phải cảnh giác trước những thông tin có thể gây nhiễu loạn.

{keywords}
Vị trí nghi phát hiện dấu vết máy bay (khoảnh đỏ)

19h: PV Vũ Điệp cho hay, trước thông tin hãng thông tấn Reuters cho biết, Malaysia tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay bị mất tích bằng radar ở eo biển Malacca, đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chưa nhận được thông tin này.

Vị đại diện này cũng nói, nếu thông tin trên đúng, Việt Nam sẽ ngừng chiến dịch tìm kiếm cứu nạn.

Việc có tham gia tìm kiếm ở eo biển Malacca hay không sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của nước bạn và khả năng của Việt Nam, vì vị trí này cách xa Việt Nam.

17h50: Theo Vietnam+/TTXVN, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức quân đội Malaysia cho biết họ tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay trên radar tới Eo biển Malacca, rất xa kể từ nơi máy bay này có liên lạc lần cuối với cơ quan kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Eo biển Malacca, một trong những kênh hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, chạy dọc đường bờ biển phía tây của Malaysia. Hôm 8/3, Malaysia Airlines cho hay chiếc máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn có liên lạc lần cuối ở phía thị trấn Kota Bharu thuộc bờ đông.

"Nó đã thay đổi đường bay sau khi tới Kota Bharu và bay với độ cao thấp hơn. Máy bay đã bay vào Eo biển Strait", quan chức quân đội kể trên cho biết sau khi thông báo vắn tắt về quá trình điều tra.

Malaysia tin đã tìm ra máy bay mất tích

Quân đội Malaysia tin rằng họ đã tìm được dấu vết chiếc máy bay chở khách mất tích ở Eo biển Malacca.

17h35: Thông tin cuối ngày từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không cho biết, kế hoạch dự kiến khu vực tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia ngày mai (12/3). Theo đó, máy bay sẽ được huy động tìm kiếm tại hai khu vực.

Theo đó, máy bay AN26 sẽ bay tìm kiếm mở rộng về phía Đông, cách Đông Nam tỉnh Sóc Trăng hơn 60km (rộng khoảng 35.000km2); thủy phi cơ và trực thăng Mi-171 sẽ tìm kiếm ở khu vực biển ngày hôm nay đã tìm (giữa đảo Phú Quốc và Thổ Chu, rộng hơn 5.000km2).

Dự kiến có 4 máy bay (AN26, DHC6, Mi-171). Số tàu tìm kiếm vẫn là 9.

17h30: Tại cuộc họp báo chiều 11/3 tại Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh quân chủng phòng không không quân cho biết, cả ngày hôm nay lực lượng không quân đã thực hiện 10 lần bay và các tàu tìm kiếm đã cố gắng nhưng vẫn không phát hiện được một vật thể nào.

Ngày mai, hướng tìm kiếm sẽ dịch chuyển đến khu vực nam Côn Sơn và sẽ tiếp tục đến các khu vực có khả năng xảy ra cao.


Video phỏng vấn Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn:

Chánh Nghĩa - Trương Khởi

Theo ông Tuấn, hôm nay các máy bay nước ngoài đã có tất cả 10 lần bay trong vùng biển thuộc Việt Nam quản lý. Hiện đã cấp phép cho 2 máy bay Trung Quốc vào khu vực tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả.

Trả lời câu hỏi của báo chí, Thiếu tướng Tuấn cho biết, hiện không thể dùng máy bay săn ngầm để tìm kiếm vì máy bay này chỉ tìm kiếm các vật thể động. 

VẬT THỂ LẠ NGHI VẤN MÀU TRẮNG:

Lúc 14h15 ngày 11/3, chuyến bay Mi171, số hiệu 8431 xuất phát từ sân bay Cà Mau hướng ra phía Tây Bắc đảo Hòn Chuối ở 7 độ 59’ 17 giây đến 103 độ 44’ 00 giây, cách sân bay khoảng 200km.

Cơ trưởng, Đại úy Đoàn Hồng Hải là người tiếp tục lái máy bay ra khu vực định vị tìm kiếm, cứu nạn.

{keywords}

Nhiều người trên chuyến bay Mi171 số hiệu 8431 phát hiện nhiều vật thể trôi nổi trên biển - Ảnh: Quốc Huy

 

Trong suốt hành trình trực thăng tìm kiếm, có nhiều phóng viên đã phát hiện nhiều vật thể lạ trên mặt biển.

Tuy nhiên, nhiều người lại nhận định là rác ở trên biển, không phải là vật thể nghi vấn trên máy bay mất tích.

Đến 16h5, nhiều người phát hiện một vài vật thể màu trắng, màu nâu. Có người đã ồ lên và gọi nhau cùng ngó qua cửa kính để xem.

Thông tin đã được báo cho phi hành đoàn và cơ trưởng cho máy bay quần thảo mấy vòng quanh khu vực nghi vấn.

Đúng 16h22, PV VietNamNet đã chụp lại được hình ảnh một vật thể màu trắng nổi trên khu vực máy bay quần thảo, cách Cà Mau khoảng 100 đến 130km.

Vật thể lạ được chụp khi trực thăng đang bay ở độ cao khoảng 350 đến 400m so với mặt nước biển.

Tấm hình chụp vật thể nghi vấn đã được chuyển đến cho ông Nguyễn Văn Pho là người làm nhiệm vụ cơ giới trên không. Vị này đã cầm máy ảnh của PV và đưa hình cho phi hành đoàn kiểm tra.

{keywords}

 Cận cảnh vật thể màu trắng nghi vấn trên biển - Ảnh: Quốc Huy

 

Tuy nhiên, theo ông Pho thì thời điểm chụp được hình là lúc máy bay đã bay được hơn 2 tiếng đồng hồ, nhiên liệu chỉ đủ trong khoảng thời gian bay vào đất liền và không thể quay trở lại kiểm tra.

17h15, phi cơ Mi171 hạ cánh xuống sân bay Cà Mau.

Trao đổi với PV VietNamNet, Đại úy Đoàn Hồng Hải – Cơ trưởng chuyến bay Mi171, số 8431 nói về vật thể lạ màu trắng: “Tôi có thực hiện vòng lại kiểm tra nhưng nó gióng nắp xốp...”.

VIDEO PHỎNG VẤN ĐẠI ÚY HẢI:


Quốc Huy

17h: Sở Chỉ huy Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, ngày mai (12/3), sẽ huy động 4 máy bay, bay sát bên phải đường bay của máy bay gặp nạn; 3 máy bay khác sẽ bay bên trái để tìm kiếm máy bay mất tích.

Cũng theo sở chỉ huy, trong ngày hôm nay, đã huy động tất cả 31 tàu tham gia tìm kiếm (trong đó, Việt Nam 9 tàu, Malaysia 9 tàu, Trung Quốc 6 tàu, Mỹ 3 tàu, Singapore 3 tàu, Thái Lan 1 tàu).

Về máy bay, ngày hôm nay đã huy động tất cả 23 máy bay (trong đó, Việt Nam 9, Trung Quốc, Mỹ, Malaysia: mỗi nước 4 máy bay và Singapore: 2)

15h: Bộ Quốc phòng vừa có điện gửi: Quân khu 5, 7, 9; BTL Bộ đội Biên phòng; BTL Hải quân, Cảnh sát biển..

Theo đó, yêu cầu các đơn vị thuộc quyền phối hợp cung cấp thông tin cho địa phương để mở rộng nguồn thông tin về vị trí, khu vực, dấu hiệu nghi vấn vụ mất tích máy bay trong lãnh thổ và vùng nước của Việt Nam.

Ngoài việc tìm kiếm trên biển, phải kết hợp cả khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, khu vực dân cư thưa thớt. Các đơn vị tiếp giáp với biên giới Campuchia và Lào có nhiệm vụ thông báo và phối hợp với lực lượng nước bạn để có thông tin.

14h30: Đang diễn ra cuộc họp tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng QĐND VN đang nghe các lực lượng báo cáo tình hình.

TRONG HÀNH TRÌNH TÌM KIẾM MÁY BAY MẤT TÍCH:

Trực thăng 'quét' quanh khu vực đảo Hòn Chuối

Lúc 9h 42' sáng 11/3, PV VietNamNet đã có mặt trên trực thăng Mi171, số hiệu 8431 từ sân bay Cà Mau tìm kiếm nghi vấn máy bay mất tích ở vùng phía Tây đảo Hòn Chuối.

 

13h55: Thông tin mới nhất, sáng nay máy bay Trung Quốc IL76 đã được cấp phép vào VN để tìm kiếm. Và đến 11h trưa nay máy bay này đã bay tới gần khu vực IGARI. Một máy bay khác TU 154 của Trung Quốc đang xin cấp phép để được bay vào.

13h45: Sáng nay, một máy bay của Vietnam Airlines bay qua khu vực Huế đã nhận được một tín hiệu SOS, tại vị trí lệch về phía Bắc sân bay Phú Bài. Sau đó thông tin được thông báo tới các máy bay qua khu vực.

{keywords}

Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia tích cực trong công tác tìm kiếm. (Ảnh: Hoàng Sang)

Tuy nhiên, các máy bay sau đó qua khu vực này đã không tiếp nhận thêm được tín hiệu nào. Hiện tín hiệu này vẫn đang được kiểm tra.

Trong sáng nay, các máy bay Việt Nam đã bay tổng cộng 8 lượt ra khu vực tìm kiếm, đồng thời 9 tàu đã tham gia tìm kiếm, nhưng chưa thu thập được thông tin gì khả quan về máy bay mất tích.

13h30: Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh yêu cầu Phòng Quản lý hoạt động bay chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý vùng trời trong việc cấp phép cho các phương tiện bay nước ngoài vào tìm kiếm, điều hành an toàn các tàu bay tìm kiếm trong khu vực khả nghi và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khác tại Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu từ Cảng Hàng không Phú Quốc, công tác tìm kiếm tiếp tục triển khai với tất cả khả năng của chúng ta. Vì vậy, thời gian có thể còn kéo dài.

Tùy theo kết quả tìm kiếm, trong chiều nay sẽ định hướng và quyết định phương án tìm kiếm tiếp theo trong ngày mai.

Trong khi đó, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng cho biết, từ tối qua đến này vẫn không phát hiện bất kể mảnh vỡ hay vật gì tương tự như thông báo của máy bay Hồng Kông.

Hiện, tàu Hoàng Lộc 25 của Việt Nam vẫn đang tìm kiếm ở khu vực biển cách Vũng Tàu 60km. 

12h30: Đã có hình ảnh từ 'mắt thần' CASA thu được tại nơi tìm kiếm máy bay mất tích.

Hình ảnh được máy bay tuần thám biển CASA 801 phát hiện lúc 10h53 là một vật thể màu trắng trôi nổi trên biển tại tọa độ 7o59'17" N - 103o103'44'05" E, cách Đông Nam đảo Thổ Chu 80 hải lý.

{keywords}

11h30: Ông Chu Xuân Huy, Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam (Viện khoa học Công nghệ Việt Nam) cho biết, lúc 11h trưa nay vệ tinh VINASAT-1 đã bay qua khu vực đảo Thổ Chu theo lệnh điều khiển từ Trung tâm và bắt đầu chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực nghi máy bay Maylaysia bị mất tích.

Dự kiến, vệ tinh này sẽ bay qua khu vực bao quát rộng khoảng 17,5km dài khoảng 100km.

Trong đêm nay, vệ tinh sẽ truyền về những bức ảnh chụp từ khu vực đảo Thổ Chu. Khi có kết quả chụp từ vệ tinh, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam sẽ cung cấp ảnh để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm.

11h05: PV Vũ Điệp đang có mặt tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, thông tin từ đây cho hay, hôm nay Malaysia đã có quyết định bay rà lại các khu vực đã bay tìm kiếm trước đó.

Còn Việt Nam sẽ bay tìm kiếm chủ yếu mở rộng ra các khu vực mới, chỉ ra lại khu vực Nam đảo Thổ Chu, còn khu vực Nam Cà Mau sẽ mở rộng sang phía Đông. 

THIẾU TƯỚNG ĐỖ MINH TUẤN- PHÓ TƯ LỆNH PHÒNG KHÔNG KHÔNG QUÂN NÓI VỀ CÔNG TÁC TÌM KIẾM TẠI SỞ CHỈ HUY TIỀN PHƯƠNG SÁNG 11/3:

Thực hiện: Chánh Nghĩa - Trương Khởi

10h30: PV Hoàng Sang từ Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia thông tin: Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, lực lượng trên bộ ở Việt Nam đã được huy động để tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.  

10h: Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định: Chúng tôi sẽ tìm kiếm máy bay mất tích bằng cả trái tim. Ngoài việc truy tìm trên biển, Bộ Quốc phòng còn chỉ đạo tìm kiếm trên đất liền.

>> "SẼ TÌM KIẾM MÁY BAY MẤT TÍCH BẰNG CẢ TRÁI TIM'

{keywords}
Trung tướng Võ Văn Tuấn trả lời báo chí sáng 11/3 - Ảnh: Hoàng Sang

"CÒN RẤT ÍT HY VỌNG!"

9h55:
"Cho đến bây giờ, mọi đánh giá tiên liệu đều cho thấy chúng ta rất ít có hi vọng tốt đẹp dù đó là một chút mảy may. Chúng tôi quyết tâm nỗ lực mọi khả năng tìm kiếm được để giải đáp câu hỏi cho thân nhân người bị nạn”.

Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết như trên trong cuộc họp báo sáng nay tại Sở chỉ huy tiền phương bên trong đài kiểm soát không lưu sân bay Phú Quốc. 

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu

XEM CLIP HỌP BÁO SÁNG 11/3 TẠI SỞ CHỈ HUY TIỀN PHƯƠNG:

9h50: Cục hàng không VN có thông báo kế hoạch tìm kiếm máy bay Beoing 777 của Malaysia.

Theo đó, tàu bay tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong ngày hôm nay sẽ có 2 máy bay An26 và 1 trực thăng, 1 thủy phi cơ (DHC6).

{keywords}
Sơ đồ mở rộng vùng tìm kiếm sáng 11/3 - Ảnh: Vũ Điệp

Trong khi đó, Tổng công ty Trực thăng Bộ Quốc phòng cũng sẽ điều một báy bay Mi và 1 máy bay SUPER sẵn sàng tham gia khi có lệnh.

Vị trí và thời gian máy bay dự kiến cất cánh là Vũng Tàu; Tân Sơn Nhất; Cần Thơ; Cà Mau; Năm Căn. Sẵn sàng cất cánh khi có lệnh.

>> TÀU TUẦN THÁM HIỆN ĐẠI NHẤT VN THAM GIA TÌM KIẾM

Khu vực bay tìm kiếm:

- Khu vực ưu tiên tìm kiếm: dành cho AN26
A: 08o02’00’’ N - 105000’00’’ E;
 B: 08o50’00’’ N - 106000’00’’ E;
 C: 07o00’00’’ N - 106000’00’’ E;
 D: 07o00’ 00’’N - 105000’00’’ E;

- Khu vực ưu tiên tìm kiếm: dành cho DHC 6 và MI

A: 10o20’00’’ N - 103040’00’’ E;
B: 09o30’00’’ N - 103040’00’’ E;
C: 09o30’ 00’’N - 103000’00’’ E;

9h48: PV Hoàng Sang tại Sở chỉ huy Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia thông tin: Sau khi nhận được thông tin phát hiện nhiều mảnh vỡ cách đảo Ô Cấp 32 hải lý về phía Đông, Sở chỉ huy đã chỉ đạo lực lượng ra tiếp cận hiện trường. Tàu HQ 888 đã được huy động đến khu vực phát hiện có nhiều mảnh vỡ. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa phát hiện các mảnh vỡ khả nghi.

Được biết, sáng nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ sẽ tiếp tục rà soát cơ động ở phía Đông Nam Cà Mau; sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị khác để rà dưới đáy biển.

KHÔNG PHÁT HIỆN GÌ TỪ VẬT THỂ NGHI MẢNH VỠ

9h45: Về thông tin Cơ quan Kiểm soát không lưu Hồng Kông báo phát hiện một số mảnh vỡ lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 09o54’18''N - 107o25’00''E, đêm qua (10/3), các lực lượng Hải quân và Hàng hải Việt Nam đã huy động 5 tàu biển kiểm tra nhưng không phát hiện được gì. 

Sáng nay, AN26-161 cất cánh lúc 07h45 và AN26-287 cất cánh lúc 8g đi làm nhiệm vụ tìm kiếm tại khu vực mở rộng về phía Đông điểm IGARI.

Tọa độ khu vực tìm kiếm: 08o02'00" N - 105o00'00" E; 08o50'00" N - 106o00'00" E; 07o00'00" N - 106o00'00" E; 07o00'00" N - 105o00'00" E. 

Hai tàu bay C65 và C66 của Singapore hiện đang tìm kiếm trong khu vực quanh điểm IGARI và có thể mở rộng vào khu vực thuộc FIR HCM.

TRONG KHI CÁC NƯỚC ĐANG NỖ LỰC TÌM KIẾM MÁY BAY BỊ MẤT TÍCH THÌ MALAYSIA NGHI BOEING 777-200 BỊ TẤN CÔNG. 

Malaysia nghi chuyến bay MH370 bị tấn công

Các nhà điều tra ở Malaysia nghi ngờ máy bay mang số hiệu MH370, chở 239 người của Malaysia Airlines, biến mất hôm 8/3 là mục tiêu của một vụ tấn công 

9h30: Ông Đoàn Hữu Gia, Chỉ huy trưởng Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết: Hiện có 5 chiếc máy bay của Việt Nam, Malaysia, Singapore, đang hoạt động tìm kiếm.

Trong đó một chiếc máy bay VN sẽ mở rộng tìm kiếm về hướng mũi Cà Mau.

“Ngày hôm nay, rất nhiều giả thiết về vị trí máy bay rơi đã được đặt ra, chúng tôi đang tính toán để xây dựng phương án tìm kiếm hiệu quả nhất”, ông Gia nói.

Lúc này, PV Quốc Huy (tại Sở chỉ huy không quân Cà Mau) đã có mặt trên trực thăng tìm kiếm máy bay mất tích.

{keywords}

PV VietNamNet trên trực thăng này, bắt đầu hành trình tìm kiếm- Ảnh: Quốc Huy

9h15: Xác nhận với PV Anh Duy về nghi vấn mảnh vỡ của máy bay cách Vũng Tàu 30 hải lý, tức khoảng 60km, ông Lê Văn Chiến - giám đốc cảng vụ Vũng Tàu cho hay, từ chiều 10/3 đến rạng sáng nay có nhiều tàu nghi vấn được điều động ra phối hợp tìm kiếm tại khu vực nghi vấn.

Trước đó, lúc 17h40 chiều 10/3 tàu Ratha Bhum (của Thái Lan), lúc 18h chiều 10/3 tàu Oupulai 18 (của Panama), lúc 21h55 đêm 10/3 có tàu Tai Shun Hai (của Trung Quốc), lúc 23h đêm 10/3 có tàu Bergprai (của Thái Lan), lúc 0h25 sáng 11/3 có tàu Loanna (của Liberia) được liên lạc tìm kiếm.

{keywords}
Các lực lượng đang tìm kiếm - Ảnh: Reuters

Về phía Việt Nam, có 2 tàu điều động đi rất sớm từ chiều 10/3 là tàu Trần Đại Nghĩa (của lực lượng hải quân), tàu của lực lượng biên phòng và một số tàu cá đang đánh bắt ngoài khơi, gần vị trí nghi vấn cũng được điều động tìm kiếm.

Tuy nhiên ông Chiến xác nhận "cho đến thời điểm này (9h20 sáng 11/3) các lực lượng tại hiện trường vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ nào".

Nhận diện được hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp

Phía cảnh sát Malaysia đã nhận dạng được một trong hai hành khách sử dụng các cuốn hộ chiếu đánh cắp trên chuyến bay MH370.

ĐẠI TƯỚNG PHẠM VĂN TRÀ ĐẾN SÂN BAY CÀ MAU:

8h45: Đại tướng Phạm Văn Trà đã rời sân bay Cà Mau.

8h40: Trung tá Nguyễn Đức Tải - Phi công kiêm dẫn đường Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 cho biết, theo đài chỉ huy báo về thì có 2 chiếc máy bay AN26, mang số hiệu 286 và 281 xuất phát từ sân bay Tân Sân Nhất ra 8 độ 00' đến 9 độ 00' vĩ độ Bắc đến 102 đến 103 độ Kinh Đông thị sát tìm kiếm.

Vị trí tìm kiếm và khoảng rộng cách sân bay Cà Mau từ 130 đến 300km.

Ngoài ra, chiếc máy bay mang số hiệu AN26 - 287 phía Nam Rạch Giá (Kiên Giang) phục vụ tìm kiếm trên biển.

Cũng theo ông Tải, thời tiết trên biển hết sức thuận lợi cho công việc tìm kiếm, tầm nhìn từ 7 đến 10km, hướng gió từ 100 đến 130 độ và tốc độ từ 10 đến 20km/h.

"Tất cả thông tin đều lấy từ trên đài chỉ huy, toàn bộ máy bay đang hoạt động trên vùng biển của mình quản lý" - ông Tải cho biết. 

8h15: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không cho biết, đã và đang phối hợp tích cực với các lực lượng trong nước và nước ngoài để tìm kiếm và tìm kiếm mở rộng trong hôm nay.

Liên quan đến thông tin máy bay Hồng Kông bay qua phát hiện những vật thể lớn cách Vũng Tàu 60km trong chiều tối qua (11/3), tàu của ngư dân đã phối hợp tìm kiếm, đồng thời 5 tàu thủy của hải quân, hàng hải cũng tìm kiếm cả đêm tại khu vực nghi vấn để tìm kiếm, nhưng chưa phát hiện gì khác thường.

'MĂT THẦN' CASA THAM GIA TÌM KIẾM

8h: 2 tuần thám biển hiện đại nhất Việt Nam đã chính thức được điều động từ Hà Nội vào chờ sẵn ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM để sáng 11/3 lên đường tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines nghi bị rơi.

CASA 212 là máy bay tuần thám biển hiện đại nhất đến thời điểm hiện nay tại Việt Nam. Đầu máy bay có mắt thần (tức camera tích hợp) có thể quét trên diện rộng trên mặt biển và ghi nhận những dấu hiệu lạ dưới mặt nước biển. 

>> Tàu tuần thám hiện đại nhất VN tham gia tìm kiếm 

{keywords}

7h15: Đại tướng Phạm Văn Trà - nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến sân bay Cà Mau.

{keywords}
Đại tướng Phạm Văn Trà tại sân bay Cầ Mau sáng 11/3 - Ảnh: Quốc Huy

7h: Các quan chức cho biết Hải quân Mỹ đã điều tàu chiến thứ 2, USS Kidd, đến Biển Đông để giúp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia.

Xem chi tiết tại đây.

6h: Tại sân bay Cà Mau, dự kiến chuyến bay đầu tiên Mi-171 số hiệu 04 sẽ có Đại tướng Phạm Văn Trà – nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đi cùng phi hành đoàn tham gia thị sát, tìm kiếm cứu nạn nghi vấn máy bay mất tích. 

Được biết, 3 tổ bay trực chiến tại sân bay gồm 12 người và gần 20 người khác cùng phi hành đoàn làm nhiệm vụ tại Sở chỉ huy sân bay Cà Mau.

{keywords}

Trực thăng mang số hiệu 8431 được tăng cường tại Sở chỉ huy sân bay Cà Mau - Ảnh: Quốc Huy

5h20: Tại Sở chỉ huy quân sự Cà Mau, PV Quốc Huy dẫn lời trung tá Nguyễn Đức Tải – Phi công kiêm dẫn đường Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 cho biết: Mấy ngày tìm kiếm các vật thể nghi vấn máy bay gặp nạn đều không thấy.

Trong ngày hôm nay, các tổ bay sẽ có kế hoạch mới, mở rộng hướng tìm kiếm theo đường bay của chiếc Boeing 777 Malaysia bị nạn.

Các tổ bay sẽ được tìm kiếm theo hướng Tây của Côn Đảo và đến khu vực bãi cạn Cà Mau.

THÔNG TIN HỌP BÁO TẠI SỞ CHỈ HUY TIỀN PHƯƠNG 10/3:

“Tiếp tục tìm kiếm đến khi nào hết khả năng”

Thứ trưởng bộ Giao Thông vận tải khẳng định tại cuộc gặp chớp nhoáng các phóng viên báo chí trong và ngoài nước, sau chuyến thị sát kiểm tra công tác cứu nạn, cứu hộ trên biển bằng thủy phi cơ trở về.

Trước đó, vào chiều tối 10/3, nói về kế hoạch tìm kiếm ngày hôm nay (11/3), Trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho hay: Lực lượng tìm kiếm sẽ mở rộng về phía Đông đảo Côn Sơn. Gần 3 ngày qua, lực lượng tìm kiếm chủ yếu hoạt động ở phía Tây.

Trước đó, trong ngày thứ 3 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích, Việt Nam đã huy động 6 máy bay, Singapore có 1 máy bay, Malaysia có 2 máy bay tìm kiếm. Ngoài ra, Việt Nam cũng điều 7 tàu biển tham gia tìm kiếm. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện bất cứ vật chứng gì chứng minh chiếc Boeing 777-200 bị rơi!

Các lực lượng tìm kiếm đã nỗ lực hết mình với hy vọng tìm được vật chứng hay bất cứ thứ gì liên quan, nhưng tất cả cũng chỉ dừng ở mức độ khả nghi và đang được xác minh.

Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay hàng không VN cho biết, trong ngày thứ 3 tìm kiếm, Việt Nam đã huy động 6 máy bay, Singapore có 1 máy bay, Malaysia có 2 máy bay tìm kiếm.

Ngoài ra, Việt Nam cũng điều 7 tàu biển gồm tàu của cảnh sát biển, hải quân và tàu cứu nạn 113 tham gia tìm kiếm.

Ông Gia cũng cho biết thêm, ngày 10/3 vùng tìm kiếm đã tiếp tục được mở rộng và tổng diện tích tìm kiếm của tất cả các nước là 126.000km2. Riêng Việt Nam đảm nhiệm việc tìm kiếm trên vùng biển chỉ cách đất liền ở mũi Cà Mau hơn 10km, rộng hơn đáng kể so với 2 ngày trước đó.

Tiếp tục cập nhật...

Nhóm PV