Phiên tòa xét xử sát thủ Na Uy ngày hôm nay tại Oslo kết thúc với bản án 21 năm tù giam dành cho Anders Behring Breivik.

Sát thủ NaUy Anders Behring Breivik
Bản án này cũng phù hợp với những gì mà Breivik muốn, và chấm dứt phiên tòa kéo dài 10 tuần lễ để luận tội đối với vụ xả súng kinh hoàng vào tháng Bảy năm ngoái tại Na Uy, khiến 77 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương, trong đó có nhiều thanh thiếu niên.

Bản án nhận được sự đồng lòng từ nhiều phía, và khi được tuyên, trong phòng xử án đầy những tiếng xì xào. Bản thân Breivik lắng nghe tuyên án với một nụ cười kỳ lạ.

Anders Behring Breivik đã được đưa tới Phiên tòa Quận Oslo vào khoảng 9h30' giờ địa phương. Bản án được tuyên vào khoảng 10 giờ sáng giờ địa phương (tức 3h chiều giờ Hà Nội).

Breivik - người đàn ông Na Uy 33 tuổi đã tự nghĩ ra nhiệm vụ phải đẩy những người Hồi giáo ra khỏi châu Âu, cài bom vào xe khiến 8 người thiệt mạng ngay tại các trụ sở của chính phủ tại Oslo ngày 22//7/2011. Sau đó, Breivik đã xả súng khiến 69 người khác thiệt mạng trong một trại hè trên đảo Utoeya.

Tại phiên tòa trước đó, Breivik từng tuyên bố rằng bản án 'thích hợp' nhất với hắn là: một là trắng án, hai là tử hình', và cho rằng "21 năm tù giam là một hình phạt không thỏa đáng".

Tuy nhiên, khi được hỏi là liệu hắn muốn phiên tòa xử hắn tội chết hay không, hắn trả lời: "Không, nhưng tôi có nghĩ đến việc đó. Tôi sẽ không thừa nhận 21 năm tù giam, nó thật lố bịch". 

Trong suốt thời gian xử án, Breivik chưa từng tỏ ra ăn nay hay hối lỗi, nhưng đã có lần khóc và đòi 'chịu tội' sau khi đã hoàn thành 'nhiệm vụ'.

Breivik chỉ gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân vô tội trong vụ gài bom, nhưng không có lời nào đối với những thanh thiếu niên thiệt mạng trong trại hè trên đảo Utoeya.

  • Lê Thu (theo CNA/THX/Ria) 

Dân Na Uy hát chọc tức sát thủ máu lạnh
Hơn 40.000 người dân Na Uy đã đội mưa và hát bài  "Những em bé Cầu vồng" để chọc tức sát thủ Breivik vì tên này cho rằng bài hát là công cụ để tẩy não trẻ em NaUy
 
Kẻ giết người ở Na Uy khóc và đòi 'chịu tội'
Khi xem lại đoạn băng, Anders Behring Breivik đã khóc và sau đó hắn đòi 'chịu tội' sau khi đã 'hoàn thành xong nhiệm vụ'
 
Sát thủ Na Uy được khẳng định bị điên
Các bác sĩ giám định sức khỏe tên giết người hàng loạt Anders Breivik ở Na Uy kết luận hắn bị điên.
 
Công bố danh sách nạn nhân khủng bố ở Na Uy
Cảnh sát Na Uy mới công bố tên của 4 trong số 76 nạn nhân, trong đó có 3 người bị thiệt mạng trong vụ nổ bom ở thủ đô Oslo và 1 người bị bắn chết trên đảo Utoya.
 
Kẻ khủng bố Na Uy dùng đạn tẩm độc
Cảnh sát Na Uy tin rằng hung thủ hai vụ khủng bố hôm 22/7 ở nước này có thể đã sử dụng đạn "tẩm độc" để đảm bảo mỗi phát bắn ra đều gây tử vong.
 
Cha sát thủ Na Uy muốn con trai tự kết liễu
Phẫn nộ và sửng sốt trước tội ác của đứa con nhiều năm không gặp, cha của Anders Behring Breivik đã ước rằng kẻ gây ra cái chết của 76 người dân Na Uy sẽ tự kết liễu đời mình.<br />
 
Thủ phạm tấn công Na Uy nhận tội ráo hoảnh
Hôm 23/7, Anders Behring Breivik, nghi phạm gây ra vụ đánh bom, xả súng ở Na Uy làm 92 người thiệt mạng, đã thừa nhận tội lỗi. Tên này giải thích, đó là hành động tàn ác nhưng... cần thiết.
 
Hiện trường hai vụ tấn công khủng bố tại Na Uy
Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công tại Na Uy vào chiều qua (22/7), chỉ vài giờ sau vụ nổ kinh hoàng gần tòa nhà chính phủ tại Oslo, một người đàn ông đã xả súng liên tiếp vào một trại hè thiếu niên.
 
Vụ đánh bom, xả súng tại Na Uy: 87 người chết
Cảnh sát Na Uy cho biết, vụ đánh bom, xả súng tại Na Uy ngày hôm qua đã khiến ít nhất 87 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, hiện nghi can đã bị bắt.<br />
 
Thế giới phẫn nộ về các vụ khủng bố ở Na Uy
Các nhà lãnh đạo cùng nhiều nhân vật chính trị chủ chốt trên thế giới đã có phản ứng về vụ tấn công kép ở Na Uy, gồm một vụ đánh bom ở thủ đô Oslo và một vụ xả súng làm ít nhất 87 người chết.