- Thông tin mới vụ cưỡng chế ở Hải Phòng; Tàu xe căng thẳng sau dịp Tết; Hàng quán đắt khách ngày đầu năm mới; Vàng giảm giá sau phiên khai xuân; Lơ mơ việc đổi giờ học; Án phạt cho CĐV SG FC vì tấn công cầu thủ Thanh Hóa… là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 30/1.

THÔNG TIN MỚI VỤ CƯỠNG CHẾ Ở HẢI PHÒNG

Vợ con Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý “đón tết” tại căn lều bạt dựng trên nền đất cũ ngoài đầm (Ảnh: Kiên Trung - VietNamNet)

Bức xúc trước việc ông Đỗ Trung Thoại, Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng thông tin “Việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc quá nên làm vậy, nhiều người dân không đồng tình với việc làm của ông Vươn và một số tờ báo viết sai” (lời ông Thoại tại cuộc họp giao ban báo chí tại Hà Nội vào sáng ngày 17/01/2012), chị Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) và chị Phạm Thị Hiền (vợ Đoàn Văn Quý) đã có đơn tố giác gửi cơ quan chức năng.

Trong lá đơn tố giác, chị Thương, chị Hiền khẳng định: sau khi cưỡng chế, hội đồng cưỡng chế đã hủy hoại tài sản, đập phá nhà cửa… sau đó giao cho công an xã và một số người lạ mặt khác trông coi, quản lý, không cho ai ra vào khu vực đầm.

RÀ SOÁT XEM AI PHÁ NHÀ ÔNG VƯƠN

Về câu chuyện chính quyền địa phương cho hay người dân đã phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn, phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho biết TP đang chỉ đạo rà soát xem ai phá nhà dân.

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ cho hay, theo ông Thoại, TP chưa khẳng định người dân bức xúc phá nhà hay chính quyền phá nhà dân mà theo báo cáo ban đầu của huyện Tiên Lãng là người dân phá.

Ông Thoại khẳng định ai làm sai, ai ra lệnh sai trong việc phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn thì sẽ xử lý nghiêm trường hợp đó.

TÀU XE CĂNG THẲNG SAU TẾT

Sau Tết tình hình tàu xe từ Bắc vào Nam lại trở nên vô cùng căng thẳng. Bất chấp việc hành khách chấp nhận đi xe với giá vé cao vẫn không thể có vé đi.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet đến thời điểm này, hầu hết các hãng xe khách chất lượng cao như: Mai Linh, Hoàng Long... đều đã bán hết vé đến ngày 3/2.

Trong khi đó, tại TP HCM, sáng đầu tuần, lượng phương tiện giao thông đổ về TP quá đông khiến hàng loạt tuyến đường rơi vào tình trạng ùn ứ cục bộ nhưng nhanh chóng được giải tỏa.

Người dân TP.HCM đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho một sáng đầu tuần năm mới nhiều khả năng kẹt xe, nhưng điều đó không xảy ra vì sự chuẩn bị của lực lượng CSGT khá tốt.

HÀNG QUÁN ĐẮT KHÁCH NGÀY ĐẦU ĐI LÀM

Ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày, hầu hết các quán cơm văn phòng tại Hà Nội vẫn chưa hoạt động trở lại. Nhiều người đã tìm đến các quán bún, phở để ăn trưa.

Trong khi đó, một bộ phận khác tập trung tại các nhà hàng, quán nhậu để liên hoan đầu xuân khiến các quán nhậu đông nghịt khách. Có những nơi vì dự đoán lượng khách sau Tết ít nên chuẩn bị ít đồ ăn, không đủ phục vụ khách hàng.

Không những đi riêng mà nhiều người làm cùng các công ty cũng cùng nhau kéo ra quán vì không có cơm. Vì tình trạng quá đông đúc nên thực khách phải đợi rất lâu. Có những người không đủ kiên nhẫn đành đứng dậy bỏ đi tìm món ăn khác.

LƠ MƠ VỚI VIỆC ĐỔI GIỜ HỌC

Mốc đổi giờ học đã cận kề nhưng nhiều trường vẫn lơ mơ (Ảnh: Văn Chung - VietNamNet)

Từ ngày 1/2, Hà Nội sẽ tiến hành đổi lịch học ở 12 quận huyện. Thế nhưng sát ngày thực hiện (30/1), nhiều phụ huynh và giáo viên vẫn ngạc nhiên với thay đổi sát sàn sạt này.

Một giáo viên Trường Mầm non Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cho biết, hiện chị vẫn chưa nhận được kế hoạch cụ thể của trường. Trong khi đó, Hiệu phó Trường THCS Đại Kim (quận Hoàng Mai) Phạm Thị Thanh Hà thông tin trường vẫn đang họp trên quận về kế hoạch cụ thể.

Một phụ huynh khác có con đang học tại Trường THCS Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng) cũng cho hay, chị chưa nhận được thông báo của nhà trường về việc lịch học của con thay đổi.

SẼ CÓ ÁN PHẠT CHO CĐV SG FC VÌ TẤN CÔNG CẦU THỦ THANH HÓA

Hàng trăm cổ động viên TP HCM đã bao vây không cho cầu thủ Thanh Hóa rời sân Thống Nhất sau trận đấu với Sài Gòn FC tối 29/1. Họ ném đá vỡ kính xe, khiến cầu thủ Mai Xuân Hợp chảy máu.

Trưởng Ban lỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam – ông Nguyễn Hải Hường – cho biết mới biết thông tin vụ việc qua truyền thông và nhận định đây là hành vi rất phi thể thao.

Ông Hường còn cho biết thêm, Ban kỷ luật sẽ xử thật nghiêm minh để răn đe các hành động phi thể thao: "Chúng tôi sẽ căn cứ theo luật mà thực hiện. Đây là sân chơi chuyên nghiệp và các đội bóng, lãnh đội, HLV cũng như các cầu thủ phải chấp hành luật chơi. Ban kỷ luật sẽ sớm đưa ra quyết định xử phạt về sự cố trên sân Thống Nhất sau khi nhận được hồ sơ".

VÀNG GIẢM GIÁ SAU PHIÊN KHAI XUÂN

Giá vàng miếng các thương hiệu trong nước đã đồng loạt mở cửa giao dịch trở lại với mức giảm 300.000 đồng/lượng (vàng SJC) sau phiên khai Xuân. Dự báo thị trường vàng sẽ sôi động hơn khi giá tăng vọt so với trước Tết.

Không giữ được mức giá trên 46 triệu đồng/lượng của phiên khai xuân cách đây hai ngày, giá vàng trong nước sáng nay tụt về 45,5 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, vàng cũng quay đầu giảm giá sau khi chạm mức giá cao nhất của 7 tuần.

Lúc 10h sáng 30/1, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC cho thị trường TP.HCM ở mức 45,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 45,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Đầu giờ sáng, giá vàng SJC đã được doanh nghiệp này niêm yết ở mức 45,55 triệu đồng/lượng và 45,85 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua vào và bán ra, nhưng sau đó nhanh chóng điều chỉnh giảm theo giá vàng quốc tế.

Tại Hà Nội cùng thời điểm trên, vàng SJC cũng được Công ty Phú Quý mua vào và bán ra ở các mức 45,25 triệu đồng/lượng và 45,55 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 600.000 đồng/lượng so với sáng thứ Bảy tuần trước.

CHỢ VẮNG NGƯỜI MUA, SIÊU THỊ ĐẮT KHÁCH

Giá cả thực phẩm tại các chợ ra Tết tăng khá mạnh, trong khi nhiều siêu thị áp dụng khuyến mãi đầu xuân đã thu hút khách hàng.

Ghi nhận của PV tại bãi gửi xe các chợ lớn của Hà Nội như: chợ Hôm, chợ Đồng Xuân… xe chỉ lác đác, chủ yếu là của khách quen gửi, khách vào chợ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong khi đó, tại siêu thị, khách khá đông do giá không bị đẩy cao so với trước Tết. Cụ thể: Tại siêu thị BigC, giá rau củ quả không chênh so với trước Tết là mấy: Cải thảo 12.500 đồng/kg, bắp cải trắng 8.000 đồng/kg, khoai tây 13.000 đồng/kg, cà rốt 10.000 đồng/kg,… Tin trên bee.net.vn

XE KHÁCH 46 CHỖ, CHỞ 80 NGƯỜI:

Khoảng 14 giờ ngày 29/01/2012, trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Trung Hải, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, Đội tuần tra 8.1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị) đã bắt quả tang xe khách BKS 51B-040.46 do lái xe Lê Đức Tú (SN 1979, Nghệ An) chạy tuyến Nghệ An - TP.HCM chở quá hành khách quy định.

Chiếc xe này theo thiết kế chỉ 46 chỗ ngồi nhưng chủ xe đã “nhồi nhét” tới 81 hành khách.

Tại thời điểm phát hiện vụ việc, ghế xe ken kín người, sàn xe cũng được tận dụng ngồi nêm kín.

Lái xe giải thích một cách chống chế về trường hợp chở quá chỗ ngồi quy định: Do khách quá đông nên họ nan nỉ nhà xe cho đi?!

Số hành khách dư đã được chuyển qua xe khác để tiếp tục hành trình.

6 NGÀY TẾT, 13.450 “RỒNG CON” CHÀO ĐỜI

Theo báo cáo nhanh tình hình công tác y tế trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012 của Bộ Y tế thì chỉ trong vòng 6 ngày Tết (từ 22/1 - 27/1, tức từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết Nguyên đán Nhâm Thìn), cả nước đã có 13.450 “rồng con” chào đời bằng cả phương pháp sinh thường lẫn sinh mổ.

Con số này không nằm ngoài dự đoán bởi ngay từ trước khi bước sang năm Nhâm Thìn 2012 đã có một cuộc “săn rồng” sôi nổi của các gia đình, đặc biệt là đại đa số các gia đình đều mong muốn săn được “rồng” là con trai.

 

CÃI NHAU TRƯỚC TẾT, SAU TẾT DÙNG MÌN DỌA GIẾT VỢ

Khoảng gần 11h ngày 29/01, đối tượng Ngô Minh Thắng, trú tại nhà số 7, ngõ 10, đường Đặng Văn Thụy, phường Cửa Nam (TP. Vinh, Nghệ An) đã dùng lựu đạn dọa giết vợ là chị Đức Thị Ngọc Thúy.

Trong bản tường trình của chị Thuý, (vợ Thắng), trước Tết Nhâm Thìn, 2 vợ chồng có xảy ra những mâu thuẫn và không ít lần Thắng hành hung, đánh đập vợ. Có nhiều lần Thắng dùng lựu đạn dọa giết vợ, thậm chí, chị còn bị chồng quấn dây điện quanh người để cắm điện giật chết. Nhưng lần đó chị may mắn thoát nạn.

Lần này, chị không chịu đựng được sự bạo hành của chồng, nên đã gọi điện cầu cứu cơ quan pháp luật. Hiện tại, đối tượng cùng tang vật được chuyển giao cho Công an TP. Vinh tiếp tục điều tra làm rõ.

ĐỌC CHẬM
Chim cá tiến vua cùng khóc trong hũ rượu
Tớ đi nhiều nhưng chưa thấy nơi nào mà người ta nhét đủ thứ (từ hổ báo hươu nai cho đến ong đất dế mèn, rồi chim cá tiến vua, lá thân rễ cây thuốc phiện và trăm thứ bà giằn khác…) vào hũ “rượu dân tộc” như ở ta.
 

ẢNH ẤN TƯỢNG


Ngọc Anh (Tổng hợp)