Gia đình nhà văn Sơn Nam vừa gửi lời đề nghị cho lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam với nội dung “xin cho cha tôi là nhà văn Sơn Nam được rút tên ra khỏi danh sách đề cử xét tặng Giải thưởng Nhà nước”.

Trong bản đề nghị ký ngày 25-8, bà Đào Thúy Hằng - trưởng nữ nhà văn Sơn Nam - đại diện gia đình nêu một số lý do khiến gia đình có quyết định như trên, trong đó có lý do: “Việc hệ trọng này, đúng ra cha tôi phải là người quyết định”, đồng thời gia đình cũng nêu thêm: “Lúc sinh thời, cuộc sống của ông luôn giản đơn, bình dị” và “Khi đưa ra xét thưởng sẽ có những ý kiến đóng góp khác nhau, điều này có thể làm buồn lòng người quá cố”.

Bản đề nghị được gửi cho nhà thơ Hữu Thỉnh - chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - kèm giấy xác nhận quan hệ cha con giữa bà Hằng và nhà văn Sơn Nam (tên thật là Phạm Minh Tày).

Phía gia đình nhà văn Sơn Nam nêu nguyện vọng: “Chỉ muốn ông (nhà văn Sơn Nam - PV) được thanh thản, yên nghỉ”.Vừa qua, nhà văn Sơn Nam với hai tác phẩm là Hương rừng Cà Mau (tiểu thuyết) và Hai cõi U Minh (tập truyện ngắn) có tên trong danh sách các tác giả có tác phẩm được hội đồng cấp bộ - Bộ VH-TT&DL đề nghị hội đồng cấp nhà nước xét tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật (lĩnh vực văn học).

Như vậy, đến nay đã có bốn nhà văn, nhà thơ xin rút khỏi danh sách đề cử xét tặng Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh: nhà văn Sơn Tùng, nhà văn Sơn Nam, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm và nhà văn Nguyên Ngọc.

Theo Tuổi trẻ