Ông chủ khách sạn Lihua đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh đang đổ từ khu công nghiệp về vùng biên giới khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

 

 

{keywords}
Bên trong khách sạn Lihua ở Diên Biên. (Ảnh: scmp)

Peter Young không thể không quan tâm về tình hình trên bán đảo này. Nhưng đối với doanh nhân Hồng Kông, người từng lập nghiệp tại Diên Biên, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) đây có lẽ lại là một cơ hội tốt.

"Khi Triều Tiên phong tỏa lối vào Kaesong [một khu công nghiệp liên doanh với Hàn Quốc], chỉ còn lại một sự lựa chọn cho họ," Young nói và tỏ ra hào hứng với triển vọng của kinh tế biên giới Triều Tiên đã chuyển hướng sang Diên Biên, nơi có 200km đường biên với quốc gia này.

Young là chủ của Khách sạn Quốc tế Lihua tại Diên Biên. Ông đã mua mua lại khách sạn này từ chính quyền địa phương vào năm 2011 và có kế hoạch đầu tư 250 triệu NDT để mở rộng nó.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên chặt chẽ hơn, Young, giám đốc điều hành Tập đoàn Chemcentral, một nhà sản xuất và phân phối hàng hóa cho biết.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hồng Kông có thể nắm bắt được xu hướng và dành lấy thời cơ trước những nhà đầu tư quốc tế lo sợ các động thái quân sự," ông nói.

Trong khi cả thế giới đang suy đoán có phải Kim Jong-un đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hay không, Young tin rằng nhà lãnh đạo trẻ tuổi này sẽ đi theo con đường cải cách kinh tế và mở cửa đúng lúc.

Bình Nhưỡng gần đây đã bắt đầu kế hoạch xuất khẩu lao động sang Diên Biên, một sáng kiến do cố chủ tịch Kim Jong-il đưa ra nhằm xóa bỏ tình trạng thiếu lao động tại khu vực này và tăng ngân sách cho Triều Tiên. Các công nhân tới từ Triều Tiên phải nộp 2/3 thu nhập của họ cho chính phủ.

Một đề án thí điểm gần đây đã được thực hiện tại một nhà máy dệt tư nhân ở Longjing, Diên Biên. Trước kia, Triều Tiên chỉ cho phép lao động của mình làm việc tại các nhà hàng do chính phủ Triều Tiên đầu tư.

"Tôi đang yêu cầu nhập khẩu lao động vì họ làm việc chăm chỉ và nhanh nhẹn. Điều đó cũng giúp thu hút du khách nước ngoài yêu thích văn hóa Triều Tiên," Young nói.

Khu tự trị Triều Tiên Diên Biên, phía đông nam tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) là nơi cư ngụ của hơn 2 triệu người, với khoảng 40% trong số đó là người Triều Tiên. Đây cũng là trung tâm thương mại vùng biên lớn thứ hai giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Kẹp giữa Nga và Triều Tiên, Diên Biên cũng là cửa ngõ du lịch trọng điểm.

Lượng khách du lịch tới đây đã tăng 10,54 triệu trong năm ngoái. Số du khách nước ngoài tăng hơn 540.000 người với 250.000 người tới từ Hàn Quốc và 200.000 tới từ Nga. Một quan chức du lịch Diên Biên dự đoán rằng số lượng khách du lịch quốc tế sẽ tăng 20%  trong năm nay.

Tại đây có dịch vụ xe khách hàng ngày để chở các lái buôn và tay chơi casino từ Yanji, thủ phủ của Diên Biên tới Rason tại Triều Tiên . Diên Biên cũng cung cấp nhiều chuyến du lịch biên giới tới thành phố cảng Vladivostok của Nga và các thành phố lân cận tại Triều Tiên.

Ngoài du lịch và kinh doanh, khách sạn Lihua cũng tổ chức đoán tiếp đoàn đại biểu tới từ Bình Nhưỡng hàng tháng. Các quan chức này tới Diên Biên không chỉ để tham gia hội nghị mà còn mang thuốc men và các nhu yếu phẩm khác về nhà.

Các du khách Nga, những người quan tâm hơn tới việc mua sắm các sản phẩm có thương hiệu, cũng là khách hàng thường xuyên của khách sạn Lihua. Young dự định mở một nhà máy có diện tích khoảng 25.000m vuông bên ngoài khách sạn.

Sầm Hoa (Theo Scmp)