- Bắt đầu từ ngày 28/2, VietNamNet khởi đăng những bài văn của học sinh, mở đầu là bài văn tả ca sĩ Mỹ Tâm của em Lê Nguyên Mỹ Linh, HS lớp 5B, Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Nội. Những bài văn đăng tiếp theo sau đó đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực của độc giả.


TIN LIÊN QUAN

Học sinh Trường tiểu học Kim Liên. Ảnh: Lê Anh Dũng
Nghi ngờ học sinh làm theo văn mẫu

Có khoảng một phần tư phản hồi của độc giả tỏ ra nghi ngờ về sự trung thực trong cách làm bài văn của các em HS tiểu học đã đăng trên VietNamNet.

Một độc giả phản hồi ở bài văn tả ca sĩ Mỹ Tâm: "Nếu quả thực đây là bài chính em học sinh đó viết ra thì quả là tuyệt vời với ca sĩ mình hâm mộ. Nhưng bây giờ học sinh được cha mẹ đọc cho viết (tức là làm giùm) thì cũng nhiều và những quyển sách đã giải các bài tập trong sách hết rồi cũng chẳng thiếu."

Tuy nhiên, một độc giả phản đối ngay khi viết: "Theo tôi chẳng có văn mẫu nào viết về ca sĩ Mỹ Tâm. Bài này viết rất chân thật, một tâm hồn trẻ thơ miêu tả rất "trẻ thơ". Cũng có thể là sự trợ giúp một ít của phụ huynh. Nhưng điều đó là không thể khi làm tại lớp học."

Một độc giả tỏ ra nghi ngờ về bài văn tả người anh trong câu chuyện cổ tích cây khế: "Những lời khen đứa bé lớp 5 như vậy có thực sự đúng không? Trẻ lớp 5 làm gì viết được như vậy, nó biết quả chuối ngự như thế nào mà so sánh, đây là bài văn nếu không phải là của cha mẹ thì cũng là của thầy cô giáo viết để lấy thành tích thôi.

Độc giả khác đồng tình: "Bài tập làm văn này xuất sắc quá! Bố cục rõ và gọn, câu văn cũng như từ ngữ chính xác mà vẫn linh động nên không thể do một học sinh lớp 5 tự viết được. Đây không phải là tập làm văn mà là một bài văn hay. Yêu cầu hãy để cho các em tự viết lên bằng tâm hồn ở lứa tuổi các em!"

Một độc giả lên tiếng: Em HS này mô tả nhân vật hết sức sinh động, thể hiện đúng và rất thực hình ảnh người anh tham lam này, cách sử dụng ngôn từ và cách sắp xếp các ý rất hợp lý, có những đoạn cũng mang sắc thái hồn nhiên cách đánh giá của tuổi thơ. Đọc xong đoạn văn tôi chỉ biết nói một câu:"Tuyệt!".

Độc giả cũng ghét văn mẫu

Độc giả Lê Phong gửi cảm nhận:

"Đừng đưa những bài văn mẫu vào đầu các em khi mà một sự việc hiện tượng xảy ra có hàng nghìn cách hiểu suy nghĩ và cảm nhận khác nhau. Hãy cho chúng vô tư theo cảm nhận và cả người lớn cũng đừng đọc diễn văn theo kiểu văn mẫu năm nào cũng thế, chả ai muốn nghe vì nó không có sự đổi mới và sáng tạo. Đừng giết chết đi những sáng tạo trong mỗi cá nhân”.

Một độc giả cũng đồng tình: "Đọc bài văn thấy trẻ con giờ khôn hơn trước đây, cách nhìn của chúng về sự việc cũng khác, có chính kiến hơn. Mong rằng, các thầy các cô nên để cho trẻ được thỏa sức nhận xét theo ý kiến riêng."

"Trẻ thơ mà văn vẻ đầy sáng tạo và lột tả được rất tài tình tính cách của nhân vật. Nên đăng những bài như thế để thế hệ trẻ quan tâm nhiều hơn về môn văn", độc giả Xuân Vinh viết.

Độc giả Linh Nguyễn chia sẻ: "Đã từng là học sinh giỏi văn trong những năm cấp I,II,III, tôi vẫn rất khâm phục các em có bài đăng trên chuyên mục này. Các em có những bài làm mà có thể đến năm tôi lớp 6,7 mới viết ra được. Ủng hộ chuyên mục này, và tôi cũng mở các link (địa chỉ truy cập) này ra cho các cháu tiểu học ở nhà xem".

Một độc giả là giáo viên tâm sự: "Khi đọc được bài viết, tôi rất vui vì đã nhiều năm giảng dạy bộ môn ngữ văn cấp 2, tôi rất ít khi thấy một sự chân thành và trong sáng như vậy. Nguyên nhân là chúng ta trong nhiều năm nay dạy trẻ viết theo bài mẫu nên chết đi sự chân thành và trong sáng của trẻ thơ."

Học viện Anh ngữ Oxford: "Văn hay, trao ngay học bổng" 

Học viện Anh ngữ Oxford (OEA) quyết định tham gia phong trào ủng hộ những bài văn chân thực, không theo khuôn mẫu của các em HS bằng cách sẽ trao học bổng cho những bài văn hay nhất trong tháng, được độc giả VietNamNet và Ban biên tập VietNamNet bình chọn.

OEA là thành viên của mạng các trường Anh ngữ quốc tế của Học viện Anh ngữ Oxford (Anh).

Trong tháng 3, OEA sẽ trao 1 học bổng toàn phần khóa học Tiếng Anh thiếu nhi (OEA Primary), thời lượng 72 giờ, trị giá 290 USD cho bài văn được chọn trong tháng. Từ tháng 4 trở đi, OEA sẽ trao 3 suất học bổng cho mỗi tháng, với trị giá 500 USD mỗi tháng.

Mời độc giả tiếp tục bình chọn các bài văn hay bằng cách gửi phản hồi dưới mỗi bài văn được đăng hoặc email về bangiaoduc@vietnamnet.vn đến hết tháng 3.

Xin chúc mừng em Đinh Thùy Vân, HS lớp 5B, Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Nội đã được trao phần quà là  bộ sách "Những câu chuyện vàng về khả năng tự bảo vệ mình" của NXB Kim Đồng, với bài văn bé tả người anh tham lam nhất Việt Nam trong câu chuyện cổ tích cây khế. Bài văn này đã được đọc nhiều nhất và nhận được nhiều phản hồi khen ngợi từ độc giả.
  • Hương Giang