- Truyền hình trực tiếp 'Đây biển Việt Nam'; Nhiều thông tin hậu vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng; Hà Nội ra quân xoá điểm trông xe trên gần 300 tuyến phố; nhiều tai nạn thương tâm trong tuần; vẫn xảy ra nhiều vụ cháy xe khắp nơi; giết chủ tiệm vàng kinh hoàng ở Hà Nội... là những thông tin nổi bật trong tuần qua.

LƯỚT NHANH:

- Truyền hình trực tiếp 'Đây biển Việt Nam': Sau gần 6 tháng diễn ra, cuộc thi sáng tác thơ và ca khúc "Đây biển Việt Nam" do báo VietNamNet, Hội Nhạc sĩ và Hội Nhà văn Việt Nam đồng tổ chức đã thực sự tạo ra một cơn lốc về sáng tác, cắm cột mốc chủ quyền bằng tinh thần, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, yêu biển đảo cực kỳ sâu sắc trong lòng văn nghệ sĩ, người sáng tác trên toàn quốc với hơn 1000 tác phẩm thơ và hơn 400 ca khúc gửi về dự thi..

Đêm trao giải và công diễn các tác phẩm đoạt giải đã được tổ chức dàn dựng công phu với phần công bố những sáng tác mới và mảng giao lưu nghệ thuật được chọn lọc kỹ lưỡng vào hồi 20h00 ngày Chủ Nhật, ngày 19/02/2012 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo - Hà Nội. Tham gia chương trình, có các ca sĩ: Trọng Tấn, Lan Anh, Đăng Dương, Việt Hoàn...

Hòa âm phối khí: nhạc sĩ Thanh Phương, nhạc sĩ Quốc Trung. Biên đạo múa: NSƯT Quốc Toản, Minh Nghĩa. Tổng đạo diễn: nhạc sĩ Nguyễn Khánh Trình. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài PT&TH Hà Nội.

- Bị cưỡng chế giống ông Vươn, ròng rã đi kiện: Con trai ông Lê Đình Thảo - người đã kiên trì khiếu kiện quyết định thu hồi trái pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng đối với diện tích đất đầm được thuê của mình, đã quyết định lên tiếng sau khi Thủ tướng có kết luận vụ ông Vươn...

Ở Tiên Lãng, hầu hết chủ đầm nào cũng đứng trước thực trạng đầm bãi được “trát” thu hồi của huyện, nhưng không ai là người “ngoan ngoãn” bàn giao.

Ông Lê Đình Thảo, một chủ đầm thuê quy mô khá lớn đầm bãi tại xã Tiến Thắng, cũng không nằm ngoại lệ. Ông đã năm lần bảy lượt đi kiện tụng để đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình nhưng cuối cùng, UBND huyện Tiên Lãng đã tổ chức cưỡng chế 70ha đầm bãi của ông Lê Đình Thảo, giao UBND xã Tiên Thắng quản lý.

Toàn bộ tâm huyết, công sức, thời gian đeo đuổi của ông Thảo trong một thời gian dài bảo vệ đầm bãi của mình, rốt cuộc đã không thành.

Nhiều gia đình tại Tiên Lãng đã phải ròng rã đi kiện nhiều năm liền sau khi nhận được “trát” thu hồi đất của huyện

Anh Lê Đình Tân, con trai của ông Thảo kể chuyện: thời điểm đầm bãi nhà tôi bị thu hồi, Sở TN- MT TP Hải Phòng lúc đó đã có văn bản khẳng định: khi hết hạn, nếu gia đình tôi có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất thì được ưu tiên cho thuê đất. Thế nhưng, văn bản này không hiểu vì sao không được UBND huyện Tiên Lãng nhắc đến.

- 'Nên thay đổi tội danh đối với Đoàn Văn Vươn”: Nhiều luật sư cho rằng, cần thay đổi lại tội danh đối với Đoàn Văn Vươn. Việc thay đổi tội danh vừa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, vừa đảm bảo tính khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị can Đoàn Văn Vươn, nhiều luật sự đã kiến nghị: nên thay đổi tội danh cho Đoàn Văn Vươn từ “Giết người” sang “vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” hoặc “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Theo Luật sư Vi Văn Diện, Trưởng văn phòng luật sư Thiên Minh: Ở vụ án này, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận về những về sai phạm của chính quyền địa phương: từ việc giao đất cho đến các quyết định thu hồi,từ bản án sơ thẩm cũng như quyết định của cấp phúc thẩm tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng; từ quyết định cưỡng chế đến việc phá hủy tài sản… đều sai.

Điều đó có nghĩa là sai phạm của chính quyền địa phương mang tính liên tục; ông Đoàn Văn Vươn và gia đình cũng phải gánh chịu hậu quả của những sai phạm đó liên tục, luôn thường trực trạng thái lo lắng, phẫn uất vì sẽ bị thu hồi đất. Bởi vậy, tinh thần ông Đoàn Văn Vươn bị kích động mạnh là điều dễ hiểu.


- Ông Vươn nói gì với luật sư? Chiều 14/2, luật sư Nguyễn Việt Hùng - người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho Đoàn Văn Vươn đã có cuộc tiếp xúc đầu tiên với thân chủ của mình.

Buổi làm việc diễn ra trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Theo ông Hùng, Đoàn Văn Vươn có có thái độ cầu thị, khai báo hết sức thành khẩn với điều tra viên.

Đoàn Văn Vươn cũng đã biết được kết luận của Thủ tướng chính phủ về những sai phạm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng trong vụ cưỡng chế khu đầm của gia đình mình, đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng trong việc xem xét những tình tiết giảm nhẹ cho bản thân bị can Vươn và Quyết định Kháng nghị của TAND Tối cao theo thủ tục tái thẩm đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án đất đai của ông Vươn.

Trong cuộc tiếp xúc trực tiếp khá ngắn với luật sư Hùng, bị can Vươn đã tranh thủ hỏi han về tình hình gia đình, vợ con và những người thân thiết. Được biết, kể từ sau khi bị bắt tạm giam, Đoàn Văn Vươn vẫn chưa được gặp gỡ người thân lần nào.
 

- Tàu cá gặp nạn, 21 ngư dân trôi dạt trên biển: Theo báo cáo nhanh của BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 10 giờ ngày 18/2, có 3 tàu đánh cá của tỉnh này đang bị nạn, trong đó 1 tàu đã được cứu nạn (đang lai dắt vào bờ) và 2 tàu với 21 ngư dân vẫn còn trôi dạt trên biển.

Đó là các tàu: QNg 94814 TS của ông Mai Nga, ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, trên tàu có 12 lao động, hành nghề lưới kéo, bị hỏng máy vào lúc 8 giờ ngày 17/2, hiện thả trôi tại vị trí 13035'N - 114010'E.

Vùng biển Quảng Ngãi hiện có gió mạnh cấp 6, cấp 7 biển động mạnh

 
Tàu QNg 95712 TS, do ông Bùi Việt Anh, quê ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, trên tàu có 9 lao động, hành nghề lặn, trong quá trình di chuyển trú, tránh áp thấp nhiệt đới đã bị mắc cạn vào lúc 21 giờ ngày 17/2, tại tại vị trí 8021'N - 117021'E.

Riêng tàu QNg 95159 TS, do ông Hồ Đông Vấn, quê ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn làm thuyền trưởng, trên tàu có 26 lao động, bị hỏng máy, thả trôi tại vị trí 15011'N - 110020'E.

Đến 4 giờ ngày 18-2, tàu SAR 412 đã tiếp cận và hỗ trợ lai dắt tàu QNg 95159 TS về Quy Nhơn.

Hiện Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Bình Sơn và Đức Phổ đã phối hợp cùng gia đình các chủ tàu thông qua các hệ thống thông tin liên lạc hiện có giữ liên lạc thường xuyên với hai tàu bị nạn.

- Xoá điểm trông xe: Vẫn còn nhiều vi phạm: Sáng 16/2, lực lượng liên ngành, Thanh tra giao thông, CSGT, công an trật tự (TP Hà Nội) đã đồng loạt ra quân, thực hiện thu hồi và xử lý các điểm trông giữ xe lấn chiếm lòng lề đường trên 262 tuyến phố theo chỉ đạo của thành phố.

Theo chân lực lượng liên ngành, ghi nhận của PV cho thấy, phần đông các bãi trông giữ đã được thu hồi, nhưng tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố.

Trong danh sách 262 tuyến phố cấm bãi trông giữ xe, có tuyến phố Đinh Tiên Hoàng cấm trông giữ xe trên cả vỉa hè lẫn lòng đường. Tuy nhiên, ghi nhận sáng 16/2 cho thấy, tại hai tuyến phố này vẫn còn bãi trông giữ xe hoạt động.

- Ấp thấp nhiệt đới bất thường trên biển Đông: Lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua, một áp thấp nhiệt đới đã xuất hiện vao tháng 2 (giữa mùa khô). Sự xuất hiện bất thường của áp thấp nhiệt đới nay đang được theo dõi chặt chẽ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết lúc 7h sáng ngày 18.2, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 9,7 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Trường Sa khoảng 160km về phía Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới bất thường xuất hiện trên biển Đông (Ảnh: NCHMF)

 
Đến 7 giờ ngày 19/02, vị trí tâm bão ở vào khoảng 9.2 độ Vĩ Bắc; 110,5 Kinh Đông, cách quần đảo Trường Sa khoảng 180km về phía Tây Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa đông bắc hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, cấp 7.

Sau khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, sức gió vùng gần tâm sẽ mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

- "Đừng để sắp bị bắt rồi mới thanh tra": Người đứng đầu Bộ GTVT cho rằng: “Lực lượng Thanh tra ngành giao thông vận tải phải xử lý ngay khi mới phát hiện thấy có “vấn đề”, đừng để khi chuẩn bị bị bắt rồi mới thanh tra”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhận định như vậy trong Hội nghị Tổng kết công tác năm 2011, phương hướng nhiệm vụ năm 2012 và tổng kết 5 năm thực hiện luật phòng, chống tham nhũng của ngành Thanh tra giao thông vận tải do Bộ GTVT tổ chức sáng nay 17/2 tại Hà Nội.

Đọc bài tại đây.

- Lở núi, 2 vợ chồng tử vong, Quốc lộ 6 tê liệt: Vụ việc xảy ra vào sáng hôm qua (ngày 16/2), tại km 138 + 500 quốc lộ 6 thuộc địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Vào thời điểm trên, hàng ngàn mét khối đất đá đã bất ngờ đổ ấp xuống đường. Vụ sạt lở đã vùi lấp hai người đang đi trên đường là vợ chồng anh Hà Văn Nhị và chị Hà Thị Nguyệt, trú tại xã Tân Sơn, huyện Mai Châu.

Được biết, đôi vợ chồng trẻ này mới cưới và chị Nguyệt đang mang thai tháng thứ 2.

Trả lời báo Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Mưa và sương mù khiến tình trạng trở nên tồi tệ nên toàn bộ lực lượng cứu hộ được lệnh rút chờ cơ hội tiếp cận. Chúng tôi cũng chưa biết đây là dạng sụt lở thế nào. Ước tính đoạn sụt lở kéo dài 200m, khối lượng có lẽ là nửa quả đồi”.

- Tàu hỏa cán chết 2 vợ chồng mới cưới: Khoảng 10h30 ngày 17/2, xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng chạy qua địa bàn xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc, Nghệ An), làm đôi vợ chồng trẻ mới cưới tử vong ngay tại chỗ.

Vụ tai nạn xảy ra tại Km305+850, đường ngang dân sinh khi anh Phan Đình Trường (29 tuổi) chở vợ là chị Đậu Thị Then (22 tuổi) đang cố gắng băng qua đường sắt thì bị tàu chạy hướng Nam - Bắc đâm chết.

Hiện trường vụ tai nạn tàu hoả cán chết 2 vợ chồng trẻ mới cưới.


Anh Trường trú tại xóm Đông Vạn, xã Nghi Vạn và chị Then trú tại xóm Đình, xã Nghi Thiết,(cùng huyện Nghi Lộc).

Tại hiện trường, chiếc xe máy mang BKS: 37L9-6966, do anh Trường điều khiển bị kéo theo hướng tàu chạy Nam - Bắc khoảng 50m, lúc băng qua đường ngang dân sinh và chiếc xe máy cũng bị cán nát bét.

Người nhà nạn nhân thông tin, 2 vợ chồng anh Trường và chị Then đều là công nhân trong miền Nam vừa về quê tổ chức đám cưới.

Ngày 16/2, gia đình đã làm tổ chức đám cưới cho vợ chồng trẻ. Hôm nay, 2 vợ chồng trở lại nhà chị Then sau khi cưới (gọi là lễ lại mặt nhà vợ).

- Công chức Hà Nội bỏ việc đi đón con: Điều chỉnh giờ học của HS mầm non, tiểu học nhưng lại giữ nguyên giờ làm của công chức nhà nước khiến nhiều người phải bỏ việc về sớm đón con, hoặc xin đi lúc đang làm việc rồi mang con lên cơ quan làm việc tiếp. Thậm chí, có người không xoay sở được đã phải chi thêm một khoản thuê người đón con khiến cuộc sống gia đình thêm căng thẳng.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà Xuất bản Giao thông vận tải, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị hơn 30 năm cho biết quan điểm của mình: “Làm lệch giờ không có tác dụng nhiều trong việc giảm ùn tắc giao thông, chỉ là biện pháp tình thế. Nếu gây ra những xáo trộn như thế này, tôi cho rằng có thể lại để các cháu mầm non, tiểu học tan học lúc 17h30 để đồng bộ với giờ giấc của bố mẹ”.

Theo ông Thủy, việc công chức bớt xén thời gian chừng 15 phút thì còn chấp nhận được, nếu bớt xén đến cả tiếng đồng hồ thì không nên. “Không nên vì muốn giảm ùn tắc mà làm giảm cả hiệu quả lao động của toàn xã hội”, ông Thủy nói.

- Đưa chuyện đổi giờ học vào đề kiểm tra lớp 10: Đề bài kiểm tra yêu cầu học sinh lớp 10 của một trường THPT tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nêu quan điểm và suy nghĩ về việc đổi giờ học. Không chỉ bày tỏ bức xúc, có em còn thẳng thắn “đây là quy định coi chúng em là “chuột bạch trong thí nghiệm”.

Gần 30 bài viết, có bài chỉ là những gạch đầu dòng, một câu chuyện ngăn ngắn, nhưng cũng có em phân tích tỉ mỉ những khó khăn của bản thân và gia đình khi thực hiện quyết định này và tỏ ý không ủng hộ.

 

Từ chuyện giờ học dở dang, vào lúc 14h30, kết thúc sau 19h, mùa hè nắng, mùa đông thì quá lạnh đến chuyện đói bụng rồi những nguy hiểm có thể xảy ra với bạn nhà xa, một học sinh lấy ví dụ từ chính nỗi khổ mà giáo viên dạy Toán của lớp em để làm minh chứng cho bài viết:

“5h sáng dậy đi chợ, nấu cơm, đưa con đi học. 6h15 nhanh chóng đến trường để 6h30 có mặt ở trường chuẩn bị 7h dạy. Sau đó là 11h30 tan, về nhà thì ngại mà ở trường lại mệt, lại còn dạy thêm nên không biết phải làm thế nào đành phải mang cặp lồng cơm đi dạy để ăn. Học sinh học buổi sáng cũng mang luôn cơm để ăn rồi học thêm luôn.

Sau 19h, giáo viên đi về, đi chợ, nấu cơm, giặt giũ tắm rửa rồi đến 23h vào bàn soạn giáo án nhanh chóng để 1h30 đi ngủ rồi 5h sáng lại dậy! Cứ như thế, như thế!...”.

- Nhậu xong lái xe có thể bị phạt tới 25 triệu: “Người uống bia, rượu nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở thì ngoài việc bị giữ bằng lái, giữ xe còn phải chịu phạt 15-25 triệu đồng… Ngoài ra người vi phạm còn bị giữ xe 10 ngày, giữ bằng lái 30 ngày”.

Đây là mức đề của Bộ GTVT đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 34 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đọc bài tại đây.

- Bắt được thủ phạm cắt cổ chủ tiệm vàng ở Hà Nội: Chiều 19/2, hung thủ trong vụ giết chủ tiệm vàng Vững Bắc (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã được tổ công tác đặc biệt của Phòng PC45, Công an Hà Nội di lý về Hà Nội.

Sau 2 ngày gây án giết chủ tiệm vàng, hung thủ đã ra đầu thú tại cơ quan CA tỉnh Thái Bình.

Như VietNamNet đã đưa, kẻ thủ ác giết chủ tiệm vàng tên là Nguyễn Hữu Dưỡng (SN 1985, trú tại xã Đông Cường, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), là công nhân Cty Dầu T.A.

Video ghi lại hành động giết chủ tiệm vàng
Camera an ninh của tiệm vàng Vững Bắc, ở thôn Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội đã ghi lại toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản ghê rợn.

Theo lời khai ban đầu của Dưỡng, sau khi gây án, ngay tối hôm đó, Dưỡng từ Hà Nội về nhà bố vợ ở xã Đông Cường, kể với bố vợ việc mình vừa gây án, nhưng không nói cụ thể vụ án giết tiệm vàng.

Bố vợ kẻ sát nhân đã đưa hắn về nhà bố mẹ đẻ (ở cùng xã) và sau đó, chú của Dưỡng đã điện đến CA xã, huyện.

Ngay sau khi nắm được thông tin, tối 18/2, lực lượng CA đã bao vây nhà của Dưỡng, vận động Dưỡng ra đầu thú. Cuối cùng, hắn đã đến CA xã Đông Cường và thú nhận hành vi phạm tội của mình.

Trinh sát hình sự di lý tên sát nhân về tới Hà Nội

Theo lời khai ban đầu của Dưỡng, động cơ giết người, cướp của là để trả nợ. Dưỡng có vay của bố đẻ 30 triệu và bố vợ 3 cây vàng.

Đến ngày 16/2 là đến hạn trả nợ, nhưng Dưỡng không có tiền. Hắn đi lang thang, nhìn thấy tiệm vàng Vững Bắc và nảy sinh ý định phạm tội.

Khi hắn ra tay, bà chủ tiệm vàng kêu rằng 'Tôi đang vỡ nợ đây', nhưng hắn vẫn không dừng tay.

- Bắt được kẻ lấy trộm nhà tướng cảnh sát: Theo báo cáo của Công an TP. Hà Nội, cơ quan này đã phối hợp với Bộ Công an bắt được đối tượng Nguyễn Tiến Dũng (24 tuổi, Thụy Lương, Thái Thụy, Thái Bình) tại một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Đây chính là đối tượng đã gây ra vụ trộm tại nhà Thiếu tướng Vũ Hùng Vương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an vào tối 25/12.

Dũng khai nhận, vào khoảng 21h tối 25/12, hắn cùng “đàn em” tên Khải đột nhập vào nhà Thiếu tướng Vũ Hùng Vương lấy trộm 550 triệu đồng tiền mặt, 9 cây vàng 24K, 1,2 cây vàng tây cùng 1 đồng hồ, 1 dây bạc và một số ngoại tệ... với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Vàng, ngoại tệ và tài sản khác Dũng khai đã bán cho 1 cửa hàng ở Thái Bình.

- Giá gas tăng vô lý: Theo Tổng cục Hải quan, không phải do giá gas thế giới đầu tháng 2 tăng vọt nên giá trong nước tăng theo.

Tổng cục Hải quan cho biết, lượng gas nhập khẩu trong tháng 1/2012 có đơn giá nhập khẩu bình quân là 921 USD/tấn, giá bình quân nhập khẩu của gas tháng 12/2011 còn thấp hơn - chỉ 802 USD/tấn.

Điều này có nghĩa, việc tăng giá gas trong tháng 2 không thể lấy lý do là giá gas thế giới đã tăng cao tới hơn 1.000 USD/tấn. Lý do là bởi những bình gas đến tay người tiêu dùng trong thời điểm này phải là gas đã nhập ít nhất từ 1-2 tháng trước đó (khoảng tháng 12/2011 và tháng 1/2012), thời điểm giá gas thế giới đang ở mức thấp.

- TOYOTA Việt Nam triệu hồi xe camry, vios và Altis: Toyota Việt Nam đã báo cáo với Cục Đăng kiểm và triển khai chương trình triệu hồi xe để kiểm tra và thay thế hộp số tự động cho các mẫu Camry, Altis và Vios được lắp ráp từ ngày 9/1/2012 đến 12/1/2012, với tổng số lượng hơn 70 chiếc.

Toyota Việt Nam (TMV) giải thích rằng đã có sai sót trong quá trình cấp phát dầu hộp số tự động cho các mẫu xe trên, dẫn đến các hộp số tự động thông thường (dành cho xe Camry và Vios G) đã được bơm dầu của hộp số tự động vô cấp (CVT) của các loại xe Altis 1.8 và 2.0, cũng như ngược lại.

Toyota Việt Nam cho biết, việc sử dụng nhầm lẫn dầu hộp số cho các xe Camry và Vios G sẽ dẫn đến hiện tượng rung khi chuyển số, còn đối với hộp số CVT sẽ xảy ra hiện tượng trượt đai bên trong hộp số (có thể bị đứt), cũng như có những tiếng động bất thường. Tuy nhiên, TMV khẳng định rằng trong trường hợp dây đai của hộp số CVT đứt thì xe không thể chạy tiếp được, nhưng sẽ không bị kẹt cứng hay dừng đột ngột.

- Vụ Tiên Lãng: 'Trảm' lãnh đạo xã: Cuối chiều ngày 13/2, lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã công bố các Quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 2 cán bộ xã Vinh Quang là ông Phạm Đăng Hoan và ông Lê Thanh Liêm.

Ban thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng đã công bố quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng và tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Đăng Hoan - Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND và ông Lê Thanh Liêm - Chủ tịch xã.

Cụ thể, ông Phạm Đăng Hoan bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng và chức vụ Bí thư nhiệm kỳ 2010 -2015 để tiến hành kiểm điểm đối với cá nhân có liên quan đến vụ cưỡng chế xẩy ra tại đầm nuôi trồng thủy sản Đoàn Văn Vươn.
 
Huyện Tiên Lãng cũng quyết định đình chỉ chức vụ phó bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang đối với ông Lê Thanh Liêm nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Các quyết định nêu rõ, hai ông Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm cùng bị đình chỉ chức vụ trong thời gian 15 ngày để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong những sai phạm liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất "sai luật, trái đạo lý" đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

- Đoàn Văn Vươn sẽ chịu mức án nào? Sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cần xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Đoàn Văn Vươn, nhiều luật sư đã đóng góp ý kiến riêng của mình.

VietNamNet xin đăng tải ý kiến của một số của luật sư để các cơ quan tố tụng có một cái nhìn đa chiều về hành vi phạm tội của Đoàn Văn Vươn.

Theo luật sư Trần Đình Triển – Trưởng văn phòng luật sư Vì dân, việc thu hồi, cưỡng chế, phá hủy tài sản gia đình ông Vươn là việc làm trái pháp luật của chính quyền và một số cá nhân UBND huyện Tiên Lãng.

Trong khi đó, Luật sư Vi Văn Diện, Đoàn luật sư Hà Nội khẳng định: việc bản thân bị can Đoàn Văn Vươn và một số người khác phạm tội "giết người" và "chống người thi hành công vụ" là do xuất phát từ những sai phạm của chính quyền địa phương ngay từ quyết định thu hồi đất và cưỡng chế.

Những sai phạm của lãnh đạo huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang đã đẩy gia đình ông Vươn vào bước đường cùng để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Cùng quan điểm với LS Triển, LS Diện cho rằng, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

- Tăng viện phí từ tháng 5: Chính phủ đã chấp thuận với chủ trương và phương án tăng viện phí do liên Bộ Y tế - Tài chính – LĐTB&XH đề xuất. Dự kiến đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 thông tư về điều chỉnh giá viện phí sẽ được ban hành. Dự kiến đến tháng 5, giá viện phí mới sẽ được áp dụng.

Đọc bài tại đây.

- Chiêu đánh bóng con của các bà mẹ 'Got Talent': Mấy ngày nay, câu chuyện hai mẹ con Quỳnh Anh ở cuộc thi Việt Nam Got Talent được quan tâm không chỉ ở ngôi trường cô đang theo học.

Hiệu ứng ấy  được tạo ra cũng là nhờ mẹ của cô bé, nhưng dường như lần này lại bị phản tác dụng. Bởi đây không phải là cuộc thi của trường APC, nơi bà làm chủ tịch hội đồng quản trị, mà là cuộc thi (dù là giải trí) được phát trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.

Hành vi quen thuộc của một người lãnh đạo như giành mic, yêu cầu khán giả...trong chương trình đã khiến nhiều người khó chấp nhận.

Đọc bài tại đây.

- Vụ 'áo dài' của Mai Phương Thuý: Bài viết được đăng tải vào ngày 14/2 nói về việc Mai Phương Thuý mặc áo dài 'gợi cảm' bị cư dân mạng 'ném đá' mấy ngày trước.

Đọc bài tại đây.

- Ô tô điên gây tai nạn hàng loạt: Chiều ngày 18/2, trên cầu Bán Thuyền, Quốc lộ 1A, trước Khu công nghiệp Tịnh Phong, thuộc thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 vợ chồng chết và 3 người bị thương nặng.

Hiện trường vụ tai nạn

 
Bước đầu được biết xe ô tô biển số 76M-2694, chưa rõ tên tài xế, sau khi chất mì vào Nhà máy mì ở Tịnh Phong thì đi theo hướng Bắc– Nam.

Khi đến cầu Bán Thuyền, xe ô tô bất ngờ lấn sang làn đường ngược chiều, húc vào nhiều xe máy. Có hai xe máy biển số 76C-015.51 và 76V3-1883 chở 5 người trên xe bị ô tô kéo đi.

Vụ tai nạn làm vợ chồng anh Phan Thanh Hùng và Phan Thị Mến ở thôn Bình Thanh Đông, huyện Bình Sơn chết tại chỗ. Có 3 người khác trong đó có trẻ em bị thương nặng phải chuyển đi cấp cứu.

- Liên tiếp các vụ cháy ô tô, xe máy trong tuần qua:

- Hàng trăm khách khiếp vía vì cháy nhà hàng: Sau tiếng pháo, hàng loạt hoa lung linh rơi xuống chào mừng cô dâu chú rể và thân tộc đang đứng trên sân khấu, cũng là lúc lửa từ trần nhà cháy ngùn ngụt...

Sự cố xảy ra vào lúc 19g ngày 16/2 tại nhà hàng tiệc cưới Minh Phú 146 Lê Văn Việt (P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM) khi đám cưới của anh M.T và chị N.Y chưa xong phần khai mạc.

Lửa tiếp tục lan rộng và khói mù mịt lan ra sảnh cưới với khoảng 50 bàn tiệc. Một phần trần nhà bị sập rơi xuống trúng vào một bàn tiệc có khách đang ngồi.

Điện bị cắt. Bóng tối bao trùm. Hàng trăm thực khách tham dự hốt hoảng bỏ chạy thoát thân. Nhân vật chính trong tiệc cưới là cô dâu và chú rể cùng người thân đã được đưa đến nơi an toàn.

Lực lượng chữa cháy quận 9 có mặt ngay sau đó và đã dập tắt đám cháy trong vòng 20 phút. Tại hiện trường, phía trong sảnh cưới, bàn ghế chén đĩa ngổn ngang.

- Kiều nữ chuyên dụ đàn ông vào nhà nghỉ lừa tình: Đang trốn nã, Tạ Thị Thanh Hương vẫn dụ đàn ông vào nhà nghỉ để ra tay…

Đêm 8-2-2012, một người đàn ông trung niên, tên H., trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội đến Công an trình báo về việc: Trưa cùng ngày, anh ta đưa cô bạn gái vào nhà nghỉ, hai người ăn nhậu xong thì người đàn ông lăn ra ngủ. Khi tỉnh dậy, người đàn ông thấy người đẹp đã “bốc hơi” cùng chiếc xe ô tô Ford Transit.  

Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã vào cuộc, điều tra, xác định hung thủ gây án là Tạ Thị Thanh Hương (SN 1979, có HKTT tại D3 Kim Giang, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đọc bài tại đây.

- Nữ sinh nhảy lầu chạy trốn 'Yêu râu xanh': Ngày 16/2, Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội đã tạm giữ Nguyễn Việt Anh để làm rõ hành vi “hiếp dâm”. Nạn nhân của Việt Anh được xác định là nữ sinh một trường cao đẳng, tên N. (19 tuổi, ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội).

Khoảng 22h30 cùng ngày, Việt Anh đi xe máy đến trước cổng phòng trọ chị N. và gọi chị N. ra nói chuyện. Sau đó hắn đưa chị N. đến Công viên Hòa Bình (thuộc địa bàn xã Xuân Đỉnh, huyện Từ Liêm) rồi đưa nạn nhân đến nhà nghỉ Minh Dương bên đường Nguyễn Hoàng Tôn.

Khi đó, vì chị N. khóc lóc, van xin nên nhân viên của nhà nghỉ đã không cho Việt Anh thuê phòng.

Không từ bỏ ý định, Việt Anh tiếp tục ép cô nữ sinh lên xe máy, bắt cô ngồi phía trước rồi chở đến một nhà nghỉ trên địa bàn phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội.

Tại đây, sau khi thuê phòng, Việt Anh bắt N. cởi hết quần áo rồi hắn nhúng hết số quần áo của cô gái vào chậu nước. Tắm rửa xong, Việt Anh xông tới định giở trò đồi bại nhưng cô nữ sinh chống cự và van xin Việt Anh cho suy nghĩ 5 phút. Nhân lúc hắn không để ý, cô gái mở cửa phòng chạy xuống tầng 3 để trốn.

Thấy Việt Anh đuổi theo, N. vội lao vào một phòng để ngỏ cửa rồi mở cửa lan can nhảy xuống tầng 1 thoát thân trong lúc trên người không một mảnh vải.

Thấy vậy, Việt Anh cùng một số nhân viên nhà nghỉ đã lấy chăn quấn vào người cô gái,  đưa đi cấp cứu. Khi biết nạn nhân lâm tình trạng nguy kịch, Việt Anh đã bỏ trốn và bị bắt sau đó.

- Chủ tịch Hội nông dân cưỡng hiếp bạn của con: Công an huyện Yên Thành, Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Thái Văn Bá, Chủ tịch Hội nông dân xã Quang Thành, huyện Yên Thành, để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em.

Vụ việc bắt đầu từ đơn thư tố cáo của gia đình em N.T.T. (SN 1996) vào ngày 13/2/2012. Theo đó, vào giữa tháng 7/2011, T. sang nhà ông Thái Văn Bá xem tivi với con gái ông Bá.

Lúc này, qua T., ông Bá biết chị Phạm Thị H., mẹ của T., chưa đi làm về. Sau khi xem tivi, T. về nhà, ông Bá cũng lén đi theo. Tại đây, ông Bá đã dùng vũ lực cưỡng bức T. mặc dù nạn nhân khóc lóc, hết lời van xin. T. sau một hồi chống cự thì ngất xỉu, khi em tỉnh lại thì sự việc đã rồi, Bá đã trở về nhà ngủ.

Sợ bị mẹ mắng, em T. không dám kể chuyện với gia đình. Khoảng 10 ngày sau, khi mẹ T. đi vắng, Bá lại lẻn sang giở trò đồi bại với em lần 2.

Quá sợ hãi và tủi hổ, tháng 10/2011, T. đòi nghỉ học rồi xin mẹ cho vào Bình Dương chơi với cậu ruột. Thời gian T. ở đây, gia đình cậu mợ thấy T. có nhiều biểu hiện lạ và bị ngất xỉu nên đưa đi bệnh viện khám. Lúc này, bác sĩ phát hiện cháu T. bị xâm hại vùng kín, nhiễm trùng nặng. Được gia đình động viên, T. mới dám kể hành vi đồi bại của Thái Văn Bá.

ĐỌC CHẬM:

Quặn đau sau ngày 'sát thủ' lớp 8 giết bạn
Mới 14 tuổi, thấp bé hơn nạn nhân của mình là em học sinh lớp 6, không ai nghĩ Thuấn có thể có hành động dã man đến thế và tiếp sau đó là sự bình thản, lạnh lùng đến rợn người của cậu học trò.

KỲ QUẶC:

Phẫn nộ vụ 'yêu râu xanh' làm nhục bà lão
Thú tính nổi lên, tên yêu râu xanh trạc ngoài 20 tuổi đã giở trò đồi bại với bà lão đáng tuổi ngoại mình suốt cả đêm. Tuy nhiên bản án 3 năm tù giam được toàn án đưa ra chưa thuyết phục được dư luận.

ẢNH ẤN TƯỢNG:

 

 

VIDEO TRONG TUẦN:
Video ghi lại hành động giết chủ tiệm vàng
Camera an ninh của tiệm vàng Vững Bắc, ở thôn Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội đã ghi lại toàn bộ hành vi giết người, cướp tài sản ghê rợn.

Vĩnh Lâm (tổng hợp)