- Những con đường vừa làm xong bị 'giết chết' một cách không thương tiếc. Những tai nạn đau lòng do hậu quả từ 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' trên quốc lộ. Những mối bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ... Làm gì để ngăn chặn, 'dẹp loạn'?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ trưởng GTVT đặt mục tiêu từ nay đến cuối năm phải cơ bản kiểm soát được xe chở quá tải, bởi nếu không nhiều tuyến đường mới hoàn thành đưa vào sử dụng lại sẽ bị phá hỏng.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kích thước giới hạn thùng chở hàng ôtô tải tự đổ và các biện pháp ngăn chặn ôtô chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Đích thân Bộ trưởng, Thứ trưởng và Tổng cục trưởng của Bộ GTVT đã không dưới một lần đi 'bắt' xe quá tải.

Nhưng, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải vẫn tìm cách né trạm và hoạt động tinh vi, thủ đoạn hơn. Và những con đường lại tiếp tục bị 'giết' một cách không thương tiếc.

VietNamNet đã khởi đăng tuyến bài "Xe quá tải giết chết những con đường"...

 

Bài 1: Hình ảnh khó tin dưới vệt bánh xe quá tải

Đoạn đường này chỉ dài gần 1km, nhưng dày đặc các 'con lươn khổng lồ', 'ổ trâu', 'ổ voi' có đường kính dài đến khoảng 1m.

Bài 2: Tàn phá đường ngày đêm ở 'điểm nóng' về quá tải

Những tuyến đường như QL1A, 1B, 12C,... hằng ngày bị hàng nghìn lượt xe quá tải phá nát. Mặt đường xuất hiện hiện tượng lõm, lún, hố sâu xuất hiện ngày càng nhiều.

Bài 3: Xe quá tải vô tư 'vượt' biển cấm ngay tại Hà Nội

Đường cấm xe trọng tải trên 25 tấn nhưng xe quá tải vẫn chạy rầm rầm suốt ngày đêm, trở thành nỗi bức xúc, bất an thường trực với người dân.

Bài 4: Cung đường 'ngàn mảnh chắp vá' dưới bánh xe tải

1 tháng sau khi thông xe, QL91B đoạn qua TP.Cần Thơ đã phải sửa nhiều chỗ. Sau gần 4 năm, cung đường này đã “nát tươm”.

Bài 5: Cảnh xe quá tải xếp hàng “vượt mặt” trạm cân

Có lúc, xe quá tải xếp thành hàng dài, cách các trạm cân Hải Phòng và Hải Dương khoảng 1km để tìm cách “vượt”.

Bài 6: Xe quá tải vượt trạm cân trên quốc lộ huyết mạch

Những gì đang diễn ra trên QL5 trong thời gian qua cho thấy, hàng ngày xe quá tải vẫn ào ào vượt mặt trạm cân trước sự “bất lực” của lực lượng chức năng.

Bài 7: Vì sao xe quá tải vẫn lọt trạm cân trên QL5?

 "Do lượng xe qua lại hàng ngày lớn (15 – 20 ngàn lượt xe) nên không thể lúc nào lực lượng tại trạm cân cũng nhăm nhăm để bắt xe quá tải...", ông Nguyễn Đức Chi - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Phòng.

Bài 8: Bất chấp ‘lệnh’, xe quá tải vẫn rầm rập như đi hội

Chẳng thấy bóng dáng một cơ quan chức trách nào kiểm tra thế nên các loại xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thành thùng mặc nhiên cày nát các tuyến đường trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mà chẳng sợ bị xử lý. 

Bài 9: ‘Cam kết cho hay’, xe quá tải vẫn mặc sức tung hoành

Trước thực trạng xe quá tải, quá khổ, xe cơi nới thành thùng vẫn ung dung chạy như chỗ không người, không biết rồi đây Hà Tĩnh sẽ báo cáo như thế nào với Chính phủ về trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh?

Bài 10: Trạm cân “né” xe tải, tỉnh nằm giữa 'mắc kẹt'

Lực lượng CSGT các huyện được tăng cường để kiểm tra các xe quá tải; UBND tỉnh thành lập tổ công tác liên ngành, thậm chí, chủ tịch UBND tỉnh nửa đêm mặc thường phục vi hành bắt xe quá tải.

Bài 11: Những mét đường bị 'giết' dưới vệt bánh quá tải

Lượng xe quá khổ, quá tải qua đây với mật độ lớn khiến tuyến đường xuất hiện những 'con lươn' lớn, dày đặc.

Bài 12: Ninh Bình: Xe quá tải 'oanh tạc' mọi tuyến đường

Qua theo dõi, khoảng thời gian được các tài xế hoạt động nhất vào khoảng 23h30 đến 2h sáng.

Bài 13: Cảnh xe quá tải ào ào vượt trạm cân

Hình ảnh trong các clip ghi lại cảnh xe quá tải ngênh ngang vượt qua trạm cân như chỗ không người ở Ninh Bình và Cần Thơ.

Bài 14: ‘Xe vua’ nghênh ngang: Không có bảo kê?

"Tất cả lực lượng thanh tra, lãnh đạo Sở đều chỉ đạo những xe vi phạm phải xử lý. Còn việc bao che hay cho qua thì tôi không nắm được. Theo tôi là không có"...

Bài 15: Xe quá tải xéo nát tuyến đường độc đạo

Hàng ngày, có đến hàng trăm xe tải cơi nới thùng vượt mức quy định và chở quá tải trọng “tung hoành” ở Vàng Danh (TP.Uông Bí, Quảng Ninh).

Bài 16: "Lãnh địa' của hàng trăm chuyến xe quá tải

Theo ghi nhận của nhóm PV, tại tuyến đường bê tông mới trên địa bàn xã Gia Thanh, mỗi ngày có đến hàng trăm xe quá tải lưu thông qua đây.

Bài 17: Kiểm tra quá tải bằng mắt thường và 'kinh nghiệm'

Rất nhiều xe quá tải lưu thông trên tuyến đường QL10 dễ dàng “qua mặt” trạm cân mà không bị kiểm tra tải trọng.

Giải mã điều lạ ở ‘lãnh địa' xe quá tải

Việc hàng trăm chiếc xe tải cơi nới thành thùng “nằm im” buổi ngày trong thời gian qua ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh chẳng phải là điều lạ. Về đêm, xe quá tải tung hoành như đi hội trên các tuyến huyết mạch một cách trơn tru.

Vào công xưởng ‘cắt gọt’ xe quá tải

Hàng loạt xe ‘Hổ vồ’ nâng thùng trái phép xếp hàng đợi đến lượt cắt gọt. Bên trong xưởng ngổn ngang những khung thép bị cắt bỏ.

 

Xử lý xe quá tải 'giết' đường: Không có vùng cấm!

Sau loạt bài "Xe quá tải giết chết những con đường', nhiều tỉnh thành cho biết, đã kiểm tra lại các trạm cân, các lực lượng chức năng và sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp tích cực...

VietNamNet