- Tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chiều 10/7, liên quan đến những cái chết của các sản phụ và trẻ sơ sinh tại khoa Sản bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, Đại tá Nguyễn Thanh Trang - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Công an tỉnh đang tiếp tục củng cố hồ sơ trên cơ sở giám định của cơ quan pháp y công an tỉnh và Viện Khoa học hình sự Bộ Công an để có hình thức xử lý”. 


Điều đáng nói là công an tỉnh đã hai lần yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi báo cáo bằng văn bản về qui trình tiếp nhận bệnh nhân để phục vụ cho công tác điều tra, xem xét hành vi của kíp trực và những người có trách nhiệm, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản trả lời của bệnh viện.


Một vụ sản phụ tử vong tại bệnh viện đa khoa Quãng Ngãi

Trong các vụ sản phụ tử vong, riêng vụ sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (39 tuổi, ngụ huyện Tư Nghĩa) tử vong có dấu hiệu vi phạm hình sự. Bởi trong hồ sơ bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi (do bác sĩ Vân trực) có dấu hiệu bị chỉnh sửa” - Đại tá Nguyễn Thanh Trang nhấn mạnh.

Cụ thể, kết quả xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân là 6,6 gam/lít. Trường hợp này phải theo dõi ở cấp 1 chứ không phải ở cấp 3 là theo dõi bình thường. Do bác sĩ trực không căn cứ vào xét nghiệm nước tiểu để điều trị bệnh nên dẫn đến sản phụ này tử vong. Hồ sơ bệnh án sau đó đã bị sửa từ 6,6 xuống còn 0,6. Nếu căn cứ vào điều 99 Bộ Luật Hình sự thì hành vi này là “vô ý làm chết người” do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Còn theo thông tin từ ông Nguyễn Tấn Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, hiện các y, bác sĩ liên quan đến các trường hợp tử vong trên đều được tạm thời đình chỉ công tác. Sở Y tế cũng đang chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng để xử lý các cá nhân liên quan; thời gian công bố hình thức kỷ luật là trước ngày 30/7.

Trước đó, ông Phạm Hồng Phương - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi đã tỏ thái độ quyết liệt trong xử lý sai phạm liên quan đến các ca tử vong của sản phụ. Ông nói: “Sở sẽ ghi âm lại toàn bộ những ai gọi điện đến xin giảm tội, hoặc chạy tội cho những y, bác sĩ vi phạm trên, sau đó sẽ gửi ghi âm này đến lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng để xử lý”.

Minh Bảo

THEO DÒNG THỜI SỰ
Vin cớ sản phụ tắc mạch ối, bác sĩ 'rửa' tội?
Sản phụ tử vong sau sinh đôi tại BV Phụ sản HN
Thêm sản phụ tử vong: Bộ Y tế đề nghị báo cáo
2 ngày: 4 sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong
Sản phụ tử vong, bác sĩ chỉ bị khiển trách
Sản phụ tử vong là do bệnh viện sai sót
Những sản phụ trả giá vì… ngây thơ
Vụ sản phụ tử vong, 'treo dao' nếu sai sót
Hàng trăm câu hỏi về 'tránh rủi ro cho sản phụ'
Vụ sản phụ chết: 2 nữ hộ sinh bị tạm đình chỉ
Công an vào cuộc vụ sản phụ và con chết
Sản phụ chết nhiều: Không thể bưng bít mãi
Lý do sản phụ tử vong không có gì huyền bí
'Sản phụ tử vong nhiều, dân căm phẫn là đúng'
Thêm một ca mẹ con sản phụ tử vong