- Chỉ trong vòng 2 ngày 20 - 21/4, liên tiếp xảy ra 3 trường hợp sản phụ tử vong ở 3 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Quảng Ngãi. Trong đó, 2 trường hợp tại Hưng Yên và Bắc Ninh đều tử vong cả mẹ lẫn con làm gióng lên những hồi chuông cảnh báo về y đức và chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ.


Sự trùng hợp ở cả 3 trường hợp trên là gia đình sản phụ đều đề nghị thực hiện phương pháp mổ đẻ nhưng các bác sĩ không đồng ý, dẫn đến tử vong đáng tiếc. Ở Hưng Yên, khoảng 3h sáng 20/4, 2 mẹ con sản phụ Đào Thị Hạnh (31 tuổi, xã Hồng Tiến, Khoái Châu) tử vong tại BV Đa khoa Hưng Yên ngay sau khi sinh. Bức xúc, hàng trăm người kéo đến bệnh viện gây mất trật tự.

Theo gia đình nạn nhân, từ sáng 19/4, chị Hạnh đã được đưa vào BVĐK Hưng Yên để chờ sinh. Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của thai phụ và thai nhi vẫn hoàn toàn bình thường.

Đêm 19/4, chị Hạnh bắt đầu cảm thấy đau bụng và cơn đau ngày càng dữ dội hơn. Lo sợ, gia đình yêu cầu phía bệnh viện cho xét nghiệm lại để đẻ bằng phương pháp mổ. Song các bác sĩ một lần nữa vẫn khẳng định thai phụ khỏe nên quyết định để sinh thường.

Mẹ của sản phụ Hương, Quảng Ngãi chết ngất tại bệnh viên khi nhận hung tin con gái mình tử vong.
 
Sinh ra, cháu bé có dấu hiệu bất thường khi không khóc, thở và tử vong ngay sau đó. Chị Hạnh cũng tử vong ngay khi được chuyển xuống phòng cấp cứu. Theo thông tin mới nhất từ phía lãnh đạo BVĐK Hưng Yên, nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Hạnh có thể là do tắc mạch ối.

Kế đó khoảng 8h20 ngày 20/4, tại BVĐK tỉnh Quảng Ngãi, sản phụ Lê Thị Hương (24 tuổi, ở thôn 1, xã Nghĩa Dõng, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) cũng bất ngờ tử vong sau khi được mổ lấy thai.

Theo anh Trần Công (28 tuổi) - chồng sản phụ Hương, người nhà đã thấy vợ anh có những dấu hiệu chuyển dạ, vỡ ối từ tối 18/4, nhưng đến sáng 19/4 vẫn chưa thể sinh. Thấy vợ đau đớn nên anh Công đề nghị bác sĩ khoa Sản thực hiện phương pháp đẻ mổ cho chị Hương.
Nghi ngờ về cái chết của 2 mẹ con sản phụ Loan, hàng trăm người đã mang quan tài, di ảnh kéo đến bao vây BV Đa khoa Kinh Bắc, Bắc Ninh.
 
Tuy nhiên, yêu cầu trên đã bị từ chối. Nhiều giờ sau, chị Hương gục ngã và không thể sinh được. Cháu bé được mổ lấy ra hiện đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. Điều khiến người nhà chị Hương bức xúc là lãnh đạo bệnh viện đã thừa nhận nếu được phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh tim và mổ lấy thai sớm thì sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng đến vậy.

Lẽ nào trong suốt hơn 12 tiếng thuộc 2 ca trực, các bác sĩ không hề phát hiện ra bệnh nhân có dấu hiệu hẹp, hở van tim 2 lá và phù phổi cấp? Do năng lực kém hay do thái độ thờ ơ? Đó là những câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn.

Cũng liên quan đến sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ, ngay ngày hôm sau (21/4), tại BVĐK Kinh Bắc (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) tiếp tục xảy ra một vụ việc thương tâm khiến 2 mẹ con sản phụ Trần Thị Loan (34 tuổi, TP.Bắc Ninh) tử vong.

Bà Nguyễn Thị Se, mẹ của chị Loan cho biết, chị Loan nhập viện từ sáng 20/4, đến 21h cùng ngày vẫn chưa có dấu hiệu sinh nên gia đình nhiều lần đề nghị bác sĩ thực hiện đẻ mổ. Song các bác sĩ cho rằng thai phụ khỏe, nên để sinh thường.

0h30 ngày 21/4 chị Loan có biểu hiện lạ, người tím tái và sùi bọt mép, lúc này bác sĩ thông báo chỉ cứu được mẹ.  Tuy nhiên đến hơn 1 giờ sau, bệnh viện thông báo tin dữ rằng cả 2 mẹ con chị Loan đã tử vong. Bức xúc và đau đớn, hàng trăm người đã mang theo cả quan tài và ảnh đến bao vây trước cửa BVĐK Kinh Bắc, yêu cầu lãnh đạo bệnh viện làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của 2 mẹ con chị Loan.

Liên quan đến vụ việc 3 thai phụ tử vong liên tiếp tại bệnh viện trong 2 ngày (20-21/4), Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản đề nghị Sở Y tế của các tỉnh Hưng Yên, Quảng Ngãi, Bắc Ninh gửi báo cáo về vụ việc.
 
Theo lãnh đạo Cục Khám chữa bệnh, trong trường hợp có báo cáo mà địa phương không thể đưa ra kết luận và xử lý thỏa đáng thì Bộ Y tế sẽ vào cuộc, lập hội đồng chuyên môn để thẩm định và đưa ra kết luận lại.
BVĐK Kinh Bắc đã đi vào hoạt động 3 - 4 năm nay, song theo Sở Y tế Bắc Ninh, cơ quan này chỉ quản lý về mặt chuyên môn và hành chính của bệnh viện chứ không quản lý mặt nhân sự do đây là bệnh viện tư nhân.

Ngày sau khi xảy ra sự việc, các bệnh nhân nặng ở đây đã chuyển lên BVĐK tỉnh Bắc Ninh để tiếp tục điều trị. Những bệnh nhân nhẹ tự rời khỏi bệnh viện. BVĐK Kinh Bắc cũng tạm thời đóng cửa để giải quyết vụ việc trên.

Trên thực tế, nhiều năm trở lại đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ thai phụ tử vong tại bệnh viện, song rải rác nên không thu hút sự chú ý của nhiều người, cho đến khi xảy ra 3 trường hợp sản phụ tử vong chỉ trong 2 ngày nói trên.

Theo luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc công ty luật Dragon đối với những vụ việc này, để xác định xem có dấu hiệu hình sự hay không cần phải xem xét đến lộ trình của ngành y tế, xem xét đến các tiêu chí như đảm bảo về mặt thiết bị, kết cấu, giường bệnh, chuyên môn, nghiệp vụ... Theo đó cơ quan điều tra phải làm rõ được xem trong quá trình tiếp nhận, khám và thực hiện đỡ đẻ các y bác sĩ làm có đúng quy trình không?

Trong trường hợp gây chết người, sẽ phải căn cứ theo kết luận của cơ quan điều tra, khi đó sẽ xem xét việc bác sĩ do thiếu sót chuyên môn hay biết người bệnh nguy kịch, không đủ chức năng thẩm quyền nhưng vẫn cố giữ.... sẽ là những cơ sở, căn cứ để xác định đó là tội giết người hay tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Trong trường hợp y bác sĩ làm đúng quy trình, khi đó sẽ phải xem xét ở các tình tiết khác.

Minh Anh