- Dự kiến ngày mai (23/4), lực lượng cứu hộ sẽ triển khai công tác hút dầu và trục vớt xác tàu Trường Hải Star.
Đã trục vớt 17 container từ xác tàu Trường Hải Star
Bắt đầu vớt container chứa xe hơi tàu Trường Hải Star
Bắt đầu trục vớt tàu Trường Hải Star
Huy động hàng trăm người cứu tàu Trường Hải Star
Truy tìm 3 container 'mất tích' vụ đâm tàu Trường Hải Star
Chủ tàu Trường Hải Star phải lên phương án trục vớt
Bắt đầu vớt container chứa xe hơi tàu Trường Hải Star
Bắt đầu trục vớt tàu Trường Hải Star
Huy động hàng trăm người cứu tàu Trường Hải Star
Truy tìm 3 container 'mất tích' vụ đâm tàu Trường Hải Star
Chủ tàu Trường Hải Star phải lên phương án trục vớt
Chiều 22/4, lực lượng cứu hộ của Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đã hoàn thành
việc trớt 41 container mắc kẹt trong xác tàu Trường Hải Star. Trong số 41
container này, có 16 container chứa ô tô.
Phần lớn các container đều bị móp méo, hư hỏng, bên trong chứa nhiều bùn, cát.
Sau khi được trục vớt, các container được tập kết lên 2 sà lan loại 1.000 tấn để
bàn giao cho chủ hàng vận chuyển về TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
Trục vớt container cuối cùng ngày 22/4 |
Theo ông Trần Hải Hà, Chỉ huy trưởng công tác trục vớt tại công trường “Nhờ có sự chuẩn bị kỹ càng nên lực lượng cứu hộ đã vượt qua được các trở ngại, hoàn thành trục vớt 41 container đúng tiến độ, bảo đảm an toàn và không để xảy ra tràn dầu”
Cũng theo ông Hà, sau khi trục vớt 41 container ra khỏi các hầm hàng của tàu Trường Hải Star, lực lượng cứu hộ sẽ tiến hành hút dầu trong các két dầu của tàu bị nạn (gồm 40 tấn dầu FO, 10 tấn dầu DO và hơn 1 tấn nhớt) và sau cùng sẽ tiến hành trục vớt xác tàu.
Ô tô trong các container được trục vớt ngày 22/4 đều bị hư hỏng nặng |
Đây là những đầu việc rất khó khăn và dễ gây ra sự cố tràn dầu. Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam (Visal) được giao nhiệm vụ thực hiện các công việc nêu trên.
Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, đơn vị này đã gửi yêu cầu nghiêm ngặt tới lực lượng trục vớt nhằm bảo đảm thấp nhất nguy cơ tràn dầu.
Nhiều container bị móp méo |
Theo đó, trước khi triển khai việc hút dầu từ các két dầu của tàu Trường Hải Star, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và chủ tàu phải tiến hành lặn kiểm tra, khảo sát kỹ lưỡng và tổ chức đánh giá nội bộ các biện pháp thực hiện lần cuối.
Container được tập kết lên sàlan để bàn giao cho chủ tàu |
Trước khi trục vớt xác tàu Trường Hải Star, Công ty Trục vớt cứu hộ Việt Nam và chủ tàu phải có báo cáo cụ thể số lượng phương tiện tham gia thi công; diện tích mặt nước cần thiết để tổ chức thi công; đặc tính kỹ thuật của dây kéo, nâng thân tàu; vị trí buộc, kéo, nâng thân tàu; biện pháp chèn, lót, sử dụng đệm va nhằm bảo đảm không làm rách, thủng vỏ tàu.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng lưu ý các đơn vị thả phao vây xung quanh xác tàu Trường Hải Star trong suốt quá trình trục vớt; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để sẵn sàng ứng phó khi dầu tràn.
• Chí Thành